NimitGuitar webboard

Full Version: การต่อคอของกีต้าร์แต่ละแบบมีความสำคัญยังงัยน้อ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
อากาศเมืองไทยมันร้อน ดื่มนิดเดียวคออ่อน
ตอนอยู่เมกานะ คอแข็งมาก......
ผมชอบ5ชิ้น แบบlowden ทั้งในเรื่องความสวยงาม การทำงาน(ในกรณีเป็นช่าง) และการรับแรง อยู่ที่ชนิดของไม้เส้นเล็กๆ2เส้น ถ้าเป็นไม้ตระกูลแข็งหน่อยจะช่วยรับแรงได้ดีมากๆ ส่วนตัวผมใช้ไม้แวงเก้ เสริม ถ้าlowden เค้าจะใช้rosewood(ส่วนมาก)
(26-02-2013, 06:33)oomkids Wrote: [ -> ]ผมชอบ5ชิ้น แบบlowden ทั้งในเรื่องความสวยงาม การทำงาน(ในกรณีเป็นช่าง) และการรับแรง อยู่ที่ชนิดของไม้เส้นเล็กๆ2เส้น ถ้าเป็นไม้ตระกูลแข็งหน่อยจะช่วยรับแรงได้ดีมากๆ ส่วนตัวผมใช้ไม้แวงเก้ เสริม ถ้าlowden เค้าจะใช้rosewood(ส่วนมาก)

Smileขอบคุณสำหรับประสพการณ์ที่นำมาแบ่งปันกันนะครับTongue
(26-02-2013, 01:21)วันละเป๊ก Wrote: [ -> ]อากาศเมืองไทยมันร้อน ดื่มนิดเดียวคออ่อน
ตอนอยู่เมกานะ คอแข็งมาก......
Big Grin อิ. อิ ถ้าเรื่องคอแข็งแบบนี้ใช้ มะฮอกกานี หรือเมเปิลก็เอาไม่อยู่แน่ครับ ต้องใช้ คอทองแดง แทนครับผม Big Grin
อยากรู้ด้วยคนจร้า
เรื่องคอหลายชิ้นกับชิ้นเดียวเป็นเรื่องของความแข็งแรงและความสวยงามครับ เนื่องจากไม้เป็นวัสดุที่ขึ้นอยู่กับความชื้นครับการที่มันจะย้วยหรือแข็งมีเรื่องของแรงดึงเข้ามาเกี่ยวของด้วย ผมเคยอ่านเจอในบทความของ Olson นานมาแล้วครับ
http://www.acousticmasters.com/EpiLaminateNeck.gif
http://www.acousticmasters.com/OlsonLaminatedhead.gif
สรุปสั้นๆเลย
1.ไม้แต่ละชนิดมีค่าความแข็งแรงไม่เท่ากันและ%การหด/ขยายตัวไม่เท่ากัน การที่ทำคอ Laminate จะเพิ่มความแข็งแรงให้ทนต่อการเปลี่ยนของอุณหภูมิและความชื้นโดยไม้แต่ละชนิดจะรั้งกันเอง ถ้าเราดูด้านหลังคอจะพบว่าเสี้ยนไม้ไปคนละทาง เพราะฉนั้นโอกาสที่คอจะโก่งหรืองอจะน้อยกว่าครับ ความคิดนนี้เริ่มมาจากช่างทำกีต้าร์Classicที่เจอปัญหาคอโก่งงอบ่อยเนื่องจากไม่มี Trust Rod แต่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับในวงการclassicเท่าไหร่เนื่องจากไม่traditional ผมจำไม่ได้แล้วว่าอ่านเจอที่ไหนนี่สิ
2.เรื่องของเสียงที่ออกมาครับเสียงกีต้าร์ส่วนหนึ่งมาจากคอและfretboardครับ ซึ่งไม้แต่ละชนิดให้เสียงไม่เหมือนกันเป็นการปรุงแต่งเสียงอีกวิธีด้วยครับ
3.อีกประการคือความสวยงาม ผมชอบคอหลายชิ้นมากกว่านะดูสวยดี
4.คือความประหยัดครับการใช้ไม่ชิ้นเล็กลงเอามาต่อกันก็ลดต้นทุนได้โขเลยครับ
(17-03-2013, 18:20)Guidejung Wrote: [ -> ]เรื่องคอหลายชิ้นกับชิ้นเดียวเป็นเรื่องของความแข็งแรงและความสวยงามครับ เนื่องจากไม้เป็นวัสดุที่ขึ้นอยู่กับความชื้นครับการที่มันจะย้วยหรือแข็งมีเรื่องของแรงดึงเข้ามาเกี่ยวของด้วย ผมเคยอ่านเจอในบทความของ Olson นานมาแล้วครับ
http://www.acousticmasters.com/EpiLaminateNeck.gif
http://www.acousticmasters.com/OlsonLaminatedhead.gif
สรุปสั้นๆเลย
1.ไม้แต่ละชนิดมีค่าความแข็งแรงไม่เท่ากันและ%การหด/ขยายตัวไม่เท่ากัน การที่ทำคอ Laminate จะเพิ่มความแข็งแรงให้ทนต่อการเปลี่ยนของอุณหภูมิและความชื้นโดยไม้แต่ละชนิดจะรั้งกันเอง ถ้าเราดูด้านหลังคอจะพบว่าเสี้ยนไม้ไปคนละทาง เพราะฉนั้นโอกาสที่คอจะโก่งหรืองอจะน้อยกว่าครับ ความคิดนนี้เริ่มมาจากช่างทำกีต้าร์Classicที่เจอปัญหาคอโก่งงอบ่อยเนื่องจากไม่มี Trust Rod แต่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับในวงการclassicเท่าไหร่เนื่องจากไม่traditional ผมจำไม่ได้แล้วว่าอ่านเจอที่ไหนนี่สิ
2.เรื่องของเสียงที่ออกมาครับเสียงกีต้าร์ส่วนหนึ่งมาจากคอและfretboardครับ ซึ่งไม้แต่ละชนิดให้เสียงไม่เหมือนกันเป็นการปรุงแต่งเสียงอีกวิธีด้วยครับ
3.อีกประการคือความสวยงาม ผมชอบคอหลายชิ้นมากกว่านะดูสวยดี
4.คือความประหยัดครับการใช้ไม่ชิ้นเล็กลงเอามาต่อกันก็ลดต้นทุนได้โขเลยครับ

Tongueขอบคุณไกด์จังมากเลยครับ เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากๆเลยครับTongue
Pages: 1 2