NimitGuitar webboard

Full Version: รบกวนเกี่ยวกับ african blackwood ขอคำแนะนำด้วยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
รบกวนน้าๆ ท่านใดเคยใช้หรือได้ลอง กีต้าร์ back side ที่เป็น african blackwood บ้างว่าเสียงเป็นอย่างไรบ้าง ได้ฟังจากคลิปใน youtube ส่วนตัวชอบเสียงมาก แต่ไม่รู้ว่าเสียงจริงเป็นอย่างไรบ้าง เพราะคิดว่าเสียงจริงกับในคลิปน่าจะต่างกันแต่ที่ฟังในคลิปค่อนข้างจะชอบมากในแนวเสียง ..ไม้หน้า redwood รบกวนขอฟังความคิดเห็นและคำแนะนำด้วยครับ ...... ออ ขอความรู้เกี่ยวเสียงไม้อีกตัว back and side ...ที่เป็น black limba อีกตัวเท่าที่ฟังค่อนข้างชอบเหมือนกัน แต่ราคาถูกว่า african blackwood มากพอสมควร ขอบคุณมากครับ......
เสียงจะใส พุ่ง คล้ายมะฮ๊อคครับ
African Blackwood อยู่ในตระกูล rosewood (dalbergia) มีบางคนบอกว่าเสียง tap tone เพราะกว่า brazilian rosewood ครับ

http://www.lmii.com/carttwo/thirdproduct...+Blackwood

ผมอัดเสียงกีตาร์ลง Youtube มาแล้วเป็นร้อยคลิป ผมไม่เชื่อว่าคุณสามารถจะแยกแยะใด้ว่าไม้อะไรเสียงดีหรือไม่ดีโดยการฟังจาก Youtube อย่างเดียว
กีตาร์จะเสียงดีใด้นั้นจะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างแต่ประเภทของไม้ข้างและไม้หลังนั้นแทบจะไม่เกี่ยวเลยครับ

ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติที่แต่ละชิ้นนันมีคุณสมบัติแตกต่างกันไปและมี range กว้างพอสมควร การถามว่าไม้ชนิดใดเสียงดีหรือไม่ดีนั้นก็เหมือนถามว่าสาวไทยกับสาวเกาหลีใครสวยกว่ากันนั่นเองครับ

ไม้ทั้งสองชนิดที่คุณอยากทราบว่าเสียงดีหรือเปล่านั้นเป็น alternative tonewoods ที่สมัยก่อนไม่มีใครเอามาทำกีตาร์ ไม้ African Blackwood ราคาค่อนข้างแพงก็เพราะชิ้นใหญ่ที่ไม่มีตำหนิมันหายากครับ
ขอบคุุณน้า teera และน้า pood มากครับ