NimitGuitar webboard

Full Version: น้าๆ ครับ ตั้งสายกีตาร์ กับแนวคิดแบบนี้มีในสารบบหรือไม่ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ขออภัยที่หายหัวไปนานครับ งานบานทุ่งแม้จะแอบมาอ่านเรื่อยๆแต่ไม่มีเวลามาคุยเลย คิดถึงครับ วันนี้ทนไม่ไหวกับสิ่งที่มันคาใจก็เลยเล่าท้าวความเสียหน่อยครับ

เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อสองเดือนก่อน ได้สายกีตาร์ใหม่มาลอง คือสายเคลือบ ยี่ห้อพระสังข์ทองนอติลุส ด้วยความที่รีบร้อนใช้งานก็เลยไม่อยากรอให้สายมันอยู่ตัว คือน้าๆเคยเป็นใช่ป่าวครับเมื่อขึ้นสายใหม่ๆ กว่ามันจะยืด จนเข้าที่ใช้เวลาน่าจะวันสองวัน ตั้งสายแล้วตั้งสายอีก

ที่นี้ผมก็เลยเอาวะ ตั้งสายตึงๆไปเลยแล้วทิ้งไว้ซักวันนุงให้แกยืดซะให้พอใจ แด๋วค่อยปรับลงมาก็ได้ ที่นี้จะเอาตึงมากแด๋วขาดแล้วก็ไม่รู้ว่ามันอยู่ตัวหรือยัง ก็เลยตั้งทูนเนอร์เอา สายหนึ่งเอาถึึงขนาด G เลยที่เดียว สายที่เหลือก็ ตุ้งนุ่ง ตั๋งแหน๋วไปยันสายหกทิ้งไว้แล้วไปทำงาน กลับมาเจ้าลูกชายเกิดมันส์มือ เอาไปเล่น โดยหารู้ไม่ว่าพ่อมันตั้งไว้ซะสูง ด้วยความที่สายมันใหม่ๆนิ่มๆก็เลยไม่ไ้ด้สังเกตุที่ความตึงผิดปรกติ ก็แหม๋ทั้งพ่อทั้งลูกที่มีนิ้วบอบบางปานหนังความหนุ่ม เลยไม่รู้สึกรู้สาอะไร

แต่มันรู้สึกได้ถึงเสียงของมัน คือเสียงของมัน เสนาะมาก แน่นมีพลัง เด้งดึ๋งดั่ง มันส์โคดๆ ยากต้องร้องตามนี่แหละ มันจะสูงไปใหน

ตอนนี้ชักติดใจ ก็ขอถามน้าๆว่า เรามีการตั้งสายแบบ ดร๊อป E แล้วเรามีแบบ อัพG ป่าวครับ แล้วเวลาเล่น ก็ปรับคอร์ดลงมาสองเสียง เช่นจะเล่น C นอก ก็จับG นอกแทน จะจับ F ก็เป็น A อะไรแบบนี้ครับ
ขอบคุณครับ
คอกีต้าร์มันจะเดี้ยงซะก่อนคอนักร้องอ่ะนะ สงสารมันเถอะ
(22-08-2012, 05:55)Katayoot Wrote: [ -> ]คอกีต้าร์มันจะเดี้ยงซะก่อนคอนักร้องอ่ะนะ สงสารมันเถอะ

ผมก็คิดแบบน้าครับ คือกำลังชั่งใจอยู่ว่า ถ้าใช้สายเบอร์ใหญ่ขึ้นเป็น 13 กับใช้สายเบอร์ 11 เหมือนเดิม แต่ตั้งเป็น อัพG อย่างใหนมันจะ โอเครกว่าครับ
สายที่ตึงที่สุด เป็นสาย 3 ผมว่ามันอันตรายอ่ะ ตอนมันขาดแล้วดีดครับ ตึงซะขนาดนั้น
(22-08-2012, 07:53)Teera Wrote: [ -> ]สายที่ตึงที่สุด เป็นสาย 3 ผมว่ามันอันตรายอ่ะ ตอนมันขาดแล้วดีดครับ ตึงซะขนาดนั้น

ก็จริงครับ เสี่ยงหน้าตาแหกจริงด้วย ว่าแต่ว่าวิธีเล่นกับการตั้งสายแบบนี้ มันมีในสารบบใช่ป่าวครับ
แนะนำสายเบอร์ 12 ครับ ถ้าเล่นจนชินแล้วค่อยไปเล่นเบอร์ 13 ก็ได้ครับ เเต่ไม่แนะนำให้ตั้งสายสูงขนาดนั้นครับ
(22-08-2012, 10:38)gong_bee_gees Wrote: [ -> ]แนะนำสายเบอร์ 12 ครับ ถ้าเล่นจนชินแล้วค่อยไปเล่นเบอร์ 13 ก็ได้ครับ เเต่ไม่แนะนำให้ตั้งสายสูงขนาดนั้นครับ

ครับก็ใช่ตามนั้น แต่กีตาร์ผมมันรับสายขนาดนั้นไม่ไหวครับ แค่11 นี่ก็พุงโย้ แล้วครับ แด๋วว่าจะไปหา ลุงจง ให้ลดพุงเสียหน่อย ก็เลยคิดว่าใช้สายเบอร์เล็ก แต่ตั้งสายสูง น่าจะพอรับได้ แต่ดูท่าทางแล้วเสี่ยงหน้าตาแหกหากสายมันขาด แถมไม่รู้ว่ามีใครเล่นแบบนี้หรือป่าวก็เลยลองๆมาถามดูครับ
สายเบอร์เล็กแต่ตั้งเสียงสูงขึ้นก็ทำให้แรงดึงสายเพิ่มขึ้นนะครับ ก็อาจทำให้ไม้หน้านูนออกมาอยู่ดีครับ
(22-08-2012, 23:35)gong_bee_gees Wrote: [ -> ]สายเบอร์เล็กแต่ตั้งเสียงสูงขึ้นก็ทำให้แรงดึงสายเพิ่มขึ้นนะครับ ก็อาจทำให้ไม้หน้านูนออกมาอยู่ดีครับ

Big Grin ครับผม รับทราบในเรื่องของโครงสร้างและการรับน้ำหนักแรงตึง รวมพุงโย้ครับBig Grin


ยังมีอีกส่วนหนึ่งครับคือการตั้งสายแบบนี้ เค้าเรียกว่า อัพG ใช่ป่าวครับ หรือว่าเค้าไม่ตัดในสารบบ ใดๆ ของการตั้งสายกีตาร์ คือเข้าใจว่าการตั้งสายมีสองแบบ คือในระบบ เช่น ดร๊อปE หรือวกสายเปิดอะไรเหล่านี้ นับอยู่หมวดเดียวกัน. คืออยู่ในสารบบ

กับการตั้งสายอื่นๆ หรือมือกีตาร์ท่านนั้นต้องการเล่นเฉพาะเพลง เช่นคุญ มนชีพ ที่ตั้งสายเฉพาะเส้น เพื่อเล่นเพลงๆในคลิป ที่ไม่ใช่มาตราฐานของการตั้งสาย อาจจะเรียกได้ว่าเฉพาะกิจ อัพGอยู่ใน หมวดนี้ใช่หรือไม่

อนึ่ง เมื่อจะเอามาเล่นกับชาวบ้าน เป็นวง หรือเล่นเอง ในแบบอัพG วิธีคิดในการลดเสียงลงมาสองเสียง แบบที่ผมคิดไว้มันถูกต้องใข่ป่าวครับ คือ ถ้าต้องเล่น c ก็ให้ถอยลงมา เป็น E อย่างนี้.

คือกลัวผิด แบบว่า เคยจับEb แต่ใช้ฟอร์มD นอก. แล้วถอยลงมาเฟร๊ดนุง พวกบอกให้ไปเรียน ทฤ. คอร์ดใหม่ Big Grin. มันต้องจับ ฟรอ์มB แล้วถอยลงไปถึงจะถูก อะไรประมาณนี้ครับ
ผมเคยเจอน้อง cort แล้วที่บ้านพี่นพดล วันงาน ส่งน้ำลงอ่าว
น้องcort สามารถยกน้ำหนัก 150 กิโลกรัม ได้หรือไม่ เพียงใด นั่นคือคำตอบครับ
สู้เว้ย!
Pages: 1 2