NimitGuitar webboard

Full Version: ...สงสัยกำลังขับของแอมพ์
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
.....ขอความกระจ่างเรื่องกำลังขับของ กีตาร์แอมพ์จากผู้เชี่ยวชาญหน่อยครับ....ผมได้ VOX AGA 150 แจ้งกำลังไว้ 150 watt เอามาใช้กับกีตาร์โปร่งก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอลองใช้กับกีตาร์ไฟฟ้าบ้าง.....กลับขับเสียงกีตาร์แทบจะไม่ออกต้องหมุนทั้งเกนทั้งโวลุ่มเต็มสุด โดยเฉพาะ ตระกูลเฟนเดอร์ ซึ่งถ้าเทียบกับพวก Roland cube 30x ขนาด 30 watt เสียงออกลั่นบ้าน อันนี้ไม่ต้องไปเทียบกับพวก 100 watt electric guitar amps ทั้งหลายแหล่นะครับ ขอความกระจ่างจากผู้รู้ด้วยครับ......
.....ผมต้องการใช้แอมพ์ตัวนี้เป็นแอมพ์สำหรับ Semi Hallow Body guitars ด้วยครับ
ลืมปรับ input switch จาก Low เป็น High หรือเปล่าครับ
(22-03-2012, 20:54)pood Wrote: [ -> ]ลืมปรับ input switch จาก Low เป็น High หรือเปล่าครับ

......ลองปรับดูแล้วนะครับ มันก็ดังขึ้นมาระดับหนึง แต่ตามความรู้สึกมันไม่เหมือนแอมพ์ 150 watt ครับ ผมเอาไปเล่นกับเวทีเล็กๆกับพรรคพวก เป็น Acoustic band โดยมีผมใชั Semi hollow body อยู่ตัวเดียว นอกนั้นเป็นกีตาร์โปร่ง ปรากฎว่าความดังของเสียงสู้โปร่งไม่ได้ครับ จนต้องเร่งเกนยันคลิปแหละครับ.....

ผมเคยต่อกีต้าร์ ภาคไฟฟ้าแบบ Passive เข้าที่ช่อง Line ของ stagepass300 ปรากฏว่าสัญญาณออกเบามากไม่แรง แต่พอต่อที่ช่อง Mic สัญญาณแรงดีครับ จึงประมาณว่า ถ้ากีต้าร์ที่ไม่ได้ใส่ ถ่าน ต่อที่ ช่อง MIc น่าจะดีกว่าช่อง Line
ผมมี Vox AGA150 ซึ่งเคยเอาไปเสียบกีต้ร์โปร่งสองตัวเล่นในห้องขนาด 12x30 เมตรนี่ยังเอาอยู่สบายๆครับ ส่วนกีต้าร์ไฟฟ้าไม่เคยเสียบเล่นนอกบ้านเพราะผมมีแอมป์กีต้าร์ไฟฟ้าอยู่แล้ว

ถ้าแอมป์ของคุณขับกีต้าร์โปร่งใด้สบายแต่เล่นกีต้าร์ไฟฟ้าแล้วเสียงไม่ดังพอนั้นก็เพราะเขาออกแบบมาให้ gain ของ preamp ต่ำกว่าแอมป์กีต้าร์ไฟฟ้าครับ ที่เขาทำอย่างนั้นก็เพราะเขากลัว tweeter ขาดถ้าคุณเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าจนมี distortion ถ้าเสียบกีต้าร์ไฟฟ้าบ่อยนี่ซื้อ AGA70 ดีกว่าครับเพราะไม่มี tweeter และ gain สูงกว่า AGA150 ผมเคยขายให้น้องคนหนึ่งที่เอาไปเล่นตามร้านกับกีต้าร์แจ้ซก็มารายงานว่าเอาอยู่แน่นอน

วิธีแก้ไขง่ายนิดเดียวคือต้องต่อ DI box หรือ preamp ขยายสัญญาณก่อนเข้าแอมป์แต่ถ้า tweeter ขาดก็หลายสตางค์อยู่นะครับ

....ขอบคุณน้า pood น้า Naris ผมเพียงแต่สงสัยแค่นั้นเองละครับ ก็คงอย่างน้า pood ว่า อาจจะอยู่ที่การออกแบบให้เป็นอย่างนั้น ผมก็คงจะไม่ลองอีกแล้วละครับ เพราะปกติผมก็ใช้ Fender Blues Deluxe Amp ใช้เล่นอยู่แล้ว แต่ก็เห็นว่าขนาดเขาเล็ก พกพาที่จะไปแจมกับพรรคพวกยามว่างได้ง่ายๆตัวเดียวพอ เอาอยู่ทั้ง Electric & Acoustic มีปรีเป็นหลอด แถม 150 watt Power...... ต่อไปก็คงจะใช้กับ Acoustic อย่างเดียวละครับ
จำได้ว่า เคยลอง PU passive กับ AGP150 ที่ช่อง ปรีที่เป็นหลอด ลองปรับ gain ให้แรงขึ้น ผมว่าสัญญาณมันก็แรงใช้ได้น่ะครับ

แต่ผมไม่มี semi hollow เลยไม่ได้ลองครับ