NimitGuitar webboard

Full Version: Coco's Guitar (All KOA)
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
Coco’s Guitar (All Koa)

ความคิดที่อยากจะมีกีต้าร์ All Koa มีอยู่ในใจมาตลอด เป็นเพราะลายไม้ที่สวยบาดใจ และสีสันที่เย้ายวน หลังจากไปลอง All Koa ยี่ห้อนึงรู้สึกผิดหวังอย่างมากกับเสียงที่มันเปล่งออกมาจากกีต้าร์ที่ทำจากไม้ชนิดนี้

ความคิดที่จะซื้อกีต้าร์แบรนด์เนม All Koa จึงหมดไปพร้อมกันด้วย เปลี่ยนมาเป็นอยากหาไม้ทั้งเซทมาทำเองมากกว่า เพราะไหนๆก็เสียงไม่ดีแล้ว เอาสวยอย่างเดียวเลยดีกว่า ผมก็เปรยๆกับน้าเรียว ผู้ชำนาญการหาไม้ Tonewood เกรดดีจากต่างประเทศ ช่วยกันหาอยู่พักใหญ่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ เพราะว่าส่วนใหญ่เค้าจะมีแค่ Back &Side ครั้นจะเอา Top ด้วย และที่มันแมทช์กัน ออกจะหายากสักหน่อย

มีอยู่วันนึง ผมได้รับโทรศัพท์จากน้า Real หนึ่งในทีมงานหัวเห็ด Guitarmania น้าซิน ผมเจอไม้ Koa อยู่เซทนึง มีครบทั้งไม้หน้าไม้หลังเป็น Book matched สวยพอสมควร อยู่ที่ Hawaii สนใจมั้ย สวยใช้ได้ระดับ 4A ผมขอดูรูปเสร็จ ตัดสินใจเอาเลยครับ

ส่วนการเลือกช่างทำกีต้าร์ให้นั้น ในตอนนั้นผมคิดแค่เพียงอย่างเดียวว่ากีต้าร์ต้องสวยและผมจะเดินมุกรอบตัวเยอะๆ เอาแบบให้พวกลิเกอายไปเลย น้ายอดเยี่ยมเลยแนะนำช่างเอ๋ที่อยู่พระราม 2 ซอยพันท้ายนรสิงห์ให้ครับ ว่าเป็นช่างที่มีความละเอียดลออในการทำงานเดินมุก ฝังหอยต่างๆ และสนนราคาไม่แพง ผมเลยรีบติดต่อไปตั้งก่อนน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่

โดยเลือกเอาทรงกีต้าร์ที่ผมชอบเสียงมันมากที่สุดเป็นต้นแบบ นั่นก็คือ Gibson Jackson Browne ซึ่งเป็นทรง 12 Frets Hawaiian Jumbo ผมคุยกับช่างเอ๋และลองค้นหาแบบแปลนจากหลายที่ก็ไม่มี ผมเลยต้องวาดจากลำตัวกีต้าร์ส่งไปให้ช่างเอ๋ทำโมลด์หรือแม่แบบเอง งานนี้จึงเปรียบเสมือนทำเป็นกีต้าร์ต้นแบบเอาไว้เลยครับ ใครอยากได้ทรงนี้ ตอนนี้ไม่ยากแล้ว เพราะมีแม่แบบเรียบร้อย เรื่องการกำหนดทิศทางเสียงก็เลยให้เป็นอิสระของทางช่างเอ๋ว่าจะทำอย่างไรเชิญตามสบายครับ เสียงแบบไหนผมรับได้หมด ผมคาดหวังเพียงแค่ว่า มันคงเป็นกีต้าร์ที่เอามาตั้งโชว์เท่านั้นเอง

สเปคและรายละเอียดมีการเปลี่ยนจากวันแรกที่ตกลงกันไว้มาก และมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ผมตัดสินใจตัดพวกมุกที่จะเดินรอบตัวออกหมด Fretboard Inlay ก็เปลี่ยนใจจากแบบลิเก. มาเป็นใบเมเปิ้ลสีทองที่ต้องขอบคุณน้าเรียวมากๆที่เอามาให้ผมแย่งใช้ก่อน เพราะของผมที่สั่งไปดันมาไม่ถึงสักที ในขณะที่กำลังคิดว่าจะใช้ชื่อบนหัวกีต้าร์ว่าอะไรดี คิดกลับไปกลับมาอยู่นาน ผมก็นึกถึงหมาที่ผมเลี้ยงไว้ชื่อ Coco และได้ลองส่งรูปถ่ายเจ้าหมาตัวนี้ ให้ช่างเอ๋ดู เพื่อเอามาแกะมุก ใส่ไว้ที่ Headstock พร้อมทั้งใส่ชื่อ Coco บนหัว แต่เกิดความผิดพลาดเล็กน้อย เลยลบชื่อที่ใส่ออกไปก่อน เดี๋ยววันหลังค่อยเอาไปใส่ชื่อ coco ในภายหลังอีกที เห็นหลายคนชอบใส่ชื่อตัวเองลงไปบนกีต้าร์เยอะแล้ว ผมไม่อยากใส่ชื่อตัวเองลงไปอีก อยากใส่ชื่อสิ่งที่เรารักและคิดถึงมันมากกว่า จะเป็นชื่อเมียก็ อย่าดีกว่า เลยเอาเป็นชื่อหมาสุดที่รัก เวลามันตายจากเราไปให้เป็นที่จดจำว่าครั้งนึงเราเคยรักมัน ผมเลยตั้งชื่อกีต้าร์ตัวนี้ว่า Coco’s Guitar


หลังจากตกลงเรื่องสเปคจบหมดแล้ว ผมได้ภาวนาว่าให้ช่างเอ๋ ทำให้ให้เสร็จทันตามกำหนด เพราะกะว่าจะมารับกีต้าร์ตัวนี้ให้ทันงานบ้านใหม่วันละเป๊กตอนปลายเดือนกุมภา คุยกับช่างเอ๋ สิบวันก่อนกำหนดเสร็จ คอกีต้าร์ยังเป็นแท่งไม้สี่เหลี่ยมอยู่เลยครับ ผมยังนึกว่าจะเสร็จไม่ทันซะแล้ว ช่างแกเร่งจนเสร็จแบบไม่ได้หลับได้นอนกันเลย

วันไปรับกีต้าร์ผมไปกับน้ายอดเยี่ยม ไปถึงบ้านช่างเอ๋ตอนเที่ยงๆ สียังขัดไม่เสร็จเลยครับ ช่างเอ๋แกขึ้นสายเพื่อทดสอบเสียง พอตั้งสายเสร็จ โอ้โห ซาวนด์ของมันทำให้ผมตะลึงมากๆครับ กีต้าร์ตัวนี้เสียงดีเกินกว่าที่ผมจินตนาการไว้ราวฟ้ากับเหว เสียงดังกังวาน หวานใสๆ และเบสที่ใหญ่เป็นลูกๆ จนผมตะลึง โทนเสียงไม่เหมือนกีต้าร์แบรนด์เนม แต่มีความคล้ายโทนเสียงกิ๊บสันบ้างแต่หวานกว่าและมี reverb และ sustain ที่ยาวกว่า Volumeเสียงที่ดังมากๆ ผมโคตรจะพอใจในเสียงมันมากๆครับ หลังจากลองเสียงแป๊บนึง ก็คลายสายปรับแอคชั่นใหม่ ติดตั้ง Pickup LR Baggs Ibeam และ ขัดสีใหม่จนเสร็จห้าโมงเย็น ผมก็รีบบึ่งไปงานบ้านเป๊กพอดีครับ วันนั้นเกือบทุกคนที่ไปงานบ้านเป๊กได้ลองกีต้าร์ตัวนี้ ที่เพิ่งทำเสร็จออกมาจากเตาเลยครับ
ผมภูมิใจกับกีต้าร์ตัวนี้มากๆ ไม่คิดว่าเสียงมันจะดีได้ขนาดนี้จริงๆครับ



ก่อนที่จะมาเป็นกีต้าร์





























ถ่ายกับรุ่นต้นแบบ 12 Frets Hawaiian Jumbo(Slope D) จากซ้าย JB,Coco,Roy Smeck


หลังที่สวยงาม จากซ้าย Walnut,Koa,Rosewood




ต้องขอขอบคุณTongue

น้าเรียว Real ที่ช่วยหาไม้Koa สุดสวยให้ แถมยก Maple Inlay ให้ผมยืมมาใช้ก่อน วิ่งรอกเอาของโน่นนี่นั่น ไปให้ช่างเอ๋ที่พระราม 2

น้องหมู Piggyprince ที่เอากีต้าร์ต้นแบบไปให้ช่างเอ๋ได้สัมผัส วัดตัวของจริงอีกครั้ง

พี่ศักดิ์ชัย(น้ายอดเยี่ยม) ที่แนะนำให้มารู้จักช่างเอ๋ และให้คำปรึกษาในหลายเรื่อง พร้อมให้แซงคิวด้วย โปรดอย่าเอาเยี่ยงอย่างBig Grin เพราะกีต้าร์พี่แกไม่เสร็จสักที ได้ข่าวว่าสั่งไปสองตัวแล้ว


ลองมาให้ฟังเสียงนะครับTongue











งามหยดย้อยเลยคับน้า cin *o*
...แสดงความยินดีด้วยครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นกับน้าcinด้วยเพราะเห็นการพัฒนาตั้งแต่เป็นแผ่นไม้จนเสร็จสมบรูณ์ และยิ่งดีใจไปอีกเมื่อวันที่ใส่สายแล้วลองเสียงน้าcinโทรมาบอกมาโคตรถูกใจเลยหว่ะ!! เพราะตั้งแต่วันแรกๆน้าcinบอกไม่ได้คาดหวังกับเสียงมากนัก
... เชื่อมั้ยครับกีต้าร์ตัวนี้ไม่มีเปลน โดยน้าcinเอาJBทาบบนกระดาษขีดรูปทรงแล้วส่งไปให้ช่างเอ๋ ที่เหลือก็ฝีมือช่างที่จะจินตนาการต่อจนถึงน้าหมูเอาJBตัวจริงไปให้ดูตัวเป็นๆอีกที
...เห็นความพยายามของช่างเอ๋+ช่างต้อม(เมีย)ทุกขั้นตอนตั้งแต่วันแรกที่ผมนำไม้ไปให้จนวันก่อนวันสุดท้าย(เพราะเว๊ปงานไปดูบ่อย55) ยิ่งได้เห็นอินเลย์โลโก้เจ้าcocoถึงกับอึ้งเพราะเบื้องหลังคือน้าcinถ่ายรูปเจ้าcocoตัวจริงๆส่งไปทางmail แล้วช่างเอ๋แกทำรูปcocoบนหอยมุขได้ ศักดิ์ชัยจริงๆ..เอ๊ย..ยอดเยี่ยมจริงๆ Big Grin
...ช่วงนั้นผมบอกน้าcinเลยว่ากีต้าร์ตัวนี้ไม่ธรรมดา และก็เป็นจริงครับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมางานบ้านน้าเป๊กได้สัมผัสลูปไล้และกรีดนิ้วบนเรือนร่าง เสียงที่ตอบสนองชวนให้ไล้หลงซะจริงๆ
ปล.อย่าหลงจนลืม...นะครับ Tongue
เจอตัวนี้ R Taylor All Koa ของผมชิดซ้ายไปเลยยยย!!! Coco มันดุมาก แถมไม่ชอบหน้าผมอีกตางหาก ตัวนี้ผมยอมจริงๆครับ
ขอแสดงความยินดีกับพี่ใหญ่ที่ได้กีต้าร์สมใจอยาก ทั้งสวยทั้งเสียงดีเกินกว่าที่คาดไว้ชิมิ
มันมีที่มาคร้าบ เสียงมันดีเพราะได้พญาปลวกสองตัวเจิมตะหาก รอยเขี้ยวยังอยู่เลย อิๆ TongueBig Grin

ปลวกตัวนี้ท่าจะหิวจัด กินไม่เลิกวุ้ย TongueDBig GrinTongue

สังเกตุน้ำลายเยิ้มจนไม้ขึ้นเงา คริๆ Tongue
นั่น!! ยังจะกินไม่เลิก ช่างต้อมหันมามองด้วยความงุนงง Tongue

หลังจากได้น้ำลายและรอยฟันของเราแล้ว ไม้ก็ขึ้นเงาอย่างที่เห็น อิๆ Big Grin








มะหมูคอนเฟิร์ม Inlay สวยจริงไรจริง Big Grin
กีตาร์สวยและเสียงดีมากครับ และขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆครับ Big Grin
ลองแล้ว แจ่มมากครับ
ลองแล้ว นุ่มมากครับ
ยินดีด้วยครับน้าcin coco กีตาร้สวยมากครับ
ช่างเอ๋สบายดีนะครับ

ไม่ได้เจอกัน 6 - 7 ปีแล้วมั้ง มีโอกาสเชิญมา meeting นะครับ นั่งคุยกัน
Pages: 1 2 3