NimitGuitar webboard

Full Version: ลูกบิด ???? มันมีเกียร์ว่างด้วย เอาหละวา
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
อธิบายงัยดีหว่า คืองี๊ครับ เวลาเราตั้งสายค่อยๆบิดไปเมื่อใกล้จะได้เสียงแล้ว ก็จะบรรจง บรรจง บรรจง แล้วมันก็ วูบ ไปใหนเลย เคยเป็นกันป่าวครับ

แบบว่าหมุนๆไปจาก 1- 2- 3 -4 -4.5 4.56 4.57 แบบนี้

มันจะค่อยๆ ไต่ลำดับขึ้นไป นำหนักมันก็เพิ่มขึ้นเรือยๆ ที่น้มันไม่อย่างนั้นซิครับ อยู่ๆมันก็มีอาการว่างเฉยเลย น้ำหนักก็หาย อะไรก็หายไปช่วงหนึ่ง เหมือน อยู่ๆ เฟืองมันก็ฟันหลอไปซี่นุง ง่า......งง

ขยับไป ขยับมา มันมีแต่อากาศ ไร้ความตึง ไร้แล้วซึ่งสรรพสัมพัสทั้งมวล กีตาร์พ๋มเป็น อาร๋ายยยยย

ต้องปรับหมุนเน้นๆ เร็วๆ ถึงจะเข้าเกียร์ได้ เรียกมันมา ถึงได้กลับมา เหมือนเดิม แล้วอีกอย่างนุง เจ้า Tune ของผมมันแสดงผลแปลกๆ แบบมันจะ E แต่มันก็โชว์ F แบบว่ามันงงๆ ตกลงนี่ช้าน ดูสายรัยอยู่หว่า พอนึกได้ ก็ว๊าบบ มาเป็น E ซะง้าน แบบ E เข็มตก พอดึงขึ้นมา ก็มาเขียวที่ F เฮ้ย ไม่ใช่แระ ขยับอีกที ก็กลายเป็น E เข็มเกิน เอหละวา

เอาใหม่ เอาลงใหม่ ค่อยๆใต่ ก็ E ต่ำแระ เหอๆ มาแระแก๊ ค่อยๆขึ้น ค่อยขึ้น ๆ จ๊ากกก F เขียวปั๊ดเลย เหว่อเฮ้ย ฮื่อมส์ ช่างมันไปตั้งสายอื่นก็ได้ฟระ สายห้า มันก็เริ่มตรง พอตรงป๊าบ ก็ดีดสายหก มัน มัน E ครับ เขียวปี๊เลย ง๊ะ แล้ว F เขียวมันหายไปใหน

แต่งใหม่ ค่อยๆเอา E อีกหน่อย คือช่องที่ห้าสายหก มันต้องเป็น A ตอนนี้ยังเป็น A เข็มตกอยู่ กำลังจะเป็น A อยู่แล้ว น้ำหนักมันตึงมือขึ้นเรื่อยๆ ตึงขึ้น ตึงขึ้น แลัวมันก็วูบบบ เฮ้ย!!!!!!

เกียร์ว่างครับพี่น๊องงง @/-ู%*&^()_=+@!!!!! โอย

มีน้าๆ ท่านใดพอจะแชร์เรื่องนี้ได้บ้างครับ



ขายลูกบิดสีทองของ CORT ของใหม่ 100% บรรจุในกล่องอย่างดี
ใช้ได้ทั้งกีตาร์โปร่งและกีตาร์ไฟฟ้า Made In Korea มีหลายชุด
ในรูปมีรอยนิ้วมือ อาจดูเลอะเทอะไปหน่อย แต่เป็นของใหม่ ยังไม่ได้ใช้งาน
เป็นทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ ไม่มีเกียร์ว่างแน่นอน

[Image: cortgoldtuners1.jpg]

สนใจติดต่อทาง PM ครับ Wink
แหม๋ ตอนตั้งกระทู้ ผมนั่ง บิว์อารมณ์มาอย่างดี มาเจอแกนนำ นกป. เข้า จบเลย ป๊าดดดดดดด

คือน้าครับ ผมขอบคุณสำหรับลูกบิดใหม่ครับ แล้วถ้าผมจะซื้อใหม่ผมจะคิดถึงน้าเป็นคนแรกครับ ตอนนี้ขอน้าช่วยแบ่งปัน สปก. ให้ฟังหน่อยครับว่า รับมือกับเหตุการณ์แบบยังไม่ต้องซื้อนี่ พอจะมีทางหรือไม่ครับ
เกลียวมันหวานซื้อของน้ายอดเยี่ยม เปลี่ยนไหม่เลยนดีกว่าครับ
ลูกบิดปกติตอนบิดขึ้นไม่ควรจะเจอปัญหาแบบนี้ครับ แต่ถ้าเป็นตอนเริ่มบิดลงก็เป็นปกติของ slack ในลูกบิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับแต่ถ้าบิดลงไปอีก slack ก็จะหายไปเองครับ ถ้าเป็นปัญหาตอนบิดขึ้นก็คงต้องเปลี่ยนครับ
ครับเท่าที่ลองๆเล่นใหม่ผมว่ามันน่าจะเป็นช่วงบิดลง คือเอาลงนิดน่อยครับ ช่วงบิดขึ้นมันก็ใต่ไปตามประสา แต่มันก็ยังมีอารมณ์แว๊บๆบ้าง

คือผมคิดว่าเป็นเพราะเฟืองครับ แบบว่าเฟืองซี่ที่มัน แว๊บๆ มันก็จะเป็นซี่ที่ใช้งานบ่อย เพราะเป็นระยะที่มันใช้ตั้งสาย ก็น่าจะมีสึกหรอบ้าง ผมกำลังคิดว่ามันพอมีทางใหนหรือไม่ครับ ที่จะหมุนเอาเฟืองซี่นั้น ไปตรงอื่นและเอาซี่ที่มันยังไม่สึก มาใช้ในระยะตั้งสายแทนครับ

ส่วนทูนเนอร์ เอ๋อๆ นี่มีใครเจอแแบผมบ้างครับ
ถ้าเป็นตอนบิดลงก็ปกติครับ เพียงแต่ลูกบิดคุณภาพดีเค้าจะพยายามทำให้มีอาการนี้น้อยที่สุด
ของผมก็เป็นครับ วิธีที่ผมทำคือถ้าผมบิดแล้วได้เสียงสูงมากไปเยอะ ก็จะบิดลงมาให้ต่ำกว่าโน้ตที่ต้องการแล้วบิดขึ้นใหม่
แต่ถ้าบิดแล้วเสียงสูงไปเล็กน้อย ผมก็บิดลงเล็กน้อยแล้วดันสายเปล่าเพื่อขจัด slack แล้วเช็คอีกทีว่าโน้ตตรงรึยัง
โอวว์ เจอแระครับ คือหมุนขึ้นก็เป็น ครับ วันนี้มาสังเกตดีๆ แบบที่ น้าgman บอกครับ คือพอหมุนลง มันก็ว่างๆ แล้วพอหมุนขึ้นก็เป็น มันอยู่ในระยะเดียวกัน นัย ว่า ผมไปหมุนในช่วงว่าง ระหว่าง เกลียวครับ คือว่า เมื่อหนุนเกลียวขึ้น แกนมันก็หมุนตาม ทีนี้ พอเราหยุด แกนก็หยุดไปด้วย ตามธรรมดา ปรกติๆ ที่นี้พอถอยหลัง ถ้าแกนมันมีความฝืด กับร่องแกน มันก็จะไม่ทันที่จะคลายตัว เออธิบายงัยดีหว่า เอาเป็นว่าแบบนี้ครับ

ขอแยกการเคลื่อนที่ออกเป็นสองส่วนแล้วกัน คือ เฟืองและเกลียว กับ แกนพันสาย ซึ่ง แกนพันสาย จะหมุนก็ต่อเมื่อ

กรณีที่ 1เฟืองและเกลียว หมุน
กรณีที่2 แรงดึงจากสายทำให้มันหมุน

ในกรณีที่สองนี่เองที่เป็นปัญหาครับ คือการหมุนจากแรงดึงสายมันต้องมีแรงพอสมควร เพราะ แกนพันสายก็จะมีความฝืดอยู่พอตัว ถ้าแรงดึงสายไม่ชนะแรงนี้ฝืดนี้ มันก็จะไม่หมุน และเมื่อมันไม่หมุนนี่เอง พอเราถอยลูกบิด เกลียว มันก็จากออกจากเฟือง ทำให้เกิด ปรากฏการเกียร์ว่าง หรือที่น้า gman เรียกว่าอาการ slack

และด้วยแรงฝืดตัวเดียวกันนี่เอง เมื่อเราหมุนขึ้น อาการเกียร์ว่าง ก็ยังปรากฏอยู่ ผมเดาๆ เอาว่า ผมหมุนลงเล็กน้อยจนเกิดอาการ slack และถ้าปล่อยเอาไว้ซักพัก แกนพันสายมันอาจจะถูกแรงดึงของสาย จนมันคลายตัวหมุนลงมาแตะกับ เฟืองและเกลียว อาการเกียร์ว่างก็จะหายไป

ทีนี้ผมน่าจะหมุนขึ้นเร็วไป(จากการหมุนลงจนมันว่าง) จนแรงดึงสายยังไม่ปรากฏผล หรือยังไม่ส่งผลให้แกนพันสายขยับตัว มันก็เลยมีอาการเกียร์ว่าง ทั้งหมุนขึ้นและลง

ที่นี้ผมจะสรุปว่า ลูกบิดผมถือว่าปรกติใช่หรือไม่ครับ
ฮาาาา.... ถ้าเป็นแก๊งล่มฯ มาถามงี้นะ

ผมจะบอกว่า " เสพยาป่ะครับ " อิ ๆ Tongue


Slack น่าจะหมายถึง เศษ คราบ สิ่งสกปรก อ่ะครับ

กีต้าร์น้า 7500.- ราคาลูกบิดน่าจะ 400.- เกรดมันตามราคา
ซื้อเปลี่ยนใหม่ให้มันเถอะครับ กีต้าร์หายป่วย น้าก็หายด้วย เชื่อพ๊มมม.ม.....
(24-01-2012, 05:39)Katayoot Wrote: [ -> ]ฮาาาา.... ถ้าเป็นแก๊งล่มฯ มาถามงี้นะ

ผมจะบอกว่า " เสพยาป่ะครับ " อิ ๆ Tongue


Slack น่าจะหมายถึง เศษ คราบ สิ่งสกปรก อ่ะครับ

กีต้าร์น้า 7500.- ราคาลูกบิดน่าจะ 400.- เกรดมันตามราคา
ซื้อเปลี่ยนใหม่ให้มันเถอะครับ กีต้าร์หายป่วย น้าก็หายด้วย เชื่อพ๊มมม.ม.....

Slack น่าจะหมายถึง เศษ คราบ สิ่งสกปรกSad คือไม่รู้ว่ามันแปลว่าอย่างนี้ ผมนึกว่าศัพท์ทางเทคนิคBig Grin แบบภาษาผมใช้เลยที่เดียว


อื่อมส์ครับ ผมก็ว่าจะซ้อใหม่อยู่ เพียงแต่หาเหตุผลอันสมควรไปหว่านล้อม ภรรยาไม่ได้เท่านั้น แบบว่าคือเราอะรู้ว่ามันต้องเปลี่ยน เพียงแต่ภรรยาก็มองว่าไม่เห็นมันจะพังเลยแกจะเปลี่ยนทำมัย คือถ้าสภาพไม่เหมือนถูกรถทับ มันก็ยังไม่พังBig Grin

อะเคร แด๋วจะลองๆหาทางตะล่อมดูครับ

ขอบพระคุณมากครับ
Pages: 1 2