NimitGuitar webboard

Full Version: ขอถามง่ายครับ ไม้คอกีตาร์
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือผมก็เห็นหลายๆท่านกล่าวถึง ไม้หน้า ไม้หลัง ไม้ข้าง ทำให้จากไม่รู้อะไรเลยตอนนี้แทบจะได้ยินเสียงของไม้เมื่อได้ยินชื่อเลยที่เดียว(เวอร์ค๊อดๆBig Grin) ที่นี้ มันมีกีตาร์อะไรบ้างครับ ที่เป็นแบบไม้สามยี่ห้อ หรือสี่ยี่ห้อ หน้า ข้าง หลัง คอ ส่วนละชนิด ผมว่าน่าจะมีนะ

แต่ผมอยากรู้จริงๆว่าไม้ทำคอนี่มันให้เสียงต่างกันหรือไม้ครับ แบบว่า ทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่ไม้คอต่างกันมันจะให้เสียงเหมือนกันหรือไม่ครับ แล้วไม้คอนี่มันมีกี่ยี่ห้อครับ

อ้อ แล้วไอ่ไม้ นาโต้ นี่มันไม้อะไรครับ ขอบคุณครับ
[Image: 5703frontbig.jpg]

The JOMC Harlequin.

1/2 Cedar & 1/2 Sitka Top, 1/2 Brazilian Rosewood & 1/2 Figured Mahogany Back, 1/2 Curly Maple & 1/2 Curly Koa sides, 1/2 Abalone & 1/2 Herringbone Rosette & Top Border, 1/2 Ebony & 1/2 Brazilian Rosewood Headstock Veneer, Bourgeois Backstrip, Curly Maple Body Binding, 1 23/32 Nut, Gold Waverly Tuners, Bone Nut & Saddle.

ไม้ nato (nyatoh) คือไม้เนื่ออ่อนราคาถูกที่มาจากมาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ครับ เมื่อก่อนนี้เขานิยมเอามาทำไส้ไม่ laminate อย่างเช่น Gibson ES-175 ยุคแรกฏ้ใช้ไส้เป็น nato แต่ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ poplar แทน

ไม่ nato เดี๋ยวนี้ก็เริ่มแพงขึ้นเรื่อยๆครับ ตอนนี้เลยเอาใช้ทำคออย่างเดียว ส่วนไม้ไส้กลางนั้นใช้ไม้ maranti (พญาสัตบรรณ พยอม) แทน
ผมว่าแล้วถ้าถามที่นี่ต้องได้คำตอบอย่างที่เกินกว่าจะคาดถึงแน่นอน กีตาร์ตัวบนนี้เป็นงัย สะใจสุดๆ ทีแรกผมคิดว่ามีแต่ไม้ชิ้นเต็มๆเป็นยี่ห้อๆไป มาแบบนี้ที่ละครึ่งนี่ถ้าไม่ใช่เว็บนี้หาไม่ได้อย่างนี้แน่นอน

ครับพอเข้าใจครับว่าไม้นาโต้เป็นใส้ไม้ laminate ก็น่าจะอ่อนเอามาทำคอกีตาร์ท่าจะอยู๋ได้ไม่นาน หรือไม่ก็ต้องใช้ชิ้นใหญ่อวบๆ มิน่าไปดูบรรดาต่ำหมื่นนี่คอใหญ่เป็นไม้ซุงทีเดียว เอถ้าไม้นาโต้แพงขึ้น ต่อไปจะเป็นอะไรครับไม้แดง ไม้เต็ง ไม้ยาง ง่าฉำฉา เง้อจำปา แหะๆตะเคียนแบบว่าอยู่ดีๆก็เล่นเองได้ แล้วใช้เขีี้ยวหมูปลุกเศกเป็น นัทและแซดเดิ้น ส่วนอินเลย์เป็นยันต์มหาอุตน์กันเฟร๊ตสึก
นั้นสิ ผมไม่เคยเห็นคนเอาสายสักยันต์มาทำเป็นinlayเลย อยากเห็นๆ

กีต้าร์สักห้าแถว หรือเสือแผ่น อะไรแบบนี้
555+ น่าจะทำได้ใน โฟโต้เฉาะ ครับ ว่าแต่ว่าลายสวยๆซับซ้อนขนาดนั้น เครื่องมือเจาะ หรือขึ้นลายน่าจะต้องใช้ระดับ หมอฟันทีเดี่ยว (ที่กรอฟัน) ว่าแต่ว่า เฟร๊ตสาม เอาเสือแผ่น ที่เหลือเป็นมหาอุตน์ ปิ๊กการ์ด เป็นความธนูลงอาคม


เอ่อ... เสร็จแล้วผมว่าไปเล่นในงานของพี่ป๋อง กมล ทองพลับได้เลย นะนั้น
ลายสักยันต์ เคยเห็นอยู่คนเดียวที่เอามาลงกีตาร์ครับ
เดี๋ยวพ่อปู่ฯ หักคอ :p
ผมว่าใกล้เคียงที่สุดกับการสักยันต์กีตาร์ เท่าที่เคยเห็นมาน่าจะเป็น Blueberry Guitar นะครับ ลายพร้อยเลย

http://www.ebay.com/itm/Blueberry-Specia...136wt_1270

http://www.ebay.com/itm/Blueberry-New-Ha...009wt_1270

http://www.ebay.com/itm/Blueberry-New-Ha...027wt_1270
ซื้อตัวนี้มาแล้วเอาไปลงอาคมเพิ่ม น่าจะบอกได้ ว่า มีกรูไว้ไม่บอด จับง่ายทุกคอร์ด Big Grin