NimitGuitar webboard

Full Version: กล้องและฟิล์มในอดีต
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
เห็นพวกน้องๆถ่ายรูปกันใด้สวยๆเป็นว่าเล่นแล้วอิจฉาครับ คนสมัยนี้คงไม่รู้หรอกว่าเราต้องเดินทางมาแค่ไหนกว่าจะมาถึงวันนี้ที่เราสามารถถ่ายและปรับปรุงให้ใด้รูปสวยๆเอามาโพสต์ใด้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ผมเลยขอมาเล่าเรื่องในอดีตจนถึงปัจจุบันให้ฟังครับ

ตอนผมเด็กๆนั้นไม่มีมือสมัครเล่นคนไหนใช้ฟิล์มสีหรอกเพราะนอกจากคุณภาพมันห่วยแล้วค่าล้างค่าอัดก็โหดมาก ส่วนฟิล์มขาวดำนั้นน่าจะพัฒนามาถึงจุดสูงสุดเมื่อหกสิบปีที่แล้วและก็ไม่ใด้มีการพัฯาต่อ มาดูรูปที่คุณพ่อผมถ่ายด้วยกล้อง 35 มม.เมื่อหกสิบปีที่แล้วครับ (สมัยนั้นมีแต่กล้องเยอรมันครับ)


[Image: 1952bw.jpg]



ส่วนฟิล์มสีนั้นเริ่มใด้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในอีกยี่สิบปีต่อมาเพราะคุณภาพเริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังสู้ฟิล์มขาวดำไม่ใด้ ถ้าต้องการขยายใหญ่ก็ต้องใช้กล้องตัวใหญ่ครับ

[Image: 1971mini.jpg]


สมัยก่อนนั้นถ้าใครต้องการถ่ายรูปเก็บรายละเอียดสวยๆก็ต้องใช้ฟิล์มสไลด์ครับ การพัฒนาคุณภาพของฟิล์มสีเป็นไปอย่างช้ามากๆ ผมคิดว่ากว่าจะมาถึงจุดสูงสุดก็ต้องใช้เวลากว่ายี่สิปีแต่พอถึงยุค 1990s นี่เรื่องคุณภาพก็ไม่แพ้ฟิล์มขาวดำแล้ว


[Image: 1995k.jpg]



[Image: 1996eng.jpg]


ผมซื้อกล้องดิจิตัลตัวแรกเมื่อสิบสามปีที่แล้วเป็นกล้อง Olympus ขนาด 1.3 MP เรื่องคุณภาพตอนนั้นไม่ต้องเอาไปเทียบกับกล้องฟิล์มแต่มันใช้สะดวกกว่าเยอะเพราะไม่ต้องไปพึ่งร้านเพื่อล้างและอัดรูปอีกต่อไป


[Image: 1999mini1.jpg]




อีกเพียงสองปีต่อมากล้องดิจิตัลก็ใด้พัฒนาจนถึงจุดที่ผมเลิกใช้กล้องฟิล์มไปเลยนอกจากต้องการใช้เลนส์พิเศษเช่นพวก fisheye หรือ super-tele กล้องตัวใหม่ของผมมีความละเอียด 5.0 MP Lens 28-200 F2.8 ครับ

[Image: 2002di.jpg]




อีกสองปีต่อมาก็มาถึงยุคของ digital SLR คราวนี้เลนส์ที่กองไว้รกบ้านก็เอากลับมาใช้ใด้ใหม่หมด สวรรค์โปรดแท้ๆ

การพัฒนาในยุค digital นั้นรวดเร็วกว่ายุคฟิล์มเป็นสิบเท่าครับ ตอนนี้ผมแทบจะไม่พกกล้องติดตัวเวลาเดินทางแล้วเพราะกล้องมือถือขนาด 12.1 MP มันก็ใช้งานใด้เหลือเฟือถ้าไม่คิดมาก ลองดูตัวอย่างจากสองรูปด้านล่างครับ

[Image: 14022011174b.jpg]




[Image: 201003122145.jpg]


ตอนนี้กล้องมือถือดูเหมือนว่าจะไม่มีการพัฒนาให้ดีขึ้นอีกแล้วเพราะไม่มีตลาดรองรับ ทั้งค่าย Sony และ Nokia รุ่นล่าสุดก็ลดเป็คกล้องลงเหลือแค่ 8.0 MP ผมไปลองมือถือแล้วทุกยี่ห้อที่เพิ่งออกวางตลาดก็ยังไม่เจอตัวไหนที่กล้องดีกว่ากล้องมือถือของผมเลยครับ
กล้องเยอรมัน น้า Pood หมายถึงยี่ห้อจุดแดงนี่ใช่มั้ยครับ

[Image: L1000002.JPG?et=t5OW2qs3GUU7DFIF%2BbcmRg&nmid=513367072]

ผมทันได้ใช้กล้องฟิล์มสีอยู่ช่วงนึงเหมือนกันครับ จะถ่ายที คิดแล้วคิดอีก ไม่เหมือนปัจจุบันกดไปได้เรื่อยๆ ไม่ต้องคิดมากครับ Smile
สมัยนั้นกล้อง 35 mm. ยังๆไม่ค่อยใด้รับความนิยมครับ ส่วนใหญ่จะใช้กล้องขนาด 120 ซึ่งขนาดฟิล์มใหญ่กว่าเยอะมากกว่าเพราะคุณภาพฟิล์มสมัยนั้นยังไม่ค่อยดีนัก


[Image: 443pxrolleiflexcamera.jpg]

ฟิล์มขนาด 120 นี่ม้วนนึงถ่ายใด้แค่ 12 รูป ส่วนกล้อง 35 mm. นั้นเริ่มนิยมกันในอีกหกเจ็ดปีต่อมาครับ รุ่นยอดนิยมคือ Leica M3 ซึ่งตอนนั้นราคาไม่แพงเท่าไหร่

[Image: 599pxleicam3mg3848.jpg]
ไม่ได้เห็นกล้องฟิลม์มานาน จนลืมไปเลยว่า เมื่อก่อนเวลาถ่ายรูป ต้อง advance ฟิลม์เพื่อจะถ่ายรูปถัดไป เห็นก้านโยก บน Leica เลยนึกออก
กล้อง Rollieflex เป็นกล้องฟิล์มตัวโปรดของผมเลยครับ ไว้จะเอารูปที่เคยถ่ายสาวๆมาให้ดูBig Grin
[Image: bb6c1320.jpg]

กล้องสุดโปรดของผมทั้งสองตัว ไม่ได้เอาออกไปถ่ายรูปมานานละ เพิ่งจัดบ้านเสร็จเลยเอาออกมาลางและทำความสะอาด เด๋ียวว่างๆจะจะเอารูปที่มันถ่ายมาให้ดู ประวัติของเจ้า Rollieflex มันยาวนานพอๆกับ Vintage Guitar เลยทีเดียว
ฝึกใช้มาหมดแล้วครับทั้งกล้อง Twin lens กล้อง View Camera
ล้าง อัด ขยาย ภาพสีและขาวดำ รวมถึงล้างฟิล์มสไลด์ด้วย
ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอาชีพหากินแต่ก็พอคุยกับคนอื่นรู้เรื่องบ้าง Big Grin