NimitGuitar webboard

Full Version: ถามเกี่ยวกับกีต้าร์คลาสสิกหน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ควันหลงกีต้าร์archtopยังไม่ทันจาง ก็มาตามหากีต้าร์คลาสิกอีกละ ช่วยแนะนำกีต้าร์คลาสสิกหน่อยครับ งบประมาณ 1-2 แสนครับ ขอบคุณครับ

http://www.youtube.com/watch?v=CTaU5_aUtJs

Smile
kohno
rommich
imai
ครับ
ไม่มีความรู้เรื่อง Nylon string เท่าไหร่ แต่...

อยากได้เสียงแบบใน clip แต่เป็นคอเล็กจังเลย...

ปล. มือกลองสุด ๆ จริง ๆ ตีได้เพราะมากครับ
กีต้าร์คลาสสิคนั้นแบ่งใด้เป็นสามประเภทนะครับ

ประเภทแรกคือ concert guitar ที่มือกีต้าร์คลาสสิคใช้กันเพื่อเล่นเพลงคลาสสิค กีต้าร์ประเภทนี้เขาเน้นความดังและ projection เพื่อให้ผู้ฟังใด้ยินเสียงอย่างชัดเจน กีต้าร์แบบนี้ไม่มีใครเอามาใส่ pickup แน่นอนครับ ราคาแบ่งเป็นกลุ่มใด้ดังนี้

300,000 up....

Thomas Humprey Millenium (USA)
Hermann Hauser (Germany)
Jose Ramirez 1a (Spain)
Jim Redgate, Greg Smallman (Australia)

100,00-300,000

Kohno, Imai (Japan)
Kenny Hill (USA)

กีต้าร์ประเภทนี้เวลาเล่นบนเวทีใหญ่เขาจะใช้ไมค์จับครับ ลองฟังเสียงในคลิปข้างล่างดู (แค่นาทีเดียวก้ใด้) จะเห็นใด้ชัดเจนว่ากีต้าร์ประเภทนี้ transient response ต้องฉับไว sustain ต้องสั้น dynamic ต้องกว้าง คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ราคามันสุงลิ่วครับทั้งๆที่บางรุ่นไม่ใช้ไม้ solid ด้วยซ้ำ



ประเภทที่สองก็เป็น classical guitar เหมือนกันเพราะคอกว้าง 2" เหมือนประเภทแรกแต่ต่างกันตรงที่คนสร้างเขาเน้นในเรื่อง sustain, air, resonance และความลึกของย่านเบสโดยไม่ใด้เน้นเรื่องความดังและ projection กีต้าร์ประเภทนี้ถ้าเล่นบนเวทีเขามักใช้ pickup ครับเหมือนอย่างตัวที่ Earl Klugh ใช้นั้นคือ McGill guitar

กีต้าร์สไตล์นี้มาเกิดในยุค bossa boom สมัย 1960s และมีราคาไม่แพงเท่ากลุ่มแรกเพราะส่วนใหญ่มียอดขายสุงกว่ากลุ่มแรกเยอะเนื่องจากคนอเมริกันและยุโรปเล่นเพลงคลาสสิคน้อยมากแต่เล่นเพลงโฟล์คกันเกือบทุกคน กีต้าร์ประเภทนี้ถ้าราคาเกินแสนก็เพราะใช้ไม้แพงอย่าง brazilian rosewood ครับ

ที่น่าสังเกตุอย่างหนึ่งคือคนญี่ปุ่นไม่ค่อยนิยมกีต้าร์ประเภทนี้ครับ อย่าง Takamine Hirade ที่นิยมกันทั่วโลกนี่ในญี่ปุ่นไม่มีขายนะครับ

เสียงของกีต้าร์ประเภทนี้ต่างกับประเภทแรกมากมายทั้งๆที่หน้าตาเหมือนกัน อย่างเช่นของผมตัวนี้เป็นต้น

[Image: dsc05889o.jpg]
[Image: dsc06003wa.jpg]



ตอนนี้ผมมีกีต้าร์ทั้งสองประเภทอยู่สามตัวในราคาหนึ่งถึงสองแสนบาทเพราะมันเป็น all solid brazilian rosewood ทั้งสามตัว ถ้าอยากลองว่าเสียงมันเป็นยังไงก็เชิญครับ


ประเภทสุดท้ายนี่ความจริงไม่ใช่กีต้าร์คลาสสิคเพราะคอแคบกว่าเนื่องจากทำมาให้คนที่เล่นกีต้าร์สายเหล็กและกีต้าร์ไฟฟ้าเล่นใด้โดยไม่ต้องปรับมือครับ กีต้าร์ประเภทนี้ร้อยทั้งร้อยเป็น acoustic electric ที่ไม่ค่อยเน้นเสียงเปล่านัก ตอนนี้ที่มีวางขายอยู่ก็มี Taylor NS series, Yamaha NCX, NTX series และ K. Yairi CE-2, CE-3 เป็นต้น ราคาไม่ถึงแสนซักรุ่นครับ

ํYamaha NTX



Taylor NS



K. Yairi CE












ขอบคุณ คุณpoodมากครับได้ข้อมูลขึ้นมาเลย
ผู้อ่านอย่างผมเลยได้ความรู้ไปด้วย เลย
ขอถามต่อจากจขกท.นะครับ แล้วในงบ 50k มีตัวไหนที่น่าเล่นแล้วซื้อได้ในไทยมั๊ยครับ จะได้ไปลองเล่นดูครับ เผอิญกำลังหากีตาร์คลาสสิคใหม่อยู่ ขอบคุณครับ Big Grin
(16-01-2012, 23:44)DaFunk Wrote: [ -> ]ขอถามต่อจากจขกท.นะครับ แล้วในงบ 50k มีตัวไหนที่น่าเล่นแล้วซื้อได้ในไทยมั๊ยครับ จะได้ไปลองเล่นดูครับ เผอิญกำลังหากีตาร์คลาสสิคใหม่อยู่ ขอบคุณครับ Big Grin

ขอในอเมริกาด้วยนะครับ Smile
ในงบห้าหมื่นถ้าเป็น all solid classical guitar ก็ต้องเล่นของสเปนครับเพราะของญี่ปุ่นเกินงบแน่นอน ตอนนี้ที่มีขายก็มี Ramirez - จิ้นเฮงหลี Prudencio - นครหลวง Alhambra - Peterson, Almansa - Music Collection

ในอเมริกาไม่ค่อยมีคนเล่นกีต้าร์คลาาสิคในงบนี้ครับ ราคาเลยค่อนข้างแพงอย่างเช่น Ramirez R1 เมืองไทยขาย 38,000 บาทแต่ที่อเมริกาขาย $1,412 = 45,000 บาท
(17-01-2012, 20:34)pood Wrote: [ -> ]ในงบห้าหมื่นถ้าเป็น all solid classical guitar ก็ต้องเล่นของสเปนครับเพราะของญี่ปุ่นเกินงบแน่นอน ตอนนี้ที่มีขายก็มี Ramirez - จิ้นเฮงหลี Prudencio - นครหลวง Alhambra - Peterson, Almansa - Music Collection

ในอเมริกาไม่ค่อยมีคนเล่นกีต้าร์คลาาสิคในงบนี้ครับ ราคาเลยค่อนข้างแพงอย่างเช่น Ramirez R1 เมืองไทยขาย 38,000 บาทแต่ที่อเมริกาขาย $1,412 = 45,000 บาท

กีต้าร์คลาสสิกนี้ญี่ปุ่นแพงกว่าสเปนต้นตำหรับอีกหรือครับ Shy
Pages: 1 2