NimitGuitar webboard

Full Version: 2007 Gibson Prewar Jumbo
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
Gibson เริ่มผลิตกีต้าร์ Flattop ครั้งแรกเมื่อปี 1926 ในช่วงนั้นกีต้าร์ที่ผลิตออกมาทั้งหมด จะเป็นกีต้าร์ลำตัวเล็กทุกรุ่น โดยบอดี้มีความกว้างเพียง 13.5" ในรุ่น L-0 และ L-1 ในปี 1931 ได้เพิ่มความกว้าง ของรุ่น L-0,L-1 เพิ่มขึ้นเป็น 14.75"
Gibson เริ่มมีความคิดอยากจะทำกีต้าร์ตัวใหญ่เพื่อมาแข่งกับ Martin Dreadnought บ้างครับ และในช่วงนั้นมือกีต้าร์ ก็อยากได้กีต้าร์ที่มีเสียงดังเพื่อสู้กับแบนโจ ที่ใช้เล่นกันในวงบลูกราส

ปี 1934 Gibson จึงผลิตกีต้าร์ลำตัวกว้างขนาด 16" เพื่อมาประกบกับ Martin D series ที่ผลิตออกมาก่อนหน้านั้นสี่ปี โดยเรียกชื่อกีต้าร์ตัวเองว่า Gibson Jumboราคา Price List ที่ $60 และ ออก Gibson advanced jumbo $80 ในปี 1935 เพื่อมาประกบกับ Martin D-28 ที่เป็น Rosewood
และนี่คือทีมาที่ Gibson SJ200 ที่ต้องขยับชื่อตัวเองไปเรียกเป็น Super Jumbo ตอนที่ออกในปี 1938 ครับ

Gibson Jumbo จึงเป็นต้นแบบของกีต้าร์ Slope Shoulder หรือ Round Shoulder เช่นรุ่น J-35,J-45,J-50,Southern Jumbo,Country and western?

นี่คือ 1934 Gibson Jumbo


ยุคเสื่อมของ Gibson Round Shoulder มาเริ่มในยุค กลางและปลาย 60, 70,80 ที่ดันทะลึ่งเปลี่ยนจาก Slope Shoulder ไหล่โค้งมน อันเป็นเอกลักษณ์เดิม มาเป็น Square Shoulder (ไหล่ตั้ง) ยกเว้นรุ่นที่ถูกดีไซน์มาเป็น Square Shoulder เช่น Hummingbird

ในที่สุด Gibson Square Shoulder ที่แปลงกายมา จึงต้องเปลี่ยนกลับมาเป็น Round Shoulder อีกครั้ง ในช่วงปลายยุค 80 และต้น 90 ในบางรุ่น และก็ผลิตในทรง Round Shoulder จนถึงปัจจุบัน Gibson Square Shoulder จึงถูกนำมาขายในราคาถูกๆ ในตลาดต่างประเทศอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะรุ่นที่ผลิตในยุค 70,80 เพราะคนไม่นิยมเล่นกัน


ตัวอย่างรูป J-45 ทรง Round Shoulder


1971 J45 ในทรง Square Shoulder และเป็น Adjustable saddle






สำหรับกีต้าร์ตัวนี้ วางตลาดเมื่อปี 2007 โดยเรียกชื่อรุ่นนี้ว่า True Vintage Prewar Jumbo เป็น One time Limited Edition of Only 24 Guitars ผมได้ซื้อตัวนี้มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2011 แต่เพิ่งมาถึงมือผมตอนปีใหม่นี้เอง
เป็นกีต้าร์ที่ผมชอบเสียงมันมากตัวนึง เสียงสไตล์วินเทจ แห้ง ดิบ กังวาน และเสียงดังมาก โทนเสียงแตกต่างจาก J-35 และ J-45 อย่างชัดเจน ที่สำคัญหลังจากซื้อได้ไม่นาน น้องวันละเป๊กก็ไปคว้ารุ่นนี้มาติดๆกันเลยครับ สรุปว่ากีต้าร์สองตัวนี้ได้เดินทางมาเมืองไทยพร้อมๆกันครับ

Spec ตัวนี้ไม้หน้า เป็น Red Spruce ไม้หลังเป็น Mahogany สี Prewar Sunburst สวยถูกใจผมมากๆครับ
Bracing เป็น 1930 wide X Top Bracing สังเกตดีๆว่าซาวด์นโฮลจะขยับขึ้นสูงกว่าปกติครับ Fretboard เป็น Madagascar Rosewood


ลองมาดูรูปกัน


[Image: DSC08473.jpg]

[Image: DSC08465.jpg]

[Image: DSC08464.jpg]

[Image: DSC08466.jpg]

[Image: DSC08468.jpg]
[Image: DSC08471.jpg]

[Image: DSC08477.jpg]

[Image: DSC08485.jpg]

[Image: DSC08490.jpg]

[Image: DSC08495.jpg]

[Image: DSC08489.jpg]

หน้าตาดีแถมเรื่องราวยังแน่นอีกนะเนี่ยท่านหัวหน้า

ชอบจริงๆครับตัวนี้นอกจากเสียงจะดีมากแถมยังมีความขลังของมันอยู่ ถึงแม้จะเป็น reissue แต่ผลิตออกมาเป็น one-time limited edition of only 24 guitars.
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=12189

ขอบคุณท่านหัวหน้าแก๊งที่แนะนำครับทั้งตัว Prewar Jumbo and Jackson Browne ชอบมากทั้งสองตัวเลยครับ
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=12188

เดี๋ยวผมจะหา Gibson Archtop ตัวเด็ดๆให้เป็นการตอบแทน Big Grin
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้เสริมข้อมูลด้วยว่ากีต้าร์ตัวนี้มีความหนาบริเวณ neck block กับ tail block ใกล้เคียงกันมากเหมือนกับเป็นกีต้าร์ที่เรียกว่า uniform depth จึงทำให้พลังเสียงค่อนข้างแน่นสามารถเล่นได้ทั้งแบบ fingerstyle และ strumming ได้ค่อนข้างดี เสียงดังดี balance ก็ดีมาก ซึ่งคล้ายกับ 12th fret gibson ที่เป็น Jackson Browne signature model ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก Roy Smeck ถือว่าเจ้าของซื้อมาได้ในสภาพดีมากไม่เสียดายตังค์เลย สี sunburst ของตัวนี้ก็สวยไม่เบาเลยทีเดียว

bracing ด้าน back ค่อนข้างต่างจาก standard model เนื่องจากมีลักษณะผอม สูง อาจทำให้มีความแตกต่างของเสียงที่ออกมาด้วย ซึ่งจากที่ได้ฟังเสียงก็ต่างจาก standard model อย่างสิ้นเชิงจริงๆ และลักษณะเสียงก็ต่างจากพวก true vintage ด้วย. ยินดีกับเจ้าของกีต้าร์กิ๊บสันตัวนี้ด้วยจริงๆ รวมถึงเจ้าของที่ชื่อวันละเป๊กด้วย โชคดีจริงๆ
Wowww...งดงามและเสียงดีมั่กๆ วันก่อนได้ลองของเป๊กที่บ้านพี่นพดล ขนาดเสียงยังไม่เปิดผมยังชอบมากๆเลยครับ
รุ่นนี้ไม่ธรรมดามีแค่24ตัวเองด้วย นี่ถ้าไม่เสร็จกีต้าร์ท่านหัวหน้าไปซะก่อนมีมาเมืองไทย3ตัวแน่นอน 555 เอ้าตื่นๆๆๆ TongueTongue

อ่านข้อมูลข้างบนที่พี่โพสต์ ตกลงผมมาถูกทางแล้วใช่มั๊ยครับ โดยส่วนตัวผมชอบRound Shoulderมากกว่าอยู่แล้วเพราะเห็นว่าสวยกว่าครับ
โชคดีจังที่ความชอบตรงกับที่เค้านิยมกัน Big GrinBig GrinBig Grin

พรุ่งนี้ผมจะมีSunburst Guitarสองตัวแล้วครับ ขอบคุณพี่Cinที่แนะนำแต่กีต้าร์ดีๆให้น้องๆครับBig GrinBig Grin
ปล.ไว้รอวันฟ้าเปิดแสงดีๆถ่ายกีต้าร์ให้ครบทั้งบ้านเลยนะพี่ ผมชอบดูครับ Big Grin
(03-01-2012, 21:52)Maow Wrote: [ -> ]ขออนุญาตเจ้าของกระทู้เสริมข้อมูลด้วยว่ากีต้าร์ตัวนี้มีความหนาบริเวณ neck block กับ tail block ใกล้เคียงกันมากเหมือนกับเป็นกีต้าร์ที่เรียกว่า uniform depth จึงทำให้พลังเสียงค่อนข้างแน่นสามารถเล่นได้ทั้งแบบ fingerstyle และ strumming ได้ค่อนข้างดี เสียงดังดี balance ก็ดีมาก ซึ่งคล้ายกับ 12th fret gibson ที่เป็น Jackson Browne signature model ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก Roy Smeck ถือว่าเจ้าของซื้อมาได้ในสภาพดีมากไม่เสียดายตังค์เลย สี sunburst ของตัวนี้ก็สวยไม่เบาเลยทีเดียว

bracing ด้าน back ค่อนข้างต่างจาก standard model เนื่องจากมีลักษณะผอม สูง อาจทำให้มีความแตกต่างของเสียงที่ออกมาด้วย ซึ่งจากที่ได้ฟังเสียงก็ต่างจาก standard model อย่างสิ้นเชิงจริงๆ และลักษณะเสียงก็ต่างจากพวก true vintage ด้วย. ยินดีกับเจ้าของกีต้าร์กิ๊บสันตัวนี้ด้วยจริงๆ รวมถึงเจ้าของที่ชื่อวันละเป๊กด้วย โชคดีจริงๆ

พี่หม่าวครับ ท่องเอาไว้นะ Jackson Browneๆๆๆๆ 5555 โดนแน่ๆ ครบทีม!!
ทุกวันนี้พี่Realโดนผมร่ายมนต์สะกดใช้เสียงกีต้าร์ผ่านWhatsappทุกวันเลยครับ อิๆๆๆTongueTongue

ยังเฝ้ารอดูลูกพี่ใหญ่ตัวนี้อยู่นะจ้ะ ให้ว่องๆ Big GrinBig GrinBig Grin
คนในรูปข้างบนนี่ไปรีทัชลิ้นออกหรือเปล่าครับยังเห็นรอยหน่อยๆ Big Grin ...อ่านข้อมูลน้าCinมารอบนึงแล้วกลับไปอ่านอีกพรุ่งนี้อีกอ่านเพลินได้ความรู้เพิ่มจากเดิม ข้อมูลจริงและแน่นปึ๊ก Tongue
(04-01-2012, 00:07)Real Wrote: [ -> ]คนในรูปข้างบนนี่ไปรีทัชลิ้นออกหรือเปล่าครับยังเห็นรอยหน่อยๆ Big Grin ...อ่านข้อมูลน้าCinมารอบนึงแล้วกลับไปอ่านอีกพรุ่งนี้อีกอ่านเพลินได้ความรู้เพิ่มจากเดิม ข้อมูลจริงและแน่นปึ๊ก Tongue

ใครบอกรุ่นนี้ไม่ใช้ลิ้นละพี่ ฟันกัดฝากรอยไว้ล้วนๆบนHeadstock Big GrinBig Grin
กีตาร์ไหล่ห่อ ลักษณะไม่ดี ห้ามเอาเข้าบ้านครับ ฝากให้ผมทำพิธีแก้ชงก่อนสัก 3 เดือนครับถึงจะหาย
(04-01-2012, 01:18)lekleklek Wrote: [ -> ]กีตาร์ไหล่ห่อ ลักษณะไม่ดี ห้ามเอาเข้าบ้านครับ ฝากให้ผมทำพิธีแก้ชงก่อนสัก 3 เดือนครับถึงจะหาย

ได้เลยครับน้าเล็ก เอาไปแก้ชงก่อนสามเดือน จัดไป
ผมจะได้ให้น้องเป๊กเค้าเอาไปส่งให้ เพราะดันมีรุ่นนี้เหมือนกัน
แทนกันได้ใช่มั้ยครับ เอ้าเป๊กพรุ่งนี้เอากีต้าร์ไปส่งแก้ชงด้วยนะTongue
Round Shoulder นี้ได้ทั้ง Bass และความดังดีจริงครับ
ยินดีด้วยครับ แต่จะยินดีขึ้นไปอีกหากได้มีโอกาสลิ้มลองเสียงของกีตาร์ตัวนี้
(05-01-2012, 09:55)povation Wrote: [ -> ]Round Shoulder นี้ได้ทั้ง Bass และความดังดีจริงครับ
ยินดีด้วยครับ แต่จะยินดีขึ้นไปอีกหากได้มีโอกาสลิ้มลองเสียงของกีตาร์ตัวนี้

เดี๋ยวผมเอาตัวของผมไปให้ลองครับพี่
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=12189
Pages: 1 2