NimitGuitar webboard

Full Version: เล่น m1 ไม่ได้ครับบบบบบ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากรู้ว่า magnetic pickup ที่เวลาเล่นแบบเพลง more than words มันมีรุ่นไหนที่ตบแล้วไม่ดัง แป๊ก ๆ บ้างไหมครับ m1 ตบเบาๆ ยังดังเลยครับ หรือว่า magnetic pickup เป็นแบบนี้ครับ ผมชอบเสียงของมันมากครับแต่เล่นไม่ได้ น้าๆท่านไหนมีประสบการณ์ ช่วยหน่อยครับ
M1 แม่เหล็กมันวางบน spring เพื่อรับแรงสั่นจาก body ครับ มันเลยดังก้อกแก้กถ้้ามีอะไรไปโดน ถ้าเอาแบบที่ไม่ดังแน่นอนก็ต้อง Fishman ครับ
ลองใช้แค่นิ้วโป้งตบลงเฟรตบอร์ดที่เหลือพอแนบๆmute ก็พอได้นะครับ อึดอัดหน่อยเดี๋ยวก็ชินจ้า
แล้ว sunrise กับ fishman blackstack จะเหมือน m1 หรือเปล่าครับ ขอบคุณน้าๆทุกท่านที่ช่วยตอบด้วยครับ
Sunrise และ Fishman Black Stack ซึ่งเป็น clone ของ Sunrise เสียงไม่เหมือน M1 แน่นอนครับเพราะทั้งสองรุ่นนี้เน้นขยายสัญญานจากการสั่นของสายอย่างเดียว ถ้าต้องการเสียงแบบอลังการก็ใช้ใด้ดี ถ้าต้องการเสียงเหมือนจริงก็ต้องใช้ M1 หรือ Fishman Rare Earth
ขอบคุณน้า pood มากๆครับ แล้วทั้ง sunrise กับ blackstack เวลาเล่นมันจะดัง แป็กๆๆ เหมือน m1 รึเปล่าครับ
ถ้าถามแบบนี้แสดงว่ายังไม่เข้าใจหลักการทำงานของ magnetic pickup ดังนั้นผมขออธิบายอีกครั้งครับ

[Image: pickup1w.jpg]

หลักการง่ายๆของ magnetic pickup นั้นคือการเอา coil มาพันรอบแม่เหล็กถาวร เมื่อสายที่เป็นโลหะสั่นมันก็ไปรบกวน magnetic field ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น จะเห็นใด้ว่าตัว pickup นั้นมันไม่มี moving part เลย อย่าว่าแต่โดนปิ้กเลยครับ ต่อให้เอาไขควงไปเคาะเล่นมันก็ไม่ดังก้อกแก้กแน่นอน

[Image: pickupm1.jpg]

ส่วน LR Baggs M1 นั้นเขาใช้ coil และแม่เหล็กสองชุดมาซ้อนกันแต่ชุดล่างแขวนห้อยไว้เพื่อให้มันขยับตัวใด้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนเพราะเขาต้องการให้มันถ่ายทอดความสั่นสะเทือนจากไม้หน้ามากที่สุด เมื่อมันห้อยอยู่เฉยเอาอะไรไำปแตะให้มันสะเทือนก็ดังป้อปแป้กครับ
ขอบคุณน้า pood มากๆครับ