NimitGuitar webboard

Full Version: น้ำมาทางคลองประปา ใกล้ถึงโรงกรองน้ำสามเสนแล้ว
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
เวลา 03.41 น. น้ำมาทางคลองประปา ใกล้ถึงโรงกรองน้ำสามเสนแล้ว น้าๆที่มีคนรู้จักอยู่แถวนั้นรีบโทรเตือนกันด่วนครับ
อัพเดท 04.08 น.

น้ำเข้าทางคลองประปา - กำลังเร่งสูบน้ำออก และแบ่งไปผลิตน้ำประปา

คาดการณ์ อาจมาถึงโรงกรองน้ำสามเสน (น่าจะใกล้บ้านน้ากฤษณมาก)
บ้านผมอยู่ในเขตคันนายาว(ซอยคู้บอน ต้นๆซอย). อยู่ในเขตที่ทางรัฐแจ้งเป็นจุดที่ให้เตรียมระวัง. ตอนนี้ผมมาทำงานอยู่ฮ่องกงกว่าจะกลับก็กลางสัปดาห์หน้าแต่ก็เตรียมย้ายของขึ้นชั้น2แล้ว

...ตอนนี้แถบเส้นคลองประปา. สามเสนก็เป็นจุดที่ทางรัฐแจ้งเตือน. พี่poodและท่านอื่นคอยเฝ้าระวังและเตรียมรับมือด้วยครับ

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. และนายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการ การประปานครหลวง เดินทางไปดูสถานการณ์น้ำที่คลองประปา แยกศรีสมาน ถนนสรงประภา โดยจะเสริมคันดินชั่วคราว และ กปน. จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำประปาเพื่อช่วยระบายน้ำทางหนึ่ง ด้านนายกรัฐมนตรีขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณพื้นที่สามเสนและมักกะสันย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย เพราะอาจเผชิญน้ำเอ่อล้นเข้าพื้นที่

http://www.mcot.net/content/283288

Sent from MCOT iPhone App


...
เมื่อเช้านี้มีน้ำเอ่อล้นมาบ้างจากคลองประปาแต่ไหลลงท่อระบายน้ำหมดครับ ผมเข้าใจว่าประตูน้ำตรงคลองสามเสนเปิดไม่ใด้ ตอนสายๆน้ำเริ่มลดลงแต่เมื่อตอน 16.00 น. น้ำเริ่มล้นตลิ่งบริเวณถนนแจ้งวัฒนะอีกแล้ว

ตอนนี้ย้ายรถไปไว้ที่ทำงานสามคันครับ ส่วนอุปกรณ์ดนตรีนั้นอยู่บนบ้านที่สูงจากระดับถนนเกินหนึ่งเมตร ถ้าน้ำเริ่มท่วมมากขึ้นคงต้องย้ายอีก

ขณะนี้ระดับน้ำในคลองสามเสนซึ่งมีพื้นที่หน้าตัดเล็กมากอยู่ในระดับต่ำกว่าคลองประปาประมาณ 1.50 ม.(กปน.ไม่มีกล้องวงจรปิดครับเลยดูระดับน้ำคลลองประปาไม่ใด้ ต้องขับรถไปดูเอง)

[Image: fl2010sam1630.jpg]

ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตรงปากคลองสามเสนอยู่ที่ระดับ 2.50 มทรก. ซึ่งไกล้เคียงระดับคันกันน้ำมากและสูงกว่าระดับน้ำคลองสามเสนประมาณ 3.50 ม. ถ้าระบายน้ำจากคลองประปาลงคลองสามเสนแต่ระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ใด้เพราะน้ำล้นตลิ่งน้ำก้จะท่วมตลอดแนวคลองแน่นอน ผมคิดว่ากรุงเทพฯชั้นในท่วมแน่นอนครับถ้ากั้นน้ำไหลเข้าคลองประปาไม่สำเร็จ
เห็นใจมากๆครับ พี่ปู๊ดเทคแคร์นะครับ
ผมกับน้าเรียวคอยอัพเดทสถานการณ์กันตลอดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว
เหมือนๆกับที่พี่ปู๊ดคอยอัพเดทเพื่อนๆในบอร์ด ขอให้โชคดีครับ
ขอแชร์ด้วยครับในฐานะคนอาศัยอยู่ใกล้ๆคลองประปาเหมือนกันครับ
17.45 เพิ่งขี่จักรยานกลับจากไปดูริมคลองประปา ตอนนี้น้ำค่อยๆไหลเอ่อเข้าด้านหลังเมืองทองแล้วครับ
[Image: DSCN0422.jpg]
[Image: DSCN0424.jpg]
เมืองทองเอารถแมคโครมาตักดินในคลองขึ้นมาทำคันกั้นบนผิวจราจรเต็มรูปแบบ ทำให้ผมมั่นใจขึ้นมากว่า ถ้ายังโกยดินเหลวๆมากองบนถนนแบบนี้ พรุ่งนี้บ้านตรูน้ำท่วมแน่ๆ Sad
[Image: DSCN0428.jpg]
[Image: DSCN0425.jpg]
ผมทยอยอพยพของขึ้นชั้นบนหลายวันแล้วครับ รถยนต์ให้เพื่อนขับไปเก็บไว้ให้ที่ราชบุรีเลยเบาใจไปส่วนหนึ่ง
[Image: Flood54_006.jpg]
บ้านผมเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงแต่ทำห้องอยู่ข้างล่างด้วยคิดว่าคงพอรับมือได้ครับ ขอให้น้าปู๊ดและทุกท่านโชคดีไม่โดนหรือโดนน้ำท่วมน้อยๆนะครับBig Grin

ผมก็บ้านอยู่ริมคลองประปาเหมือนกัน. เมื่อเช้าตี4 ก็วิ่งเติมน้ำมัน กับหาที่จอดวุ่นเลยครับ. พอซัก 8โมงข่าวเค้าว่าจัดการได้แล้ว( ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่หรอกครับ ) แต่ลองส่องดูท่อน้ำกทม.หน้าบ้าน ระดับน้ำในนั้นยังห่างจากฝาท่ออยู่เมตรกว่า ไม่รู้พอจะดูเป็นอ้างอิงได้หรือเปล่าครับ.
เมื่อเช้าผมก็แตกตื่นเหมือนกัน ตอน 7 โมงกว่าฟังข่าวมาในรถเขาบอกว่าแถววิชัยยุทธเตรียมตัวด่วนนำ้จะมาในอีก 1 ชั่วโมง! นับว่าโชคดีที่เอาอยู่
ผมก็กลัวๆเหมือนกันเพราะ ถ้ากันไม่ได้แล้วน้ำเข้ามาชั้นในก็แย่เหมือนกัน เพราะผมว่าถ้ามาน่าจะมาโดนเส้นสุขุมวิทด้วย ถ้าน้ำมาเยอะแล้วสูง แล้วระบายไม่ทันเจ๋งกันเป็นแถว ตอนนี้ผมก็เต็มที่เลย กระสอบทราย เต็มบ้านเลย
ห่วงใยทุกๆคน
ใครเดือดร้อนมากๆ แจ้งมาด้วยครับ
สำหรับกีตาร์นั้น วางหนีพ้นน้ำอย่างเดียวไม่พอนะครับ
ยังมีความชื้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่าชะล่าใจเชียว
น้ำที่ล้นคลองประปาเมื่อตอนเช้าเขตุกรุงเทพชั้นในเกิดจากความชุ่ยและความประมาทของสองหน่วยงานคือการประปานครหลวงและ กทม. ครับ ลองมาดูแผนผังการระบายน้ำตรงโรงกรองน้ำสามเสนครับ

[Image: pp21100015.jpg]

ระดับน้ำล้นในคลองประปานั้นสูงกว่าระดับน้ำล้นในคลองสามเสนอยู่ประมาณ 1 เมตร น้ำในคลองสามเสนจะระบายออกใด้สองทางคือทางแม่น้ำเจ้าพระยาและระบายลงบึงมักกะสันซึ่งสามารถสูบน้ำออกใด้ถึง 90 ลบม./วินาทีซึ่งพอเหลือเฟือที่จะลดระดับให้น้าในคลองประปาไม่ล้นตลิ่ง

การประปาฯเขาไม่เคยห่วงเรื่องน้ำล้นคลองครับเพราะตั้งแต่ขุดมาเมื่อร้อยปีที่แล้วน้ำมันยังไม่เคยล้น คลองประปานั้นระบายน้ำใด้จุดเดียวคือตรงคลองสามเสน (อีกจุดตรงคลองบางตลาดลงคลองเปรมนั้นใช้ระบายน้ำท่วมไม่ใด้ครับ) ความรับผิดชอบในการปล่อยน้ำออกจากคลองประปานั้นควรเป็นของ กทม. ครับเพราะต้องแน่ใจว่าปล่อยออกแล้วน้ำจะไม่ไปท่วมที่อื่นอย่างเช่นอนุสาวรีย์ฯ

สาเหตุที่น้าท่วมเมื่อเช้าเกิดจากประตูน้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบของใครผมไม่ทราบมันเปิดไม่ใด้เพราะอะไรผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน พอแก้ไขจนเปิดใด้ตอนสายๆน้ำก็ลดครับ ตอนนี้ถ้าน้ำจะล้นอีกก็เกิดใด้เพราะสามสาเหตุคือ

1. บึงมักกะสันน้ำท่วมจนต้องปิดประตูระบายน้ำ
2. เครื่องสูบน้ำชำรุด
3. แม่น้ำเจ้าพระยาน้ำล้นลงมาคลองสามเสนเพราะน้ำเหนือลงบวกน้ำทะเลหนุน

สาเหตุสองอย่างแรกผมถือว่าเป็นความประมาท ส่วนสาเหตุสุดท้ายนั้นถ้าเกิดก็หมายความว่ากรุงเทพฯจมน้ำทั้งเมืองครับ

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/...tID=170939

Pages: 1 2