NimitGuitar webboard

Full Version: ขอคำปรึกษา Fender Deluxe Reverb ครับ -
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ตอนนี้ผมอยู่เมกา แล้วอยากกลับมาจับกีตาร์เล่นอีกครั้งน่ะครับ
ความรู้ไม่ค่อยมีเลยอยากขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมพึ่งซื้อ fender deluxe มา
มือสอง เป็นตัวเมื่อปี '94 ตอนนี้คิดอยากเปลี่ยน speaker จากของเดิมคือ Eminence มาเป็น Weber แล้วกะหิ้วกลับไปเปลี่ยนที่เมืองไทย มีร้านไหนพอแนะนำมั่งมั้ยครับ อยากให้เค้าช่วยเช็คดูเรื่องอื่นๆ ของตัว amp ด้วยน่ะครับ Cool
ถามแบบนี้ถ้าไม่มีใครตอบก็อย่าน้อยใจนะครับเพราะคุณไม่ใด้ให้รายละอียดของแอมป์มาเลยนอกจากชื่อรุ่น Fender Deluxe นั้นมีเป็นสิบรุ่นครับเพราะผลิตตั้งแต่ปี 1948-2006 นี่ยังดีที่คุณบอกว่าผลิตปี 1994 เพราะปีนั้นผลิตอยู่รุ่นเดียวคือรุ่น Deluxe 112 เป็นแอมป์ทรานซิสเตอร์ 65 watts ตอนนี้ราคามือสองตาม Blue Book อยู่ที่ $225 เท่านั้น ถ้าคุณเปลี่ยนเป็นลำโพง Weber Black Label ราคา $260 เสียงน่าจะห่วยลงนะครับเพราะ Weber เชาออกแบบมาใช้กับแอมป์หลอด เผลอๆลำโพงอาจพังด้วยเพราะมันรับใด้แค่ 50 watts เท่านั้น

ถ้ามาถึงเมืองไทยไม่ต้องห่วงเรื่องเปลี่ยนลำโพงหรอกครับ ร้านไหนก็เปลี่ยนใด้ ถ้าหาร้านไม่เจอผมเปลี่ยนให้ก็ใด้แต่ขอลำโพง Eminence เก็บไว้ทับกระดาษนะครับ

[Image: img2382o.jpg]
[Image: img2381b.jpg]
อ่อ รุ่น deluxe reverb น่ะครับ เป็น limited edition ปี 94 สี blonde น่ะครับ เป็นแอมป์หลอดนะครับ ผมเห็น blonde reissue รุ่นหลังๆมันเป็น jensen กัน
แต่ของผมรุ่นนี้มันเป็น eminence อีกอย่างที่ผมอยากถามคือ
1. วันนี้ผมไปลอง reissue ตัวใหม่ที่ร้าน ลองเปิด volume เท่ากัน ทุกอย่าง set เหมือนกันกับ amp ของผม เห็นได้ชัดว่า amp ผมเสียง white noise มันเยอะกว่าครับ มีวิธีไหนพอจะทำให้มันเงียบเหมือนตัวใหม่ๆได้มั่งมั้ยครับ
2. อีกอย่างถ้าเปิด reverb เยอะๆจะได้ยินเสียงวิทยุแทรกเข้ามาเบาๆ ( เฉพาะ reverb ) ต้องปิดมือถือ เสียงถึงจะน้อยลง มีวิธีแก้มั้ยครับ ลอง search ในเนทดู ก็เห็นมีหลายๆคนมีปัญหาเดียวกัน หรือเป็นเพราะตึกที่ผมอยู่หรือป่าวไม่รู้นะครับ ...
ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่าอาจจะปล่อย แล้วไปเอาตัวใหม่ แต่ก็ยังชอบสี blonde ตัวนี้อยู่ครับ นอกจาก 2 เรื่องข้างบนนอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังไงขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำ

พอบอกรุ่นให้ชัดเจนมันก็เป็นหนังตนละเรื่องเลยครับ Fender Deluxe Reverb Reissue Limited Edition มันแพงกว่า Fender Deluxe กว่าสามเท่าและไม่ควรขายทิ้งครับเพราะมันหายาก ปัญหาเรื่อง noise ๆลๆนั้นน่าจะมีสาเหตุมาจากอายุของมันเพราะ Deluxe Reverb Reissue ทุกตัวตั้งแต่ปี 1991 ถึงปัจจุบันมีสเป็คเหมือนกันหมดนอกจากลำโพง

ในแอมป์หลอดนั้น Power tubes (6V6) มีอายุใช้งานแค่ 1000 ชั่วโมง ส่วนหลอด preamp อย่าง 12AX7 นั้นอายุใช้งานประมาณ 15000 ชั่วโมง (ตัวเลขของเครื่องเสียงบ้านนะครับ ถ้าเป็นแอมป์กีต้าร์ preamp tube น่าจะอายุสั้นกว่าเพราะโดน drive มากกว่า) แอมป์อายุ 17 ปีนั้นอาจโดนวางทิ้งมาหลายปีซึ่งทำให้อุปกรณ์บางชิ้นอย่าง capacitor เสื่อมใด้

ก่อนจะซื้อลำโพงใหม่ก็ซื้อหลอดใหม่มาปลี่ยนก่อนครับ ปัญหาเรื่อง noise นี่เกิดจาก preamp tubes หมดอายุแน่นอน ถ้าเปลี่ยนเองใด้ก็ลองซื้อ 12AX7 2 หลอดมาเปลี่ยนดูก่อน ส่วนเรื่องคลื่นวิทยุแทรกนั้นมีหลายสาเหตุครับแต่สิ่งที่ควรทำพอย่างแรกคือรื้อแอมป์ออกมากำจัดคราบไคลและรื้อ spring reverb ออกมากำจัดสนิมโดยใช้ contact cleaner พ่น

ตอนนี้ลองเข้าไปอ่านในเว้บเพื่อหาหลอดดีๆมาเปลี่ยนก่อนครับ ผมไม่แน่ใจว่าในปี 1994 Fender ใช้หลอดยี่ห้ออะไรเพราะเขาเปลี่ยนมาใช้ Groove Tubes ในปี 199 ถ้าอยู่ที่โน่นจะมีหลอดให้เลือกซื้อมากกว่าอยู่เมืองไทยและถูกกว่าด้วยครับ

Fender Deluxe Reverb ใช้ tubes ตามผังข้าล่างครับ (2-6V6/ 4-12AX7/ 2-12AT7/ 1-5AR4)

http://support.fender.com/schematics/gui...ematic.pdf

ในปี 1996 นั้นมีการเปลี่ยนเบอร์หลอดบ้างเพราะตอนนั้น Fender เปลี่ยนมาใช้ Groove Tubes เพื่อลดต้นทุนครับ Groove tubes นี่เขาไม่ใด้มีโรงงานผลิตเองแต่เขาซื้อหลอดราคาถูกเหมาล้อตมาคัดและปัมป์ยี่ห้อ Groove Tubes มาขายเอากำไร

ลองเริ่มต้นอ่าน review จากร้านนี้ก่อนครับ

Preamp tubes 12AX7 review

http://thetubestore.com/12ax7review.html

Power tube 6V^ review:

http://thetubestore.com/6v6review.html

ถ้าต้องการกำจัดเสียง microphonic ใน reverb unit ที่ใช้ 12AT7 สองตัว ลองเปลี่ยนเป็นยี่ห้อนี้ดูครับ

http://thetubestore.com/tungsol12at7.html

หรือถ้าขี้เกียจค้นก็ซื้อเหมา set ใด้ครับ

http://torresengineering.stores.yahoo.ne...bsetf.html

Set ข้างบนนี่เขาเน้นเสียงไปทาง Blues ในราคา $169 ถ้าต้องการเสียงให้เหมือนรุ่น Vintage ที่สุดคงต้องเลือกเองจากร้าน The Tube Store ครับ ถ้าเป็นผมคงเลือกดังนี้

12AX7 - http://thetubestore.com/tungsol12ax7.html

12AT7 - http://thetubestore.com/tungsol12at7.html

5AR4 - http://thetubestore.com/5ar4.html

6v6 - http://thetubestore.com/tad6v6.html

ชุดที่ผมแนะนำราคา $155 ครับ

เรื่องเปลี่ยนก็แค่ดึงของเก่าออกและเสียบตวใหม่เข้าไปเท่านั้น น่าจะทำเองใด้ครับ

[Image: Ehdyv.jpg]

เดี๋ยวรอผู้ชำนาญท่านอื่นมาแนะนำอีกครับ (ผมไม่ค่อยรู้เรื่องแอมป์หลอดกีต้าร์ครับ)



เจ๋งอีกแล้ว ผมเองเรียนวิศวไฟฟ้ามาแท้ๆ แต่ตอนเริ่มเรียนหลอดมันเลิกไปแล้วและตอนนั้นมันมีแต่ข้อเสีย ร้อน พังเร็ว กินไฟ สรรหามา เพราะเป็นยุคแรกของ Semi conductor. ต้องวิศวกรรุ่นพี่กฤษณ์ถึงได้เรียนครับ
........ กำลังหาซื้ออยู่พอดี ครับ..... แต่ไม่เอาไฟ ๑๑๐ โวล นะ.......
ขอบคุณมากเลยครับคุณ POOD เดี๋ยวยังไง ผมขออ่านที่คุณแนะนำให้ละเอียดอีกที ยอมรับว่า ใหม่กับเรื่องพวกนี้ จริงๆ
ตอนนนี้ใจชื้นขึ้นเยอะ
แต่ผมก็ยังคิดระหว่างซ่อมตัวนี้ กับ เอาตัวใหม่ limited wine red บวกลบแล้วเหมือนราคาพอๆกัน..... ฮ่าๆ
ผมใช้ tele อยู่น่ะครับ ชอบเล่นซาวด์ใสๆ, ambient น่ะครับ
เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปหลอดข้างใน amp ของผมให้ดูอีกทีนะครับ ยังไงรบกวนดูให้อีกทีนะครับ
ขอบคุณมากๆอีกที
limited ปี 1994 ดอกเป็น Eminence รุ่นไหนอะครับ แล้ว ตัวปี 94 นี่มันจะต่างกับตัวพวกreissue ในปี 200xเยอะมั้ย แต่ ยังไง Blackfaceที่เป็น hardwire ก็เป็นอะไรที่หอมหวนที่สุดแล้วสำหรับ สไตล์แบบนี้
ผมว่าซ่อมตัวนี้ใช้เถอะครับ ถ้าจะซื้อใหม่ ตัวนี้จะปล่อยเท่าไหร่ลองเสนอมาได้นะครับ ฮ่าๆ
ผมใช้ speaker ของ weber อยู่ครับ เป็นรุ่น 8A100 ใช้ใน fender bronco ครับเสียงดีมากครับ แนะนำครับ ลองหาฟังใน youtubeดู ครับ search Tungsten amp เป็น amp ที่ให้เสียงแนว fender ครับแต่ ไดนามิค ดีกว่าเยอะครับ http://www.youtube.com/watch?v=3X1AOlkabwo
ผมก็ใช้ telecaster เหมือนกันครับ และอยากแนะนำ amp อีกสักตัวที่น่าจะถูกใจครับเหมาะกับ tele มากครับhttp://www.youtube.com/watch?v=PGTjL2g3oWU
ขอโทษทีครับ มันไม่ ขึ้น ให้ มัน คือ Matchless Avalon 30 ครับ ใช้กับ telecaster นี่เหมาะมากครับ ใน clip ก็ใช้ tele ครับ http://www.youtube.com/watch?v=PGTjL2g3oWU ลองฟังเสียงดูครับ
[Image: RE01.jpg]
[Image: RE02.jpg]

เอาภาพ tubes ข้างในมาให้ดูครับ 12AX7,12AT7เป็นของ Groove Tubes ทั้งหมด
ส่วน Speaker ก็เป็น eminence ที่เป็น special design สำหรับ fender
ตอนนี้ประกาศขายอยู่ครับ แต่คิดอยู่ว่าถ้าไม่ได้ราคาในแบบที่ตั้งไว้ คงซื้ออะไหล่แล้วเอาไปใช้เองแล้วครับ จะกลับเมืองไทยอีกไม่กี่เดือน พอแนะนำร้านไหนที่บ้านเรา ได้มั่งมั้ยครับที่เค้าเชี่ยว amp ตัวนี้หรือ tube amps.
@Chicken Guitar : เอารูปของ speaker มาให้ดูจะจะครับ/ ผมว่าน่าจะเหมือน reissue ปี 200x ยกเว้น speaker
@jatuthaporn Matchless ผมชอบเลยล่ะครับ แต่เห็นราคาแล้วก็น้ำหนักของ amp แล้ว มันหนักไปหน่อยครับ 55
ไหนๆ พูดถึง tele แล้ว จริงๆของผมคือ cole clark curprit III เวลาผมใช้ single coil มันจะมีเสียงจี่ออกมา ต้องคอยเลื่อนหาตำแหน่งให้เสียงจี่น้อยที่สุด
ไม่ทราบว่าของคนที่ใช้ tele/single coil เค้าแก้ปัญหากันยังไงครับ ตอนแรกซื้อ isp noise decimator มาลองแต่ตอนนี้ส่งคืนไปแล้วครับ ผมจะสั่ง noiseless single coil มาเปลี่ยน มันจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนครับ ?
Pages: 1 2