NimitGuitar webboard

Full Version: จริงหรือไม่ "The Tone is in the fingers" ๆลๆ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
หลังจากใด้ไปงานชุมนุม Gibson "J" และดูคลิปอยู่เป็นชั่วโมง ผมก็เลยอยากถามความเห็นของน้าๆว่ามีคิดอย่างไรกับเรื่องต่อไปนี้ครับ

1. เสียงกีต้าร์กับราคาของมันเกี่ยวกันไหม

ในวีนนั้นมี Gibson J ตั้งแต่ราคาไม่ถึงครึ่งแสนจนถึงราคาเกินครึ่งล้าน น้าๆมีความประทับใจกับเสียงของตัวไหนบ้างครับ?

ผมเองโดนหลอนอยู่สองตัวคือ J-45 Zebrawood และ SJ-200 Prewar Western Brazilian แต่ผมไม่ใด้ลองเสียงทุกตัวนะครับ

2. เล่นกีต้าร์ใหม่เอี่ยมราคาแพงระยับของคนอื่นแล้วเกร็ง

วันนั้นมีน้าๆหลายท่านที่ขึ้นไปเล่นบนเวที (ผมไม่ใด้เล่น) ผมอยากทราบว่าเวลาขึ้นไปเล่นโดยใช้กีต้าร์สะสมสภาพไร้ริ้วรอยนี่เกร็งกว่าเวลาเล่นกีต้าร์ตัวเองหรือเปล่าครับ

3. กีต้าร์ยิ่งแพงเสียงออกแอมป์ยิ่งห่วย

วันนั้นผมสังเกตุว่าน้าสามเล็กต้องวิ่งไปปรับเสียง mixer เกือบทุกเพลงตอนที่คนเล่นใช้กีต้าร์สะสมราคาแพง กีต้าร์พวกนี้เสียงเปล่านั้นสุดยอดครับแวลาออกแอมป์แล้วเสียงบวมเกือบทุกตัว หรือว่าเป็นเพราะ LR Baggs Element ที่ติดมาจากโรงงานมันไม่เหมาะกับการเล่น on stage เทาไหร่ ผมว่า Element เล่นเบาๆในห้องเสียงดีมากครับแต่ถ้าปรับ gain เกินครึ่งเสียงบวมทันที (Gibson ของผมตัวที่ใส่ Element มาผมถอดทิ้งแล้วใส่ Fishman แทนครับ)

เรื่อง "เสียงห่วย" นี่ผมหมายความถึงกีต้าร์แพงที่เสียงเบสกระแทกพุงนั้นแม้แต่ฝรั่งเขาก็ไม่เอาไปใช้อัดเสียงใน studio กันเพราะมันปรับ balance ยากมากครับ เรื่องนี้ผมเคยอ่านมาแต่เพิ่งเจอประสพการณ์จริงหนแรกครับ

ถ้าอยากทราบว่าผมหมายถึงอะไรก็ลองกลับไปฟังคลิปในกระทู้ชุมนุม Gibson ใด้ครับว่าเห็นด้วยกับผมหรือเปล่า ผมขอเอาตัวอย่างมาหนึ่งคลิปที่ผมแน่ใจว่าคนเล่นไม่เกร็งแน่นอนเพราะคุณ Pong 555 ตบ J-200 Custom Vine ไปห้าทีตอน intro

Pong 555 and Benz ?one Note Samba?



5. " THE TONE IS IN THE FINGERS"

ประโยคฝรั่งประโยคนี้น่าจะหมายความว่าเสียงของกีต้าร์นั้นขึ้นอยู่กับคนเล่นเพราะแต่ละคนน้ำหนักมือไม่เท่ากัน สไตล์การเล่นไม่เหมือนกัน คนที่เล่น fingerstyle ดีๆนั้นน้ำหนักนิ้วมือซ้ายจะนิ่งมากเพื่อดึง sustain ให้ยาวแต่น้ำหนักมือขวาจะไม่กระแทกกระทั้น ขฌะที่คนที่เล่น Blues นั้นจะปล่อยนิ้วมือซ้ายเร็วตอนสับคอร์ดเพราะต้องการ purcussive sound และนิ้วมือขวาจะตบแรงมากเพราะต้องการรีด dynamic ของกีต้าร์ออกมาใช้ให้หมด

เมื่อก่อนนั้นผมก็ไม่เข้าใจถ่องแท้ว่าประโยคนี้เขาหมายถึงอะไรแต่บังเอิญในวันงานมีน้า Benz ที่มีคำล่ำลือว่าเป็นมือ Blues ระดับเทพมาร่วมงาน ในตอนแรกๆที่น้า Benz ขึ้นไปเล่นเพลงแจ้สและเพลงไทยนั้นผมก็ฟังออกว่าเล่นเก่งแต่ดูเกร็งๆเวลาเล่นกีต้าร์ตัวละเป็นแสนของคนอื่น

พอมาถึงตอนที่เราเชิญน้า Benz ให้ขึ้นไปเล่น Blues น้าสามเล็กก็เลยมาขอ Gibson J-50 ของผมที่น่าจะอายุมากกว่าคนเล่นและสภาพเป็นกีต้าร์ "beater" ที่คนเล่นกระแทกใด้โดยไม่ต้องเกร็ง (ตัวนี้ซื้อมาตอนนั้นราคาไม่ถึงห้าหมื่นบาท) J-50 ตัวนี้ติด Fishman Rare Earth รุ่นโบราณที่เสียงบางกว่ารุ่นใหม่เยอะอีกต่างหาก

พอใด้ยินน้า Benz ร้องและเล่นคืนนั้นผมอยากจะยกกีต้าร์ให้เลยครับ



น้าสามเล็กเองก็คงงงเหมือนกันเพราะวิ่งมาบอกผมว่าปรับ mixer ไว้ flat หมดโดยไม่ต้องแก้อะไรเลย พอมาถึงคิวน้าสามเล็กเล่นก็เลยไม่ยอมใช้ตัวอื่นเหมือนกัน ผมเอิก็ทึ่งว่าเวลาเอามาเล่นแบบ easy listening เสียงมันกลับออกมาเหมือนเป็นกีต้าร์คนละตัวเลยครับ



น้าๆมีความเห็นอย่างไรครับ ถ้าใครมีข้อคิดอื่นๆก็เสนอมาเลยครับ

ผมคิดว่ากีต้าร์แพงเสียงดีกว่ากีต้าร์ถูกแน่นอนครับครับ แต่พอกีต้าร์แพงมากๆๆเสียงอาจไม่ได้ดีมากกว่ากีต้าร์แพงปกติเพิ่มขึ้นไปตามสัดส่วนของราคา เนื่องจากมีมูลค่าความหายากและคุณค่าการสะสมรวมอยู่ด้วย

และเท่าที่ผมได้เล่นกีต้าร์ของตัวเองและพี่ๆมา ผมคิดว่ากีต้าร์ปีเก่าๆเสียงดีกว่าปีใหม่ๆ เลยทำให้เทียบเสียงของถูกของแพงยากไปอีก

ผมมีความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าว่านำ้หนักตัวก็มีผลกับเสียงร้องครับBig Grin
THE TONE IS IN THE FINGERS
เรื่องนี้คงจะจริงครับ
เพราะผมยังไม่เคยเจอ Midi เล่นเสียงกีต้าร์แล้วฟังเป็นกีต้าร์เลยครับ
หรือแม้แต่เอา Keyboard เล่นเสียงกีต้าร์ก็ฟังออกว่าเล่นจาก Keyboard
แต่เครื่องดนตรีชนิดอื่น Midi ทำเหมือนมาก ทั้งกลอง เปียโน เครื่องเป่า
คงเป็นเพราะ มีรายละเอียดมากที่ส่งผลต่อสำเนียงครับ เช่น การ Vibrato , Bending , น้ำหนักและวีธีกดของมือขวา และมือซ้าย

ผมเคยไปเรียนกับ อ.ท่านนึง ชื่อ อ.นิรันดร์ แกเล่าให้ฟังและเล่นลอกสำเนียงให้ฟังคาหูครับ
เช่น วิธีเล่นแบบ BB King ต้อวางมือซ้ายและขวาเป็นลักษณะกดแบบไหน วิธีดีดแบบไหน ไม่ว่าเล่นเพลงอะไรก็ได้สำเนียง BB King ทั้งๆที่เล่น Melody เพลงของ Steve Vai
หรืออย่าง ศิลปินบางคนเวลาดีดมือขวา จะโดนเล็บด้วยทุกครั้ง หรืออย่าง Van Halen ก็มีวิธีจับ Pick ที่พิศดารไปจากคนปกติ
แกเล่นให้ดูเป็นหลายสิบศิลปิน เหมือนดูรายการดันดารา แต่เป็นกีต้าร์แทน

แกเล่นกีต้าร์ Warmoth แต่ถ้าจะเล่นสำเนียงคนไหน เหมือนกีต้าร์จะกลายร่างเป็น กีต้าร์ Signature ของคนนั้นๆไปเลย
แกเลยไม่จำเป็นต้องมีกีต้าร์หลายตัว ประหยัดเงินไปได้โข
1. เสียงกีต้าร์กับราคาของมันเกี่ยวกันไหม
ข้อ 1 จากประสพการณ์ที่เล่นกีต้าร์ของชาวบ้าน และในงานวันนั้น
ไม่เกียว ในเชิง ลักษณะเด่นของเสียงที่อยากได้เอามาใช้งาน เพราะเท่าที่ได้เล่นในวันนั้น ผมจะพยามนึกให้ออกว่าแต่ละตัวที่ได้เล่นไป เหมาะจะใช้งานรูปแบบไหนออกได้ทั้งหมด ถามว่า รังเกียจตัวไหน ยังตอบได้ง่ายกว่า ว่า.....ไม่มี!!
แต่ถ้ามองในเชิงคุณภาพของเสียงที่ได้ ยอมรับว่า ราคาเป็นดัชนีหนึ่งที่ช่วยชี้วัดได้ในการที่จะตัดสินใจลงทุน
แต่สิ่งที่พบในงาน Gibson วันนั้น "เสียงคล้ายกันมาก" ในแต่ละรุ่นที่นำมาเปรียบเทียบกัน ดังนั้นถ้าใครจะจ่ายแพงๆเพื่อให้ได้มา ก็ต้องพอใจในคุณค่าอื่นๆที่มีติดตัวกีต้าร์มาด้วย นอกเหนือจากคุณภาพเสียง เพียงอย่างเดียว!!!
ถ้าจะหาเสียงแบบGibson J ก็ต้องลงทุนซื้อ Gibson J
ถ้าจะหาเสียงแบบGibson SJ ก็ต้องลงทุนซื้อGibson SJ
อย่าไปเสียเวลาลงทุนหายี่ห้ออื่นๆมาเทียบเคียงเลย
แต่ถ้าชอบเสียงกีต้าร์ ก็ยังไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อ Gibson หรือ กีต้าร์แพงๆ

*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

2. เล่นกีต้าร์ใหม่เอี่ยมราคาแพงระยับของคนอื่นแล้วเกร็ง
ข้อ 2 ยอมรับว่า ไม่เกร็ง!!
คงจะเป็นเพราะ 1 ไม่รู้ราคาBig Grin และ 2 รู้วิธีการเล่นกีต้าร์ยังไงให้เสียหายน้อยที่สุด
แต่จะออกแนวกังวลเสียมากกว่า กับการที่ยังไม่ คุ้นมือ

3. กีต้าร์ยิ่งแพงเสียงออกแอมป์ยิ่งห่วย
ข้อ3 ถ้าเรื่อง "เสียงห่วย" นี่หมายความถึงกีต้าร์แพงที่เสียงเบสกระแทกพุง
โดยประสพการณ์อันน้อยนิด จะรู้สึกกังวลกับกีต้าร์ all solid งออกแอมป์ในการที่จะควบคุมให้มันอั้น ให้มันออก อะไรออกมาได้บ้าง
แล้วยิ่งสไตล์ที่ เรานิยมเล่นกันในแต่ละ Meeting...ต้องเจอสถานการณ์ "บทไม่เตรียมตัว"ทั้งนั้น จึงยังพบว่าเป็นอุปสรรคและข้อจำกัดของผู้เล่นอยู่
ดังนั้น ยังไม่ค่อยเชื่อในเรื่องนี้ครับ

ข้อ 4 ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกันกับผม ก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน ....Big Grin

5. " THE TONE IS IN THE FINGERS"
ข้อ5เชื่อ 100% ครับ เป็นสิ่งที่ผมจะพยายามเอามาใช้ในการแก้ปัญหาข้อ 1 2 3 และตอน "Blind Test" Big Grin Tongue

เพลง pride and joy ในคลิปที่สองนี่เจ๋งมากครับ สุดยอดจริงๆ
5. " THE TONE IS IN THE FINGERS"

อันนี้เห็นด้วยครับ. เคยคิดเล่น..เล่น..ว่า ดินสอธรรมดาแท่งนึง ถ้าเอามาใส่ในมือเรา กับเอาไปใส่มือลิโอนาโด ดาวินซี ภาพที่ได้จะสวยเหมือนกันไหม?..คำตอบมันแว๊ป ขึ้นมาเหมือนจะยังไม่ทันได้คิดเลยครับ...
(24-09-2011, 19:17)sanghais Wrote: [ -> ]5. " THE TONE IS IN THE FINGERS"

อันนี้เห็นด้วยครับ. เคยคิดเล่น..เล่น..ว่า ดินสอธรรมดาแท่งนึง ถ้าเอามาใส่ในมือเรา กับเอาไปใส่มือลิโอนาโด ดาวินซี ภาพที่ได้จะสวยเหมือนกันไหม?..คำตอบมันแว๊ป ขึ้นมาเหมือนจะยังไม่ทันได้คิดเลยครับ...

เปรียบเทียบให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนเลยครับ
ผมว่า เสียงที่เราได้ยินในคลิป มันบางและแหลม มันมีแต่เสียงจาก piezo ของกีตาร์ ซึ่งรับแต่การสั่นของสายเพียงอย่างเดียว เสียงจะ แหลม บี้
ถ้าได้ฟังในงาน เสียงจะดีกว่านี้มาก เพราะเราจะได้ยิน เสียงจากไม้ด้วย ถ้าใช้ ไมค์จ่อรับเสียงหน้ากีตาร์ด้วย+กับเข้าไลน์ผ่าน piezo จะฟังเสียงกีตาร์จริงๆได้ชัดกว่านี้
ยิ่งไปกว่านั้น การเล่นแบบที่ผมเล่น เป็นบลูส์นั้น ต้องการเสียง การกระทบ กระแทก ของสาย กับ ตัวกีตาร์
จากที่ได้ลองกีตาร์ตัวจริงๆเสียงมันดีกว่า ในคลิป ไม่ว่าจะผม หรือคนอื่นเล่นก็ตาม

ขอบคุณน้า pood ที่ว่าจะยกกีตาร์ให้ ขอให้มีความสุขความเจริญครับ.....
ต้องกดlike10ครั้งจริงๆ น้องBenz เสียดายวันนั้นไม่มีโอกาสแจมกัน ไว้โอกาสหน้านะครับ จะขอดูดวิชาหน่อย อิ อิ

(26-09-2011, 10:41)amp0004 Wrote: [ -> ]ผมว่า เสียงที่เราได้ยินในคลิป มันบางและแหลม มันมีแต่เสียงจาก piezo ของกีตาร์ ซึ่งรับแต่การสั่นของสายเพียงอย่างเดียว เสียงจะ แหลม บี้
ถ้าได้ฟังในงาน เสียงจะดีกว่านี้มาก เพราะเราจะได้ยิน เสียงจากไม้ด้วย ถ้าใช้ ไมค์จ่อรับเสียงหน้ากีตาร์ด้วย+กับเข้าไลน์ผ่าน piezo จะฟังเสียงกีตาร์จริงๆได้ชัดกว่านี้
ยิ่งไปกว่านั้น การเล่นแบบที่ผมเล่น เป็นบลูส์นั้น ต้องการเสียง การกระทบ กระแทก ของสาย กับ ตัวกีตาร์
จากที่ได้ลองกีตาร์ตัวจริงๆเสียงมันดีกว่า ในคลิป ไม่ว่าจะผม หรือคนอื่นเล่นก็ตาม

ขอบคุณน้า pood ที่ว่าจะยกกีตาร์ให้ ขอให้มีความสุขความเจริญครับ.....

ผมนั่งนึกตั้งนาน จะตอบยังไงดี อยากแชร์ด้วยครับ
เพราะผมก็เคยคิดๆ เรื่องนี้อยู่เหมือนกันว่า..กีต้าเสียงดีมันอยู่ที่คนเล่นหรืออยู่ที่ตัวกีต้าเอง
มันก็ต้องถามก่อนว่า tone นี้คือเสียงที่ถูกเล่นเป็นดนตรีแล้ว หรือยังไม่เป็นดนตรีอ่ะครับ

ถ้าพูดถึง tone ที่ถูกเล่นเป็นดนตรีแล้ว...ในแง่นี้ "โทนอยู่ที่นิ้ว" จริงๆครับ
ผมยังไม่เคยฟังใครใช้ strat เล่นเพลง Wonderful Tonight ได้ไพเราะเท่า Eric Clapton ครับ
ไม่ว่าใครใช้ strat ที่แพงกว่า หรือ spec เหนือกว่า Blackie ทุกอย่าง...ยังไงก็เล่นไม่ได้ tone ที่ดีเท่า

แต่ถ้านับในแง่ tone ที่ไม่ได้ถูกเล่นเป็นดนตรี มันก็จะเป็นอีกเรื่องครับ
ผมคิดเสมอว่าเสียงแตกในฝันของผมคือเสียง strat ในเพลง Little Wing ของ SRV
โดยเฉพาะช่วงแรกสุดที่มันเป็นเสียง แช๊ด แช่ววว ชับ...(แหม..พิมพ์เองแล้วก็อาย แต่ลองฟังกันดูครับ เสียงนี้ล่ะผมชอบที่สุดเลย)
ผมชอบเสียงนี้ถึงขนาดว่าไม่สนความเป็นดนตรีเลยครับ ไม่ต้องจับคอร์ดอะไรก็ได้ แค่กรีดสายให้ผมได้ยินเสียงแตกนี้ก็พอ
ถ้าคิดในกรณีนี้ โทนก็ไม่ได้อยู่ที่นิ้วแล้วครับ ใครมากรีดก็ได้ เพราะผมรักเสียงแตกแบบนี้ครับ

(เสียง แช๊ด แช่ววว ชับ... ช่วง 0.00-0.02 เนี่ยครับ)




ในที่นี้ส่วนใหญ่ tone คงหมายถึงถึงเสียงที่ถูกเล่นเป็นดนตรีออกมาแล้วใช่ไหมครับ
งั้นผมก็คิดว่า "โทนอยู่ที่นิ้ว" จริงๆครับ

หวังว่าผมคงตอบไม่ผิดประเด็นนะครับ อ่านเองก็ยังงงๆ Shy

งั้นผมขอถามต่อเลยละกันครับว่า
"tone" กับ "sound" เหมือนกันไหมครับ
tone/sound คือเสียงที่นับเฉพาะเสียงกีต้า (กรีดเฉยๆไม่ได้เล่นเป็นดนตรี) หรือเสียงที่ถูกเล่นเป็นดนตรีมาแล้วครับ
Pages: 1 2