NimitGuitar webboard

Full Version: martin vs gibson songwriter
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
อยากทราบความแตกต่างครับ เพราะดูจากลักษณะภายนอกแทบจะเหมือนกันเลย เรื่องเสียงต่างกันมั้ยครับ แล้ว song writer std กับ custom ต่างกันยังไงนอกจากการตกแต่ง
Martin Performing Artist Series กับ Gibson Songwriter Deluxe Standard/Custom นี่นับใด้ว่าเป็นคู่ชกที่เหมาะสมกันจริงๆครับเพราะ

1. เป็นกีต้าร์รูปแบบใหม่สำหรับทั้งสองยี่ห้อโดย Martin เปลี่ยนหน้าตาและใช้ปรีตัวใหม่ส่วน Gibson เปลี่ยนโครงสร้างและจูนเสียงใหม่หมด

2. ใช้ปรี Fishman Aura เหมือนกันแต่ของ Martin เป็น propriety design ที่เลียนแบบ Taylor ES ส่วน Gibson ใช้รุ่น Ellipse Auras ที่ออกมานานแล้ว

3. ราคาสูสีกันที่อเมริกา Songwriter Deluxe Standard ราคาขาย 3200 USD ส่วน Martin GPCPA-3 ราคา 3000 USD ในบ้านเรา Songwriter D/S ราคาขายจริง 103500 บาทส่วน GPCPA-3 ราคาขายจริง 105000 บาท

เรื่องหน้าตานั้นยังไม่ขอวิจารณ์ครับเพราะเป็นเรื่องรสนิยมของแต่ละคนแต่สวยทั้งคู่

[Image: upFXa.jpg]

โครงสร้าง

Martin นั้นใช้โครงสร้างของ Series 16 โดยไม่มีอะไรแปลกใหม่นอกจากระบบปรีแอมป์ ส่วน Gibson นั้นใด้มีการปรับปรุงโครงสร้างเกือบทุกชิ้นที่มีผลต่อเสียงอย่างเช่นการใช้ bracing เป็น adirondack spruce ทุกชิ้นเชื่อมต่อด้วย hide glue แบบยุคก่อนสงคราม bracing pattern ออกแบบใหม่หมด fingerboard ใช้ compound radius ที่ไม่เคยใช้กับกีต้าร์โปร่งมาก่อนเป็นต้น ดังนั้นถ้าเป็นเรื่องโครงสร้างนี่ Gibson ทำการบ้านมาดีกว่าเยอะครับแต่แฟน Martin ก็อาจเถียงว่าโครงสร้าง Martin เขาเยี่ยมอยู่แล้วก็เลยไม่ต้องมานั่งคิดใหม่ให้เสียพลังงาน

เสียง

ผมใด้ลอง Martin ครั้งแรกในงานชุมนุม Martin และก็รู้สึกทึ่งกับเสียงเปล่าๆของมันมากครับ ที่ทึ่งก็เพราะนึกว่าเสียงจะเหมือน Taylor เพราะ Martin ก้อปหน้าตา Taylor มาเต็มๆแต่พอลองก็เจอว่าเสียงของมันยังเป็น Martin 100% ส่วน Gibson นั้นเสียงไม่ค่อยเหมือนกิบสันเท่าไหร่ครับเพราะเสียงกลมกล่อมกว่า Gibson รุ่นอื่นมากมาย ถ้าเทียบกับ Songwriter รุ่นเก่าก็เหมือนเอา Taylor ไปเทียบกับ Crafter ครับ

ผมจะเลือกรุ่นไหน

Martin Performing Artist นั้นผมไม่เลือกเพราะผมว่าเสียงไม่ใด้ดีกว่ารุ่น OMC Aura ที่ราคาถูกกว่าและหน้าตาสวยกว่า ส่วน Gibson นั้นเลือกยากหน่อยครับเพราะรุ่นตัวเต็มและรุ่น cutaway ราคาเท่ากัน รุ่น cutaway เท่กว่าแต่รุ่นตัวเต็มเสียงดังกว่า ส่วนรุ่น Deluxe Custom นั้นมีหอยรอบไม้หน้าแต่ราคาแพงกว่าแค่ 4500 บาทส่วนเสียงเหมือนกันเป๊ะครับ

เรื่องนี้คิดอยู่นานเหมือนกันแต่ในที่สุดผมก็เลือกรุ่น Deuxe Standard non=cutaway natural finish ครับ
พอ Gigson ทำกีตาร์เหมือน Martin และ Martin ไปทำกีตาร์หน้าตาเหมือน Taylor มันเลยดูแปลก
ขอบคุณข้อมูลน้าๆมากเลยนะครับ Big Grin
Martin ยังไม่เคยจับเลยครับ มีแต่ Song Writer เสียงเปล่าดีมาก เสียงออกแอมป์ก็ดีมากครับ

Song writer ตัวนี้ ผมว่าเสียงมันดีกว่าตัวอื่นๆ ที่ผมมีครับ

[Image: img4377.jpg]
ถึงแม้ว่าจะทำกีตาร์แบบ Martin แต่ฝีมือยังเป็น Gibson เหมือนเดิมครับ คือ ไม่ค่อยเรียบร้อย และ สายจากโรงงานมาจะสูงมากๆ ต้อง Set up ดีๆ ถึงจะเล่นสนุกครับ
(08-09-2011, 13:45)Teera Wrote: [ -> ]ถึงแม้ว่าจะทำกีตาร์แบบ Martin แต่ฝีมือยังเป็น Gibson เหมือนเดิมครับ คือ ไม่ค่อยเรียบร้อย และ สายจากโรงงานมาจะสูงมากๆ ต้อง Set up ดีๆ ถึงจะเล่นสนุกครับ

Songwriter Delxe Standard และ Custom รุ่นใหม่งานเรียบร้อยกว่ารุ่นเก่าเยอะครับ ส่วนสายก็เตี้ยพอๆกับกีต้าร์ไฟฟ้าเพราะใช้ compound radius fingerboard เสียงก็ปรับปรุงขึ้นด้วย ลองฟังเทียบดูเองครับ





ข้อเสียคือราคาแพงกว่ารุ่นเก่าสามหมื่นกว่าบาท

ราคา Gibson Songwriter Deluxe (ตัวแทนจำหน่าย)

- Songwriter Deluxe : stock เก่า (ไม่มี Cutaway) ราคาตั้ง 80,000.- บาท
- Songwriter Deluxe : Studio Cutaway ราคาตั้ง 90,000.- บาท
- Songwriter Deluxe : Standard Cutaway และ non-cutaway ราคาตั้ง 115,000.- บาท
- Songwriter Deluxe : Custom Cutaway ราคาตั้ง 120,000.- บาท

ราคานี้ยังไม่รวมส่วนลดมาตรฐาน 10% นะครับ
แล้วถ้าเอาไปวัดกับmartin hd-28นี่เป็นยังไงครับผม
อยากทราบเหมือนกันคับ ถ้าเทียบกับ HD-28 หรือ HD-28V เสียงมันจะคนละแนวมากไหมคับ
Gibson Songwriterทำมาเสียงใกล้Martin แต่Brightกว่า เสียงแบบแอบแหบเหน่อๆนิดๆ(Style Gibsonเขาเลย)

บางคนไม่ชอบเสียงDreadnought ของMartinเพราะว่าทั้งอิ่ม ใหญ่
Songwriterก็เป็นอีกทางเลือก แต่ย้ำว่าเสียงไม่เหมือนกันแน่นอนครับ
Pages: 1 2