NimitGuitar webboard

Full Version: เสาะหา acoustic amp สำหรับงานแต่งงานของผมเอง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
สวัสดีครับทุกท่าน ผมสมาชิกใหม่นะครับ เข้ามาหาความรู้ในเวปทุกวันมาร่วม 3 เดือนแล้วครับ มาอ่านโพสย้อนหลังได้ความรู้มากทีเดียว เข้าเรื่องก็คือผมจะจัดงานฉลองแต่งงานที่บ้านแฟน สถานที่เป็นบริเวณข้างบ้าน ติดทุ่งนา จัดแบบโต๊ะจีนประมาณ 30 โต๊ะ เล่นบนเวทีสูงประมาณ 1 เมตร ผมกะแฟนจะเล่นแบบ 2 กีตาร์โปร่งไฟฟ้า กับอีก 2 ไมค์ โดยจะหาจังหวะขึ้นมาแจมสลับกับเพื่อนๆที่เป็นแขกมาร่วมงาน ผมจะต้องหาอุปกรณ์อะไรบ้างครับ ถ้าเป็น acoustic amp ตัวเดียวจะเอาอยู่รึเปล่าครับ และใช้กำลัง watt สักเท่าไหร่ หรือว่าจำเป็นต้องใช้ระบบ PA, mixบวกลำโพง แล้วพ่วง acoustic amp กำลังขับน้อย ขอคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจให้ทีนะครับ งบไม่จำกัดครับ เสร็จงานจะเก็บเอาไว้ใช้เองด้วยยาวๆ (ทำห้องซ้อมดนตรีที่บ้านไว้แล้วครับ)
ถ้าเผื่อทำห้องซ้อมและไม่คิดว่าจะยกไปเล่นนอกบ้าน ก็ซื้อ PA แยกชิ้นไปเลยก็ดีครับ mixer, power amp, ลำโพง ส่วนยี่ห้อไหนดีนี่ ต้องลองไปฟังแล้วครับ เพราะเสียงจะต่างกันอยู่ที่จะชอบแบบไหน หรือหาฟังใน youtube ก็ได้ครับ
แนะนำ samson รุ่น500watt
เป้น PORTABLE PA ราคาประมาณ34000บาท
ถ้าเป็นyamaha 500watt ประมาณ50000บาท
ลองดูที่ music concept หรือร้านเบ๊เงียบเส็งครับ
เห็นด้วยกับสองคำตอบข้างบนครับ ชุด portable PA นั้นมีความใดเปรียบตรงที่พกพาและใช้งานสะดวกเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่ต้องการมานั่งต่อสายให้ยุ่งยากเพราะแค่ต่อสายระหว่างลำโพงกับ mixer และเสียบปลั้กก้ฬช้งานใด้แล้ว ข้อเสียเปรียบของมันก็คือลำโพงมันขนาดแค่ 10" และความไวไม่สูง ถ้าเล่นแค่โปร่งสองตัวและไม้ค์สองตัวก็พอเอาอยู่แต่ถ้าเจอ keyboard เบสและกลองเข้าไปก็เรียบร้อยทุกราย

ส่วนชุดแยกชิ้นนั้นจะเอาใหญ่แค่ไหนก็ใด้โดยมีข้อจำกัดว่าคุณจะขนไหวหรือเปล่าและใช้เป็นหรือเปล่าเพราะ mixer แพงๆนั้นมีปุ่มปรับเต็มไปหมดแถมบางคนยังเอา EQ ไปต่อเพิ่มอีก เวลา set up ยิ่งมากชิ้นก็ยิ่งเสียเวลาและมีโอกาสผิดพลาดมากขึ้นครับ

ถึงคุณจะบอกว่างบไม่จำกัดแต่ผมก็ขอเลือกชุดที่ไม่แพงและซื้อง่ายขายคล่องให้ก่อนแล้วกัน ชุดนี้มีแค่สามชิ้นเหมือนชุด portable แต่ขุมพลังคนละเรื่องเลยครับ

ลำโพง....JBL EON315 เป็น powered speakers ยอดนิยมที่ผมเองก็เคยซื้อมาใช้ เสียงดีใช้ใด้เลยครับ ลำโพงขนาด 15" รับ keyboard และ bass ใด้สบาย มีพาวเวอณ์ในตัวขนาดข้างละ 280 watts น้ำหนักไม่ถึง 20 กิโล ราคาคู่ละไม่ถึงห้าหมื่นบาท

Mixer....ความจริงใช้ยี่ห้ออะไรก็ใด้แต่ผมเคยใช้มาหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อมันไม่ค่อยจะทนมือทนเท้า ดังนั้นผมขอแนะนำ Alesis ขนาด 8 channels เอารุ่นที่มี USB ที่ต่อเข้าคอมพืใด้ด้วยราคาเจ็ดพันกว่าบาทครับ

รวมเงินลงทุนห้าหมื่นกว่าบาทใช้งานใด้หลากหลายและขายต่อใด้ง่ายด้วยครับ
ตามพี่ pood ครับ แต่ยากเปลี่ยน Mixer เป็น Mackie. Vlz 1204 เสียงดี แต่งบบานครับ
และงานแต่งท่าทางจะน่ารักน๊ะ
หลังจากเกือบหมดตัวไปกับราคาทองคำ และโปร่งไฟฟ้า 2 ตัว (เดิมทีมีโปร่ง อคูสติคกันคนละตัว) ก็เริ่มหันมาหาเครื่องเสียงทันที ก่อนอื่นขอบคุณทุกๆท่านสำหรับคำแนะนำนะครับ หลังจากได้อ่านแล้วผมก็ไม่รอช้าเริ่มเสาะหาของตามใบสั่งจากทางเนต แต่หาร้านตัวแทนจำหน่ายไม่เจอครับ สำหรับตู้ลำโพง JBL เจอแต่ประเภทลงขายทางเวปแต่ไม่มีหน้าร้าน และสั่งซื้อทางเนต ส่วน Mixer Alesis นี่หา serch ตามเนตไม่เจอแบบ 8 channels เจอแต่รุ่น 6 channels นี่ก็พยายามค้นหาร้านที่มีของหน้าร้านก็ไม่พบ ไปเจอ mackie 8 channels ราคาพอๆกับที่คุณ Pood แนะนำ ไม่รู้ว่าพอเล่นได้รึป่าวครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ
Mackie VLZ series เสียงดีกว่าและแพงกว่า Alesis แน่นอนครับแต่ที่ผมไม่แนะนำเพราะมันไม่มี effect ในตัว ถ้าต้องซื้อ effect มาพ่วงอีกก็ยุ่งยากขึ้นไปอีก

Mackie รุ่นไม่แพงที่มี effect ในตัวคือรุ่น Pro FX แต่ผมไม่ใด้แนะนำเพราะไม่เคยใด้ลองเสียงครับและผมค่อนข้างจะเชื่อมือ ALESIS ในเรื่อง digital reverb & delay เพราะเขาดังในเรื่องนี้อยู่แล้ว ( http://en.wikipedia.org/wiki/Alesis )

http://proplugin.com/alesis-multimix-8-fx-usb.pro

นอกจากใช้เป็น mixer ปกติแล้วยังใช้รุ่นนี้อัดเสียงผ่าน USB ลงคอมพ์ใด้ง่ายมากครับเพราะเขามีโปรแกรม Cakewalk แถมมาให้ด้วย

Alesis ซื้อใด้ทั่วไปแต่ถ้ากลัวมีปัญหาก็ซื้อที่ตัวแทนจำหน่ายคือเบ๊เงียบเส็งเลยก็ใด้ ส่วน JBL นั้นราคาทั่วไปอยู่ที่ตัวละ 24900 บาทแต่ควรลองเช็คกับเพชรสยามดูว่าเขาสั่งให้ใด้ถูกกว่านี้หรือเปล่า

เอาประวัติของผู้ก่อตั้ง Alesis คือ Kieth Barr ที่เป็นวิศวกรไฟฟ้าที่เก่งมากๆทั้งๆที่เรียนไม่จบชั้นมัธยมปลายและเพิ่งตายไปเมื่อปีที่แล้วมาฝากน้าว่องครับ

http://www.columbian.com/news/2010/sep/0...hockinson/
ขอบคุณครับ ข้อมูลนี้ช่วยให้งานผมง่ายขึ้นเยอะเลยสำหรับการเสาะแสวงหาสุดสัปดาห์นี้
หากสนใจ Mixer เป็น Mackie ผมมีเหลือใช้ พอให้ยืมได้ครับ
ติดต่อมาได้ไม่ต้องเกรงใจ
ยินดีด้วยกับความรักและงานแต่งครับ
คล้ายรุ่นข้างล่างนี้แต่มี 16 Channel
http://www.nimitguitar.com/mybb/showthread.php?tid=5907
พี่ป๋อครับ งานแต่งรอบสอง ผมขอยื้มด้วยนะคร๊าฟฟ
Pages: 1 2