NimitGuitar webboard

Full Version: เรื่องของ Nut
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
เรื่องมันก็มีอยู่ว่า ไปเจอเว๊บนี้เข้าให้ เค้าอธิบายเรื่องของนัท อ่านแล้วก็เกือบๆจะเข้าใจ เพราะแปลไม่ออกอาศัยดูรูป ก็เลยมาแปะไว้ที่นี่ เพื่อจะมีใครให้ความกระจ่างได้มากว่านี้ครับ
ที่มา http://www.lutherie.net/nuts.html


คือจากความเข้าใจ(จากรูป) จึงขอโชว์ (ง่าว) มันก็ได้ความว่า Nut และสาย มันต่้องมีความสัมพันธิ์กัน โดยเฉพาะ ขนาดของร่องที่สายมันพาดอยู่ และ มุมรวมถึงรูปร่างของสายที่มันพาดด้วย คือ ร่อง Nut เมื่อสายพาดแล้ว สายจะต้องจมลงไปครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศุนย์กลางสาย ซึ่งสายนั้นจะต้องกินเข้าไปในร่อง Nut แบบเต็มๆ ด้วย
[Image: nutslot4.jpg]
[Image: nutslot7.jpg]
ถ้าจะให้ดีก็ควรเป็นอย่างนี้ทุกสาย โดยใช้แนวความคิดจาก เบส
[Image: nutslot5.jpg]



ส่วนรูปร่างของสายที่พาดนั้น ให้จำลองรูปของแตร หรือความโค้งของแตรมาเป็นส่วนประกอบ ถ้ามองจากด้านข้าง สายจะต้องโค้งลงให้ได้รูปของแตร

[Image: picard.horn.3.jpg]
[Image: wrong.slot.2.jpg]



และเมื่อมองด้านบน มันก็จะโค้งไปหาลูกบิดตารมรูปของแตรเช่นเดียวกัน
[Image: picard.horn.4.jpg]



จึงมีคำถามว่า มีกีตาร์ยี่ห้อใดที่มันตรงตามที่เค้าบอกหรือไม่ครับ หรือที่จริงผมแปลผิด????



ถ้าจะให้เนี๊ยบเลยก็ต้องทำแบบนี้ครับ แต่คงเสียเวลากว่าปกติเพื่อที่จะทำร่องให้ทั้งโค้งลงและโค้งไปด้านข้าง
แต่เนื่องจากระยะที่เป็นร่องนัทค่อนข้างสั้นครับ ดั้งนั้นการตะไบให้ร่องเรียบตรงๆแบบนี้ก็น่าจะพออนุโลมได้ครับ

[Image: wrong.slot.2.jpg]

จากนั้นแต่งทรงด้านหลังนัทให้โค้งก็น่าจะใช้ได้ครับ

[Image: newnut24.jpg]
(รูปจาก frets.com)

ผมคิดว่ากีตาร์ทั่วๆไปส่วนมากก็ทำแบบนี้ครับ

ส่วนร่องสายที่ให้สายโผล่ขึ้นมาจากนัท ก็มีให้เห็นครับแต่โดยมากเค้าจะทำกับสายเบส ส่วนสายล่างๆส่วนใหญ่จะจมมิดสายครับ

ถ้าเราใช้วิธีนี้กับสายเล็ก จะได้หรือไม่ครับ
คืออย่างนี้ครับ เพราะว่าผมเองก็เป็นแค่ตีคอร์ด และยังจำได้สมัยเด็กๆเคยมีกีตาร์คอโก่งๆ อยู่ตัวนึงก็พยายยามอย่างหนักที่จะทำให้กีตาร์เราดีขึ้น แม้ว่าจะมีคนเคยบอกว่า กระบีอยู่่ที่ใจ ใช้กิ่งหลิวก็ชนะการประลองได้ ก็เลยเอาว๊ะ ทำอย่างนั้นเรื่อยมา

แต่พอโตขึ้นมาเริ่มมีตุ้งตัง และแล้วก็ได้จับกีตาร์ดีๆราคาแพงๆ ทำให้รู้ว่า ที่เราฝึกๆมานั้นมันโง่เง่าสิ้นดี สาเหตุมันไม่มีอะไรไปมากกว่าเมื่อเล่นไม่ได้อย่างใจ ก็บอกว่ากี่ตาร์มันไม่ดี และตอนนี้กำลังพยายามอยู่ ก็เลยข้ามๆมันไป ปัญหาที่เกิดก็คือเราไม่ได้รับการพัฒนาครับ หลังจากนั้นก็เลยต้องนิยามกันใหม่ว่า อุปกรณ์ต้องดี ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เพราะถ้าอุปกรณ์ดีมันจะทำให้ความผิดพลาดของเราชัดเจนขึ้น และรู้ว่าจะต้องแก้ตรงใหน เพราะถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ได้แต่บอกว่า"ก็รู้ครับว่าต้องแก้ตรงใหน" "แต่อุปกรณ์มันไม่อำนวยก็เลยไม่รู้จะแก้อย่างไร ก็ปล่อยไป" ที่จริงเราได้เหตุผลที่จะไม่แก้ใขอย่างมีน้ำหนกและฟังขึ้นมากกว่า

พอรู้ตัวว่าเราไม่ใช่มือกระบี่ที่ใจ ก็เลยต้องวิ่งเข้าหาอุปกรณ์แต่งบประมาณแผ่นดินมันดันไม่ถึง เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เลยต้องลดขนาดความฝันลงมา แล้วหยิบจับในสิ่งที่เราพอจับต้องได้ครับ ที่เหลือก็คือการปรับแต่งนู้นนิดนี่หน่อย ด้วยแนวความคิดนี้ขอให้นึกถึงการวิ่งแข่งนะครับเคต้าชนะกัน นิดเดียว อาจจะปลายเส้นขน หรือปลายนิ้วมือ ฉะนั้นถ้าเราจะเอาชนะความกระหลั่วของตัวที่มีอยู่ โดยการปรับแต่งนิดๆหน่อยผมก็ว่ามันก็น่าทำ

ที่ร่ายยาวมานี่ ก็เพื่อที่จะหาคำตอบว่า ถ้าผมจะต้องเสียตังในงบประมาณอันจำกัด เช่นเอากีตาร์ไปจูนอัพก็ควรทำการบ้านซะหน่อย อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าช่างเค้าใช้ความยากลำบากอะไร จะได้มีอะไรประดับมากกว่ากี่ตาร์เสียงดีขึ้นแต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร

อีกอย่างนึงก็คือเราจะได้มีอะไรไปคุยกับช่างว่าแบบว่าผมต้องการแบบนี้ พี่ช่างว่าอย่างไรครับ แบบนี้เป้็นต้นจะได้ช่วยเบาแรงช่างไปด้วย มันถึงได้เป้นแรงผลักให้ผมหาข้อมูลเชิงลึก เพื่อจะมีช่ายคนใหนสนใจวิธีเหล่านี้ ซึ่งผมมั่นใจว่าช่างไทยก็ทำได้ แล้วเรามาจอยกันครับ

อืม....เก็บความรู้ๆ.....มีอะไรดีๆเอามาฝากอีกนะครับ
(18-08-2011, 10:35)cort Wrote: [ -> ]ถ้าเราใช้วิธีนี้กับสายเล็ก จะได้หรือไม่ครับ

ไม่ว่าสายจะเล็กหรือใหญ่ ถ้าร่องนัทกว้างพอดีกับขนาดสายไม่กว้างหรือแคบเกินไป ผิวร่องนัทเรียบ และสายเคลื่อนผ่านร่องนัทได้สะดวกเวลาหมุนลูกบิดตั้งสาย ก็ถือว่าใช้ได้ครับ ส่วนจะให้สายโผล่ขึ้นมาครึ่งนึงหรือไม่นั้น ผมคิดว่าแล้วแต่เราชอบครับ แม้ว่าบางคนจะเชื่อว่าทำแบบนี้แล้วสายจะสั่นได้อิสระกว่าแบบที่สายจมลงไปในร่อง แต่ผมว่ามันไม่น่าจะมีผลต่อเสียงถึงขนาดฟังออกครับ

แต่โดยส่วนตัวผมก็ชอบหน้าตาแบบที่โผล่นะเพราะมันดูสวยเรียบร้อยดี แต่กับสายที่ไม่ได้หุ้ม (unwound) อย่างสาย 1 กับ 2 ผมจะชอบให้มันมิดพอดีกับขนาดสายครับ เพราะเคยให้ช่างทำแบบที่โผล่ทุกสายแล้วกลับไม่มั่นใจกับสาย 1 กับ 2 ครับ กลัวไปเองว่าดีดแรงๆแล้วมันจะหลุดออกจากร่องครับ

กีตาร์ราคาไม่สูงก็เป็นกีตาร์ที่ดีได้ถ้าเซ็ตอัพถูกต้องเหมาะกับแนวการเล่นของเราครับ