NimitGuitar webboard

Full Version: Cort SFX-E กับการตั้งแอ๊คชั่น
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
จากกระทู้นู้น http://www.nimitguitar.com/mybb/showthre...?tid=10999

ก็ได้ข้อสรุปว่า น่าจะใช้หมุดคุณโบนี่ และก็ใช้แซดเดิ้นแบบกระดูเทียมเพื่อจะได้เสียงที่ทุ้มขึ้น
[img]http:/
Thanks: Ro ฝากรูป[/img]
ที่นี้มันก็มีอยู่ว่า ผมและลูกชายต่างก็ผลัดกันใช้ ผมก็เล่นตามงาน การกูสน คือไม่เอาตังอาศัยได้ขึ้นเวทีฟังเสียงกีตาร์ออกแอมป์ บอดมั่งผิดคอร์ดมั่ง ก็เอาฮาเอาเฮได้ ส่วนเจ้าลูกชายตอนนี้เรียนเอกกลองปี3 แต่ก็รับงานพิเศษเล่นกีตาร์ ร้านข้างๆหอ มันก็ดูไม่มีปัญหาดี แต่แล้วปัญหามันก็เกิดคือ เค้าก็มั่นในสิ่งเค้าเรียน ส่วนผมก็ครูพักลักจำอาศัยสมัยก่อนเที่ยวผับบาร์ คุยกับมือกีตาร์ เอาความรู้มาใช้ แบบว่าใช้น้ำมันจักร หรือไม่ก็เบบี้ออยล์ แทนน้ำยาเช็ดสาย พวกก็โวยว่ามันใช้ไม่ได้ เห้อ.. เอาหละเรื่องนั้นบ่นเฉยๆ ขอเข้าเรื่องแระกันครับ

คือเจ้า Cort SFX-E ก็มีดราม่ากันระหว่างผม ภรรยา และลูกชายคือ ก่อนหน้านั้นเราใช้โปร่ง พาราเมาส์ ที่ยืมเค้ามาซ้อม(ตอนขึ้นจริงใช้ของชาวบ้านน) แต่พอเราซื้อไอ่เห่ยมา ภรรยาบอกว่า ทำมัยต้องร้องเสียงสูงขึ้น ผมบอกเค้าว่า เพราะไอ่เห่ย นี่ตัวมันบาง เสียงมันก็เลยออกไปในโทนแหลม ภรรยาก็เลยหันไปถามลูกชาย คำตอบที่ได้มาก็คือ เหอๆมันไม่เกี่ยวกัน (กำลากู) มาดูรูปครับว่าตัวมันบางจิงๆ


[Image: 3a6a7eac0fcb3cdf070d43728580358f.jpg]


จากรูปนี่มันก็ 8.7 ซม หรือ 3นิ้วครึ่งนิดหน่อย ซ฿่งผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่มันต้องแหลม เพราะมันตื้น ถ้าเป็นโปร่งทั่วๆไป ที่หนา 4 นิ้ว ผมว่ามันก็ควรจะทุ้มกว่านี้ อันนี้ใครเห็นด้วยป่าวครับ หรือที่จริงผมคิดไปเองว่ามันต้องออกโทนแหลม



เรื่องต่อมาก็เป็นเรื่องสาย คือเมื่อผมได้ตั้งธงเอาไว้ว่ามันออกแหลม ผมก็ต้องหาวิธีให้มันทุ้มขึ้น ภรรยาจะได้ไม่ต้องออกแรงมาก แด๋วจะงง ต้องบอกก่อนว่าใช้คีย์เดียวกับพาราเมาส์ ถ้าพาราเมาส์ไม่ไหว ก็ปรับคีย์ลงมา และไอ่ปรับคีย์ลงมานี่แหละ เมื่อใช้ ไอ่เห่ย มันต้องออกแรงร้องมากกว่าเดิม

ผลมันก็คือ ผมก็ไปหาสายที่ใหญ่ขึ้น เพื่อเสียงที่มันจะได้ทุ้มใกล้เคียงกีตาร์ตัวยืม(พาราเมาส์) คือใช้ เบอร์11 ของแด๊ด และเหมือนเดิม ภรรยาหันไปถามลูกชายว่าสายใหญ่ขึ้นมันเกี่ยวมัยที่สียงมันจะทุ้มลง คำตอบคือไม่เกี่ยว (กำแระตรู) เพื่อนๆครับช่วยบอกหน่อยครับว่าผมคิดผิดที่เปลี่ยนสายให้ใหญ่ขึ้น ฮื่อมส์...

เรื่องถัดมาครับ คือการตั้งแอ๊คชั่นสาย เจ้าลูกชายก็เอาไปให้ช่างตั้งคอมา ผมก็เออ.. ดีแฮะ แล้วช่างบอกว่ามันน่าจะฝนแซดเดิ้นให้ต่ำลงอีก เอ่อ ขอทานข้าวก่อนครับแด๋วมาโพสต์ต่อ
ไม่เกี่ยวครับ
ถ้า paramount กับ cort ตั้งสายมาตรฐาน E A D G B E (เรียงจากสาย 6 มา สาย 1 ) ทั้งคู่
จะกีต้าเสียงบางหรือหนา หรือจะยี่ห้ออะไร ถ้าจับคอร์ดเดียวกัน เสียงก็ต้องคีย์เดียวกันอ่ะครับ

โทนแหลม กับ โทนทุ้ม ไม่่เกี่ยวกับคีย์ครับ

แล้วก็ถ้าตั้งคอแล้วและรู้สึกว่าดีแล้ว ก็ไม่ต้องฝนแซดเดิ้ลแล้วก็ได้ครับ Smile
มาดูกันต่อครับ หลังจากุลูกชายเอาไปเสียตังตั้งคอมาแล้ว ก้บอกว่าเวลาจับคอร์ดในแล้วมันจับยาก กองกำลังเสริม(ภรรยา) ก็เข้ามาสำทับอีกทีว่า สายมันใหญ่ นี่ใช้ตั้งเบอร์ 11 น่าจะใช้เบอร์ 10 หรือ 9 แทน เอาหละเหวย ก็ช่างเข้าตั้งไว้ที่สายเบอร์ 11 มาใช้สายเบอร์เล็กลง คอมันก็แอ่นอะดิ่ ที่สำคัญ ทั้งสองท่านห้ามผมแต่คอเองเด็ดขาด (แง๊) มะรายคงได้เสียตังใหม่ อะเพื่อลูกและภรรยา และสุขภาพหูของผม

ที่นี้ก่อนที่จะมาต่อกัน มาดูระยะสายกันดีกว่าครับ
อันนี้ เฟร๊ดที่ 6 น่าจะราวๆ 1.5 มม

[img]
Thanks: Ro ฝากรูป[/img]

รูปนี้เฟร็ด 12 ได้ระยะที่ 3 มม. ชัดเปะ

[img]
Thanks: Ro ฝากรูป[/img]


ที่นี้ก็ จะที่ฝนแซดเดิ้ลลงอีกมันก็ มีปัญหาต่อมาครับ คือระยะสูงที่ แซดเดิ้ลมันอยู่ที่ 3 มมตามรูปครับ


[img]
Thanks: Ro ฝากรูป[/img]
ปัญหาที่มันจะเกิดขึ้นก็คือ ถ้าฝนลงไปอีก ผมมี ทฤ. เรื่องของ แรงกดสายที่กระทำต่อแซดเดิ้ลจะไม่พอ คือมุมมันไม่ได้ อันนี้คิดเองครับ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ พี่ๆ คิดอย่างไรครับ อันนี้ข้อที่หนึ่ง

ข้อต่อมาคือว่า สายมันลงไปกดกับ ตัวสะพานเลย คือปรกติ มันก็จะออกจากหมุด แล้วก็ไปพาดกับ แซดเดิ้ล ไปวางที่นัด แล้วจบที่ลูกบิด แต่งานนี้มันเป็นอย่างนี้ครับ
[img]
Thanks: Ro ฝากรูป[/img]

คือที่ สายมันไปค้างที่ คอสะพาน ก่อนที่จะลงไปที่หมุด โดยเฉพาะสาย 6 ให้ดูตามภาพครับว่า สาย5 ลงไปแรงตึงจะเป็นแนวตรงครับ ส่วนสายหก เห็ดได้ชัดว่ามันมีความโค้งเนื่องจากมันพาดที่คอสะพาน อย่างนี้แสดงว่า เจ้า Cort ตัวนี้มันไม่สามารถฝนให้ต่ำกว่านี้แล้วใช่หรือไม่ครับ หรือตอบได้ว่า จะเอาต่ำอีก ก็ต้องไปถากคอสะพานออก Big Grin

มาถึงตรงนี้แล้วก็ขอถามเลยคับว่า มุมที่กระทำต่อ แซดเดิ้นมีผลต่อเสียงหรือไม่ครับ

และ การที่มีจุดลงสาย(เหมือนกราวด์เลยเนอะ) มากกว่าหนึ่ง หรือไปลงตรงอื่นนอกเหนือจาก แซดเดิ้น มีผมต่อเสียงหรือไม่ครับ