NimitGuitar webboard

Full Version: RAINSONG WS1000
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ขอลงรูปก่อนครับ เดี๋ยวค่อยไปเขียนเรื่องราวต่อที่ทำงาน


ตัวนี้ผลิตปี 2000 ซึ่งเป็นปีแรกของรุ่นนี้ กล่องยังเป็น TKL รุ่นแพง ถ้าเป็นรุ่นหลังจะเปลี่ยนเป็นกล่องไฟเบ้อร์ของ SKB

[Image: 140701030503.jpg]


มีพวงกุญแจแถมให้ด้วย

[Image: 140701030617.jpg]



Body, neck เป็น carbon kevlar ไม่มีไม้เป็นส่วนประกอบเลยทั้งตัว

[Image: 140701030714.jpg]



รุ่นแรกเขียนยี่ห้อไว้ที่ 12th fret. Inlay ใช้ New Zealand abalone ทั้งหมด

[Image: 140701030810.jpg]




รุ่นแรกใผลิตในฮาวาย ใช้ปรี Fishman Prefix Blend ในปี 2003 เปลี่ยนไปใช้ LR Baggs Element และเปลี่ยนมาใช้ Fishman Prefix Plus T ในปัจจุบัน

[Image: 140701030937.jpg]
ที่มาของ Rainsong

Dr. John A. Decker Jr. เรียนจบด้านวิศวกรรมอากาศยานจาก M.I.T. และจบทางด้าน Plasma Physics จาก ม. Cambridge เขาเข้ารับราชการกับกองทัพอากาศและใด้ย้ายมาทำงานที่ฮาวายในยุค '80s

งานอดิเรกของเขาคือการเล่นกีต้าร์คลาสสิคแต่กีต้าร์ของเขาที่เอามาด้วยนั้นเสียงเปลี่ยนไปทันทีเมื่อมาเจออากาศร้อนชื้นของฮาวายเข้า มาวันหนึ่งในปี 1985 เขาใด้ไปร่วมงานแต่งงานที่จัดกลางแจ้งและมีนักกีต้าร์คลาสสิคเล่นอยู่ในงานแต่ฝนเกิดตกลงมาทำให้มือกีต้าร์เลิกเล่นและเก็บกีต้าร์กลับทันที เขาเลยเดินเข้าไปถามว่าทำไมถึงเลิกเล่นซึ่งมือกีต้าร์ก็บอกว่าถ้าเล่นต่อแล้วกีต้าร์พังมันไม่คุ้มค่าจ้างหรอก

ตั้งแต่วันนั้นมาเขาก็พยายามเสาะหาวัสดุที่ไม่กลัวความร้อนหรือความชื้นาทำกีต้าร์และใช้เดวลาอยู่สิบปีเต้มๆถึงใด้ทำสำเร้จ เมื่อผลิตออกขายเขาเลยตั้งชื่อว่า RAINSONG ซึ่งหมายความถึง "เสียงเพลงในสายฝน" เพราะมันเป็นกีต้าร์โปร่งตัวแรกในโลกที่ไม่กลัวฝนไงครับ

ในยุคแรกนั้น Rainsong ยังใช้ bracing pattern ตามแบบของกีต้าร์ไม้อยู่ซึ่งทำให้เสียงค่อนข้างเบา ต่อมาในปี 1999 ใด้มีการออกแบบใหม่หมดโดยไม่จำเป็นต้องใช้ bracing ทำให้เสียงดังกว่ากีต้าร์ที่ทำด้วยไม้เยอะ Rainsong ยุคใหม่นั้นในปีแรกทำอยู่รุ่นเดียวคือ WS1000 ซึ่งใด้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนผลิตไม่ทันเพราะโรงงานในฮาวายมีช่างแค่สี่คน เขาก็เลยย้ายโรงงานมาที่รัฐ Washindton ในปี 2001 เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะแผ่น carbon kevlar ที่ผสม พesin นั้นต้องสั่งทางเครื่องบินแบบแข่แข็งจากอเมริกาเพื่อไม่ให้มัน set ตัวครับ ปัจจุบัน Rainsong มีกำลังการผลิตปีละ 700 ตัวครับ

กีต้าร์ composite ที่ทำด้วย graphite ทั้งตัวนั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกับกีต้าร์ที่ทำด้วยไม้อย่างมากมายเพราะแผ่น composite นั้นสั่นสะเทือนใด้นานกว่าไม้เนื่งจากมี mass น้อยกว่าเยอะทำให้เสียงดังกว่าและ sustain ยาวกว่า ยิ่งด้านเสียงแหลมนั้นไม้ทุกชนิดจะ damp ความถี่ทีเกิน 1000 hz. หมดแต่ composite จะไม่มีการดูดซับซึ่งทำให้เสียง overtone มีประกายมากกว่าเยอะครับ เสียงของ Rainsong นั้นคมชัดกว่ากีต้าไม้เยอะซึ่งเหมือนกับเอา CD ไปเทียบกับแผ่นเสียง LP ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนที่ชินกับเสียง analog จะบอกว่าเสียง LP มันนุ่มกว่าและมีความเป็นดนตรีมากกว่า
เป็นกีตาร์ที่คอเล่นง่ายมาก (สำหรับผมนะครับ) และมี sustain ยาวมากด้วย
ขอบคุณน้ากฤษณอีกครั้งครับ
ชอบที่มาของชื่อ rainsong คับ
Interesting info. PoodCool

Thanks for sharingWink
ตัวอย่างเสียงครับ (โพสต์แรก embed ไม่ติด) ลองฟังครับว่าด้านเสียงแหลมมันจะไม่มีการ damp เหมือนกีต้าร์ไม้ทำให้ balance เสียงเปลี่ยนไปเยอะพอสมควร ที่แน่ๆคือเสียงเปล่าดังมากๆครับ ดังกว่าแชมป์เก่าคือ Lowden เยอะ


Pure Acoustic fingerstyle "Desperado"





Pure Acoustic Rock Ballad, "Bad Company".

กีต้าร์เท่ห์จังครับพี่กฤษณ์ Big Grin
พี่กฤษณ์ครับ น่าสนใจมากครับดูแปลกและน่าติดตามมาก ผมจะขอโอกาสไปลองบ้างได้มั๋ยครับไม่ทราบยังอยู่หรือเปล่าครับ
เชิญมาลองใด้เลยครับ
เดี๋ยวผมโทรไปนัดล่วงหน้านะครับขอบคุณครับ
Pages: 1 2