NimitGuitar webboard

Full Version: วันละเป๊ก : My guitar story
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
สวัสดีครับพี่ๆน้าๆทุกคน ขอแนะนำตัวอีกทีครับว่าเป็นสมาชิกใหม่ อายุก็กลางๆคนไม่วัยรุ่นแล้วแต่ยังไม่แก่ เล่นกีต้าร์มาแล้วครึ่งชีวิต แต่ยำ้นะครับว่ายังไม่แก่

อยากรู้จักพี่ๆน้าๆที่มีความหลงไหลในเรื่องคล้ายๆกัน เลยขอมาบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองก่อน

หลายคนคงได้มีโอกาสเข้าไปดูกีต้าร์ของผมแล้วในGallery จริงๆผมอยากมาเล่าเรื่องกีต้าร์ของผมมากกว่า ผมชอบกีต้าร์ที่มีเรื่องราวครับ ตัวไหนไม่มีเรื่องราวก็ต้องสร้างเรื่องสร้างราวให้มัน ของอย่างนี้เหมือนต้องเล่นเยอะๆให้ไม้มันเปิด ผมว่าเล่นเยอะๆหาเรื่องราวให้มันให้กีต้าร์มันขลังเข้าท่ากว่าครับ

ขอเริ่มจากเป็นเด็กวัยรุ่นคนนึงที่อยากดึงดูดเพศตรงข้ามด้วยเสียงเพลง นอกจากหน้าตาที่ดูดีอยู่แล้ว!!!

และแล้วก็ไปขอให้เพื่อนที่ชื่อ Gusto สอนเล่นกีต้าร์ ไม่มีกีต้าร์เป็นของตัวเองครับ พ่อแม่ยังไม่คิดว่าจะเล่นจริงจัง จึงไปยืมลูกพี่ลูกน้องมา

เริ่มจากตัวแรกเลย เป็นกีต้าร์ตัวแรกที่ผมหัดเล่น หัดจากสมาชิกใหญ่อีกคนที่ชื่อ Gusto นั้นแหละครับ เมื่อประมาณสิบหกปีที่แล้ว ส่วนกีต้าร์นั้นผมไม่รู้อายุหรือประวัติใดๆเลย รู้แค่ YAMAHA G-100A เท่านั้น ส่วนประวัติทางใจมีมากมาย(ใช้จีบสาวมาแล้วหลายคน) ผมได้มาจากญาติคนหนึ่ง พี่เค้าบอกว่าเก็บดีๆนะ เพราะมันเคยเป็นของคุณปู่และคุณลุงและคุณอามาก่อน เหมือนเป็นกีต้าร์ประจำตระกูล แต่ตอนนั้นผมมันเด็กเลยไม่รักษาของเท่าไหร่ ทำเป็นแผลอีกมากมาก แถมยังไม่ค่อยสนใจ อยากได้กีต้าร์หลังเต่าที่สมัยนั้นมันเท่ห์มากกกกก ทุกวันนี้ไม่ได้เล่นแล้วเพราะคอมันคด ไม่รู้จะไปซ่อมที่ไหน

และในที่สุด มีญาติอีกคนโทรมาขอกีต้าร์ตัวนี้เพราะเธอจะหัดเล่นกีตาร์ ใจไม่อยากจะให้ไป แต่เราก็ได้มาจากญาติๆเพราะว่าตอนนั้นเราจะหัดเล่น ก็เลยคิดว่าให้น้องเค้าไปดีกว่า มันเป็นของประจำตระกูลจริงๆ คอยดูนะ จะแต่งงานมีลูกให้ลูกหัดเล่นกีต้าร์จะได้เอากีต้าร์ตัวนี้กลับมาอยู่ในบ้านให้ได้

[Image: 1lV8K.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...#pid148700

หลังจากเล่นกีต้าร์ประจำตระกูลอยู่เป็นปี อยากได้กีต้าร์เท่ห์ๆเหมือนคนอื่นบ้าง สมัยสิบห้าปีที่แล้วใครมีกีต้าร์หลังเต่านี่มันเท่ห์มากกก ความหล่อเพิ่มขึ้น 20% แต่ก็ไม่มีตังค์จะซื้อ ทำไงดี จะทำงานก็ไม่รู้จะทำอะไร เป็นแค่เด็กม.ต้น เลยพนันกับแม่ไว้ว่า ถ้าสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมได้ จะขอกีต้าร์หลังเต่าตัวใหม่เป็นรางวัล และแล้วก็ตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อไปสอบ

ผลสอบออกมา........ สอบได้!!!!

และแล้วก็ได้เจ้าตัวนี้มาก ชอบสีนี้มาก ตอนนั้นกีต้าร์ตัวนี้ทำผมโด่งดังในโรงเรียนเตรียมอุดมเลย ได้ขึ้นไปเล่นบนเวทีในงานโรงเรียนหลายๆครั้ง ช่างเป็นช่วงวัยรุ่นที่ดีจริงๆ

พี่คนในมีประวัติกีต้าร์ตัวนี้รบกวนขอหน่อยครับ ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย ตอนนั้นซื้อด้วย เหตุผลเดียวเลยคือ สวย ครับ

[Image: c1f8bef7.jpg]

หลังจากที่เล่นกีต้าร์ประจำตระกูลมาหลายปี และมีกีต้าร์หลังเต่าสมใจ ผมก็หยุดได้.......สักพักใหญ่ๆ จริงผมไม่ได้เล่นกีต้าร์เก่งอะไร แค่เล่นและร้องเพลงจีบสาวไปวันๆตามประสาวัยรุ่น มีกีต้่าร์ Ovation สักตัวก็เท่ห์จะตายอยู่แล้ว ไม่ได้มองหาอะไรเลย จนกระทั่งเมื่อห้าหกปีที่แล้ว.....

ผมเป็นคนชอบฟังเพลงและสะสมCD ตอนนั้นไปเที่ยวประเทศฮ่องกง ไม่ได้ชอปปิ้งอะไรเลยไปหาซื้อ CD แปลกๆที่บ้านเราไม่มีดีกว่า และผมก็ไปได้แผ่น Sound of Wood and Steel ของกีต้าร์ Taylor มา พระเจ้า! ผมตกตะลึงในเสียงกีตาร์ Taylor และกลายเป็นตกหลุมรักในเวลาต่อมา สมัยนั้นไม่รู้จะไปหาซื้อกีตาร์ Taylor ที่ไหนในเมืองไทย ถามๆคนอื่นก็ไม่ค่อยมีใครรู้จัก บางคนก็บอกว่ามันแพงมากๆ ก็เลยเป็นความฝันว่าสักวันต้องมี Taylor เป็นของตัวเองให้ได้

และแล้วโอกาสก็มาถึง ผมเดินทางไปเรียนต่อที่อเมริกา ก่อนไปก็ทุบกระปุก กำเงินไปอย่างแน่วแน่ว่า นอกจากปริญญาโทแล้วจะต้องเอา Taylor กลับบ้านให้ได้

ไปถึงแล้วก็ตามหาร้านขายกีต้าร์เลย จะต้องซื้อ Taylor สักตัว พอยู่ที่ร้าน มือสั่น กีตาร์อะไรวะแพงจัง ไม่กล้าซื้อ ทำไงดี คิดไปคิดมา เอารุ่นถูกสุดละกันวะ เลยขว้า 314ce กลับบ้านมา

สมใจจริงๆครับ เสียงดีจริงๆ ลืมน้องเต่าที่อยู่เมืองไทยไปเลย เล่นก็ง่ายกว่า Taylor 314ce ตัวนี้ทำให้ผมเล่นกีต้าร์เก่งขั้นมาอีกหนึ่งระดับเลยทีเดียว

Taylor ตัวนี้อยู่เป็นเพื่อนผมในวันที่ชีวิตมีมรสุมอย่างหนัก มีคราบน้ำตาบนตัวกีต้าร์มากมาย และผมก็รู้สึกว่า Taylor ตัวนี้มันเล่นเพลงเศร้าได้เศร้ากว่ากีต้าร์ตัวอื่นๆจริงๆครับ ผมรักมันจริงๆครับ Taylor, I love you.

[Image: 7QwnN.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...#pid148707

ลังจากได้อาวุธประจำกาย Taylor 314ce แล้ว ก็ยังหยุดไม่ได้ อยากได้ Taylor รุ่นที่มันดีๆขึ้นไปอีก หลังจากซื้อไปสักพักรู้สึกเสียดายว่าทำไมตอนนั้นไม่ซื้อรุ่นดีๆไปเลยนะ แต่ก็ยังไม่มีเงินจะไปซื้อเพิ่ม พอดีมีช่วงนึงชอบฟังเพลง Bossa พยายามหัดเล่น นึงถึงกีต้าร์ประจำตระกูลขึ้นมา แต่ก็ไม่ได้เอาติดตัวมาอเมริกาด้วย นั้นไง! หาเรื่องซื้อกีต้าร์ใหม่อีกตัว ควาวนี้อยากได้กีต้าสายไนล่อนท์บ้าง เข้าInternet searchหากีต้าร์ classic ดีๆสักตัว จนไป เจอ Cordoba ชอบมาก แต่ไม่เคยเล่น ชั้งใจอยู่นาน ไม่อยากซื้อกีตาร์เพราะสวยอย่างเดียว แต่พอผมไปเจอเธอ Cordoba 55FCE ก็เลย Buy it now!

[Image: unbYf.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...#pid148710

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ยังคาใจกับ Taylor guitar อยู่ว่าทำไมไม่ซื้อรุ่นดีๆมาเลย เพราะหลงรักกีตาร์ brand นี้มากๆ พูดอยู่ในใจตลอดว่า อย่าให้มีตังค์นะ จะซัด Taylor รุ่นท็อปสักตัว ผ่านไปสี่ปีวันนั้นก็มาถึง เก็บตังค์ได้พอประมาณหมายจะเอา Taylor top model มาให้ได้ คราวนี้ก็เลยเริ่มทำการบ้าน หาข้อมูล จนดันไปรู้จักไม้ราคาแพง brazilian rosewood เข้าให้ คิดในใจว่า คราวนี้ต้องไม่พลาด จะมี Taylor Brazilian RW ให้ได้ในชีวิต ตั้งหน้าตั้งตารอคอยใน ebay ว่าวันใดเธอจะผ่านเข้ามาบ้าง และแล้วโชคชะตาก็เล่นตลกกับเงินในกระปุก ผมไปพบกับ Gibson J200 Western custom shop brazilian rosewood

หลายๆคนบอกว่า Gibson J200 is the King of flat top, ผมเองก็ไม่เคยเล่นซะด้วย เลยรีบพุ่งไปที่ร้านกีต้าร์ที่CTWไปลองเจ้า J200 ทันดี ประกฏว่า... ไม่ชอบ! ไม่ชอบเพราะมันเสียงมันแหลมๆห้วนๆ คิดเข้าข้างกีต้าร์ว่าสงสัยสายมันเก่าเสียงมันเลยไม่ดี Gibson ในตำนานมันจะเสียงไม่ดีได้ยังไง เลยตัดสินใจ Bid ดู ปรากฏว่า ได้!

พอกีต้่าร์มาถึง ตกใจมากครับ เสียงดีมากจริงๆ ไม่เคยเล่นกีต้าร์ตัวไหนเสียงดีขนาดนี้มาก่อน สภาพก็ดีมากด้วยครับ ถูกใจที่สุด

[Image: WoZhR.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=10965

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ดันไปได้ Gibson J200 มาครอบครอง แต่จริงๆตั้งใจจะซื้อ Taylor ให้ได้ โชคชะตาเล่นตลก พอซื้อ Gibson ปุ๊บ Taylor ที่รอคอยก็ปรากฏตัวขึ้นให้เห็น พี่ๆน้าๆคนไหนเคยมีความรู้สึกแบบนี้บ้างไม๊ครับ ตั้งใจจะซื้ออย่างนึงหาเท่าไหร่ก็หาไม่ได้ พอไปซื้ออันอื่นปุ๊ป มันมาทันที เลยโดยไป Buy it now!!!

Taylor GS-LTD-B
1 of 250

[Image: FObk9.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=10966

ตัวถัดไปเกิดจากกิเลสที่เข้ามาอ่านกระทู้จากเวปบอดนี้ล้วนๆจริงๆครับ คิดว่าจะพอแล้ว และส่วนตัวไม่ได้ชอบ Martin อะไรเป็นพิเศษ แต่ย่ิงอ่านจากกระทู้พี่ๆยิ่งอยากได้
ไหนๆก็ไหน มี Gibson, Taylor แล้วยังไงก็คงต้องมี Martin สักตัวครับ ตัวนี้เป็น D-45V R ทำไมต้องมี R ต่อท้ายด้วยอันนี้ก็ไม่ทราบ เท่าที่ลองหาในเนท R = Reissue ซึ่งมีต่อถ้ายรุ่น Vintage ในช่วงหนึ่ง ส่วนตัวนี้มี tuner ของ Waverly รุ่น Engraved knobs

[Image: PX2NF.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=10967

อีกตัวหนึ่งครับ แต่คราวนี้เป็น acoustic bass ของ Martin B1-E ครับ ตัวนี้ไม่มีประวัติอะไรละ เหนื่อยละครับ ดูรูปเลยละกัน

[Image: muYBZ.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...?tid=10968

จบละครับ จริงอยากเล่าต่อในฐานะที่เป็นคนที่มีกีต้าร์มากกว่าหนึ่งตัวว่า จริงๆเวลาเราเล่นกีต้าร์เราก็เล่นได้ทีละหนึ่งตัว (บางคนอาจเล่นได้สองตัวพร้อมกันแต่คงเป็นส่วนน้อย) ไม่อยากให้รีบๆซื้อกีต้าร์ทีละหลายๆตัวครับ ใช้เวลาเยอะๆกับตัวนั้นๆนานๆแล้วเราจะรู้ว่าจะต้องเล่นมันยังไงให้เพราะกว่าคนอื่นมาเล่น กีต้าร์ตัวแรกที่ทำให้ผมเล่นกีต้าร์เป็นผมเล่นอยู่เกือบสามปีว่าจะมีตัวที่สอง กว่าจะมาเจอกีต้าร์ที่ทำให้ผมเล่นเก่งขึ้นคือ Taylor 314 ก็อีกสิบปี เล่นมันอยู่นานจนรู้ว่าตัวถัดไปต้องการอะไร ส่วนกีต้าร์ที่ซื้อแล้วเป็นทุกข์ก็ไอ้พวก Gibson Taylor Martin ที่เพิ่งซื้อช่วงหลังๆนั้นแหละ เล่นได้ยังไม่คุ้มราคา ต้องกังวลกับการฟังให้ออกอีกว่ามันดียังไง เก็บรักษาก็เอาใจเป็นพิเศษ

สำหรับผมคงยังไม่พอหรอกครับ แต่คงหยุดอีกสักระยะใหญ่ๆจนกว่าจะรู้ว่าเล่นกีต้าร์แพงๆพวกนี้ยังไงให้เพราะกว่านี้ เล่ามาจนยาวไปละ จบดีกว่า เว้นที่ด้านล่างให้พี่ๆน้่าๆมาเล่าเรื่องต่อบ้างครับ

ยินดีที่ได้แนะนำตัวครับ และอยากรู้จักในโอกาสถัดไปครับ Smile




[quote='วันละเป๊ก' pid='148837' dateline='1311610598']
Taylor ตัวนี้อยู่เป็นเพื่อนผมในวันที่ชีวิตมีมรสุมอย่างหนัก มีคราบน้ำตาบนตัวกีต้าร์มากมาย และผมก็รู้สึกว่า Taylor ตัวนี้มันเล่นเพลงเศร้าได้เศร้ากว่ากีต้าร์ตัวอื่นๆจริงๆครับ ผมรักมันจริงๆครับ Taylor, I love you.

[Image: 7QwnN.JPG]
http://www.NimitGuitar.com/mybb/showthre...#pid148707

Dear Pek,

Would you kind enough to elaborate more about your "Life's storms & tear stain" on this guitar for us? Big Grin

I'm certainly not a nosy kind of people, but always like to hear the true Life's stories of any kindShy
With respect kub P Nap, some story cannot been told.... (publicly)
ลืมไปว่าตัวเองมีกีต้าร์ไฟฟ้าอยู่หนึ่งตัว แต่ว่ามันอยู่ไหนหว่าๆๆๆ ตั้งแต่ย้ายบ้านยังไม่เห็นเลย แย่ละ
อ่านเพลินเลยครับ ผมชอบตอนที่น้าเป็กอยากได้กีต้าร์หลังเต่า อารมณ์เดียวกันกับผมตอนนั้นเลยครับ
ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีหลังเต่าเป็นของตัวเองซักที Sad
ขอบคุณน้าเป็กมากครับสำหรับเรื่องราวดีๆ Smile
ไชโย มีคนชอบ taylor ในบ้านสีฟ้าอีกคนแล้ว ... เย้
(26-07-2011, 10:04)veedemort Wrote: [ -> ]ไชโย มีคนชอบ taylor ในบ้านสีฟ้าอีกคนแล้ว ... เย้

Well, count me in too!
I still currently have 4 Taylors and I like them all, they were all good in some different way but of course there's no perfect guitar for every occasion. And just for the record, I like Martin too, I currently have 4 Martins that all best in its own wayBig Grin

นึกถึงตัวเองเลยครับ หลังเต่าของผม ใช้เวลา 15ปีครับ ถึงจะได้มาครอบครอง...
อ่านเพลินเลย.......แค่ดูรูป ก็เพลินแล้ว....แถมมีเรื่องราวดีๆๆ อีก ....
เขียนเรื่องราวย่อๆใด้ดีมากเลยครับ ผมอ่านแล้วจับผิดใด้เรื่องเดียวคือเรื่องอายุของน้าวันละเป๊กครับ กีต้าร์ตัวที่น้าใด้เป็นรางวัลตอนสอบเข้าเตรียมใด้นั้นคือ Ovation Celebrity Deluxe (ผมไม่ทราบว่ารุ่นไหนเพราะไม่รู้ว่าเป็น deep หรือ shallow bowl แต่เดาจากสี cherry burst ว่าเป็นรุ่น CC-257) กีต้าร์รุ่นนี้ออกวางตลาดปี 1992 ดังนั้นน้าวันละเป็กอายุไม่น่าเกิน 34 ปีซึ่งยังไม่ถึงวัยกลางคน (40 up) นี่ครับ
(06-08-2011, 09:46)pood Wrote: [ -> ]เขียนเรื่องราวย่อๆใด้ดีมากเลยครับ ผมอ่านแล้วจับผิดใด้เรื่องเดียวคือเรื่องอายุของน้าวันละเป๊กครับ กีต้าร์ตัวที่น้าใด้เป็นรางวัลตอนสอบเข้าเตรียมใด้นั้นคือ Ovation Celebrity Deluxe (ผมไม่ทราบว่ารุ่นไหนเพราะไม่รู้ว่าเป็น deep หรือ shallow bowl แต่เดาจากสี cherry burst ว่าเป็นรุ่น CC-257) กีต้าร์รุ่นนี้ออกวางตลาดปี 1992 ดังนั้นน้าวันละเป็กอายุไม่น่าเกิน 34 ปีซึ่งยังไม่ถึงวัยกลางคน (40 up) นี่ครับ

เรื่องอายุเนี่ยผมตั้งใจให้งงๆครับพี่ Smile
จริงๆไม่ได้บอกว่าผมเป็นวัยกลางคน แค่บอกว่าเล่นกีต้าร์มาครึ่งชีวิตละ(นับถึงตอนนี้)
แต่พี่ Pood เดาได้ใกล้เคียงครับ แต่แก่ไปหน่อย
ขอบคุณที่ร่วมสนุกครับพี่
Pages: 1 2 3