NimitGuitar webboard

Full Version: วิธีการวางเปียโซ่
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ถามพี่่ีท่านทั้งหลายหน่อยครับ....อคูสติกกีต้าร์ที่เราต้องการจะติดตั้งภาคไฟฟ้า ก่อนจะวางเปียโซ่ เราจะต้องเซาะร่องแซดเดิลให้ลึกลงหรือเปล่าครับ หรือว่าวางลงไปได้เลยแล้วใช้วิธีฝนลดความสูงของแซดเดิลชดเชยการเซาะร่อง แต่ถ้าเราไม่เซาะร่อง..เปียโซ่บางตัวค่อนข้างหนาพอวางแซดเดิลแล้วอาจจะเอนโย้มาทางหัวกีต้าร์จะเป็นไรหรือเปล่าครับ....เอ..จะงงกับคำถามผมหรือเปล่า
ไม่ต้องเซาะร่องครับ วางลงไปเลยครับแล้วค่อยฝน saddle ลงชดเชยก็ได้แต่ต้องระวังให้มากๆเพราะอาจทำให้แรงกดของสายลงไปที่ saddle ไม่เท่ากัน ทำให้เสียงของแต่ละสายไม่เท่ากันหรือไม่ balance นั่นเอง

ส่วนที่ว่า saddle จะโย้มาทางหัวกีต้าร์นั้น ร่อง saddle มันควรจะพอดีกับขนาดของ saddle อยู่แล้วดังนั้นเมื่อวาง saddle ลองไปในร่องมันควรจะฟิตกันพอดีจึงไม่น่าจะโย้หรือเอียงได้ แต่ถ้า bridge ของคุณไม่หนาพอละก็อาจเกิดปัญหาเช่นว่านั้นได้ แต่ถ้าเป็นกีต้าร์ที่มีคุณภาพหรือได้มาตรฐานก็ไม่น่าจะมีปัญหาดังว่าครับ
Piezo มีหลายชนิดครับ ประเภทบางมากอย่างเช่น B-band ไม่จำเป็นต้องเซาะร่อง หนาขึ้นมาหน่อยแต่ยังเป็นแผ่นแข็งอย่างของ Fishman AG หรือ Matrix นี่ควรเซาะร่องแต่จะไม่เซาะก็ใด้ ส่วนพวกที่เป็นสายถักไม่ว่าจะเป็น Fishman รุ่นถูก DTAR ทุกรุ่น Highlander ทุกรุ่น LR Baggs Element นั้นจำเป็นต้องเซาะร่องครับไม่งั้นใช้ไปนานๆเสียงแต่ละสายจะดังไม่เท่ากัน

การเซาะร่องนั้นต้องใช้ router นะครับ ดังนั้นคงต้องพึ่งช่างเท่านั้น แล้วอย่าลืมว่า piezo แข็งนั้นมีสองความกว้างคือ 3/32" กับ 1/8" ตอนซื้อต้องรู้ก่อนนะครับว่าร่อง saddle ของกีต้าร์คุณกว้างเท่าไหร่
โอ้ ได้ข้อมูลจากน้ากฤษณ์แล้วก็ต้องกล่าวคำว่าขออภัยสำหรับข้อมูลของผมครับ และต้องขอบคุณน้ากฤษณ์ที่ได้กรุณามาให้ข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้องอีกครั้ง

ตอนนี้น้า arnon คงจะได้คำตอบที่ถูกต้องจากน้ากฤษณ์แล้วนะครับ
ในคู่มือการติดตั้งจะมีบอกครับว่าต้องเซาะ หรือไม่ต้อง
ต้องขอออกตัวนะครับว่าผมไม่ใด้ตอบตามตำราหรือ installation manual ที่ผู้ผลิตเขาแนะนำมาในทุกกรณีย์แต่ผมตอบจากประสพการณ์ที่เคยเสียค่าโง่ไปเยอะมากในการติดตั้ง piezo ผู้ผลิตที่ขาย pickup นั้นแทบจะไม่มีรายไหนที่เจาะจงว่าคุณต้องใช้ router เลยเพราะถ้าต้องใช้ช่างที่ไม่มี router ก็หมดสิทธิ์ทำ ผมเห็นมีอยู้เจ้าเดียวที่เจาะจงคือ Highlander ครับ

[Image: high1.jpg]

เมื่อก่อนนี้ผมเคยโยน LR Baggs Element ทิ้งไปสองสามชุดเพราะพอใช้ไปซักพักเสียงแต่ละสายจะเริ่มดังไมเท่ากัน ช่างที่ผมใช้บริการอยู่ประจำเป็นเวลาเกือบสิบปีก็ไม่สามารถแก้ไขใด้ ตอนติดตั้งเขาก็ทำตาม manual ที่บอกให้ฝน saddle จนเรียบสนิทและทำมุมเอียงไปด้านหลังเล็กน้อย มาตอนหลังถึงใด้รู้ว่าถ้าร่อง saddle ขรุขระเกิน .005" ซึ่งไม่มีทางวัดใด้มันจะทำให้เสียงไม่ balance ส่วน Fishman รุ่นที่เป็นแผ่นแข็งนั้นไม่เคยเจอปัญหาครับแต่ก็ข้องใจอยู่ว่าทำไมเสียงมันสู้ตัวที่เขาติด pickup รุ่นเดียวกันมาจากโรงงานไม่ใด้ มาตอนหลังพอใด้อ่าน manual ของ DTAR Timberline เลยเพิ่งจะรู้

[Image: 2dtar.jpg]


DTAR เขาบอกว่าถ้าคุณไม่ route saddle slot แต่ฝน saddle แทนคุณจะใด้ประสิทธิภาพไม่เกิน 95% ถ้าอยากใด้ 100% ก็ต้องเซาะร่อง saddle ครับ พอใด้ทราบรความจริงผมก็เลยเลิกใช้บริการช่างคนที่เคยใช้ ตอนนี้กีต้าร์ที่ผมติดปิ้คอัพเองเสียงออกแอมป์รับรองว่าเหมือนตัวที่ติดปิ้คอัพมาจากโรงงานแน่นอนครับ

ข้อควรระวังอีกข้อหนึ่งคือตอนนี้มี ปิ้คอัพ OEM ของ Fishman ที่ผลิตในจีนมาขายกันให้เกลื่อนในราคาถูกมาก pickup พวกนี้ (Classic, Presys ๆลๆ) ใช้ piezo เป็นสายถักขนาดหนาเตอะ Fishman เขาไม่ทำ pickup แบบนี้มาขายแยกเพราะถ้าไม่ใช้ router เสียงมันไม่มีทาง balance ครับ

ขอถามน้า pood เพิ่มครับว่า...

บางยี่ห้อจำเป็นต้องเซาะร่องเพื่อให้ได้ความลึก หรือเพื่อให้ได้ความเรียบครับ
การเซาะร่องนั้นถ้าทำก็เพราะเราต้องการทั้งความลึก ความเรียบและความกว้างที่เท่ากับตัวของ piezo ครับ Highlander บอกว่าความกว้างที่พอดีจะทำให้ piezo ถ่ายทอดความสั่นสะเทือนในแนวนอนใด้ดีขึ้น

เมื่อคืนผมยังอธิบายไม่จบครับเพราะมีบางครั้งที่เราไม่ควรเซาะร่อง

[Image: fish1.jpg]

ถ้าเป็นกีต้าร์ที่โดนฝน saddle มาแล้วเพื่อลดความสูงของสาย การไปเซาะร่องนั้นต้องระวังว่าจะไม่ทำให้ส่วนของ saddle ที่อยู่ใน slot มีความสูงมากกว่าส่วนที่โผล่ขึ้นมา (ดูรูปข้างบน) เพราะจะทำให้ไม่มีการถ่ายทอดแรงสั่นในแนวนอนเหมือนกัน ในกรณีย์นี้ห้ามเซาะร่องครับ

กีต้าร์ที่มี piezo นั้นห้ามใช้ saddle กระดูกนะครับเพราะโพรงในกระดูกอาจทำให้แรงกดไม่ balance ใด้

[Image: fish2.jpg]
ขอขอบคุณมากครับ ขอเรียนถามเพิ่มอีกนิดครับ ว่า ช่างที่ติดตั้ง Piezo ท่านใดที่มีเครื่องมือเซาะร่อง router บ้างครับ
ช่างที่สร้างกีต้าร์ใด้มีใช้ทุกคนครับแต่ตอนนี้ผมใช้บริการของช่างชาญณรงค์
Pages: 1 2