NimitGuitar webboard

Full Version: สงสัยเรื่อง action ของกีตาร์ดโปร่งค่ะน้าๆ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
หลังจากที่จ๋าได้ไปลองจับๆคลำๆกีตาร์โปร่งสายเหล็กที่บ้านน้าป๋อ น้าแดง(ขอบคุณมากๆนะคะ เสียดายจ๋าต้องรีบไปอีกงานแถวเกษตรนู่น ไม่งั้นจะได้อยู่ช่วยตอนดึกๆค่ะ ไว้คราวหน้านะคะ ไม่พลาดแน่ๆ ตะโก้อร่อยมากค่ะ)

จ๋าได้ถามน้าพี่มาโนชว่า กีตาร์ทุกตัวถึงแม้ราคาไม่แพงจะทำให้สายมันนิ่มแบบนี้ได้มั้ย (ที่จ๋าลองมีloden กับ takamine) น้าพี่มาโนชบอกว่าสามารถทำได้ทุกตัวโดยการปรับคอกะsaddle อะ เครียไปหนึ่งเรื่อง

ตอนนี้จ๋าสงสัยว่าขนาดสาย ยี่ห้อสาย มีผลมากไหมคะ แล้วทำไมขนาดใส่สายเบอร์ใหญ่กีตาร์ที่จ๋าลองยังสายนิ่มมากๆเลยคะ แล้วช่างผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ต้องที่ไหนคะ ที่สำคัญคือจ๋าเริ่มๆจะสนใจกีตาร์สายเหล็กขึ้นมาบ้างตะหงิดๆแล้ว จะซื้อยี่ห้ออะไรดีคะ ที่ราคาไม่ต้องแพงมาก(ไม่เกิน5000Big Grinจะพอมีมั้ย)เพื่อจะเอามาหัดเล่นแบบฟิงเกอร์สไตร์ค่ะ


ขอบคุณมากๆนะคะ วันนี้ถามยาวเลยShy
ตอบเท่าที่รู้ก่อนนะจ๊ะ..ขนาดสาย+ยี่ห้อ ก็มีผลส่วนหนึ่ง เพราะเคยเล่นกีต้าร์ราคาถูกๆแล้วใส่สายถูกๆเกรดต่ำๆชุดละไม่กี่สิบ กี่ร้อย พอได้มาเล่นสายกีต้าร์เกรดสูงๆมีคุณภาพความตึงของสายที่เราเล่นกับเสียงไปคนละเรื่องเลยนะครับ ถึงแม้จะสายเบอร์ใหญ่ๆก็ยังเล่นสบายนิ้วกว่า
อีกอย่างหนึ่ง ACTION มันก็มีส่วนด้วยเช่นเดียวกันครับ
ส่วนปลีกย่อยในรายละเอียดแบบถึงก้นบึ้ง...เดี๋ยวมีกูรูหลายๆท่านมาตอบครับ..เอาแบบผิวเผินสะเทินน้ำพูดคุยกันฆ่าเวลาไปก่อนครับ
จ๋า.............จ้ะ...........!!
โลหะส่วนผสมของสายแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างกันบ้าง
แต่เพราะส่วนผสมที่แตกต่างกัน ถึงแม้นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่เท่ากัน
แต่เมื่อตั้งให้ได้ pitch ที่เท่ากัน ความตึงก็จะแตกต่างกันครับ
ทำให้สายแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น มีสัมผัสที่ตึงและหย่อนต่างกัน
อย่างที่น้ายอดจุ๊บอกครับ อย่างสาย Elixir กับสาย D'Add ที่เป็น phosphor bronze เบอร์ 12 เหมือนกัน ผมรู้สึกว่าสาย Elixir จะตึงกว่า ไม่รู้ว่ามีใครรู้สึกเหมือนผมรึเปล่าครับ
gman Wrote:อย่างที่น้ายอดจุ๊บอกครับ อย่างสาย Elixir กับสาย D'Add ที่เป็น phosphor bronze เบอร์ 12 เหมือนกัน ผมรู้สึกว่าสาย Elixir จะตึงกว่า ไม่รู้ว่ามีใครรู้สึกเหมือนผมรึเปล่าครับ

ขอเห็นแย้งครับ...
คุณพอใจของผมเคยทดลองสายสายD'Add ที่เป็น phosphor bronze เบอร์ 13
ปรากฏว่าเล่นไม่ไหว แต่พอมาปลี่ยนใช้สาย Elixirที่เป็น phosphor bronze เบอร์ 13เหมือนกันกลับเล่นสบายไม่รู้สึกถึงความตึงหรือแข็งแม้แต่น้อยครับ....
หรือว่ามันจะเป็นเฉพาะแต่ละกีต้าร์บางตัวเป็นรายๆไปครับ..........
ผมว่ากีต้าร์ที่ราคาแพงระดับนึง เมื่อเล่นแล้วจะให้เสียงที่กลมกล่อม นุ่มนวล เมื่อประสาทหูได้รับสัมผัสนั้น ก็จะไปสั่งให้สมองรับรู้ว่านุ่มไปด้วยคับ
สามารถทดลองได้คับ ลองเสียบกีต้าร์กะแอมป์กีต้าร์ไฟฟ้า หรือปรับให้เสียงกลางเสียงแหลมเยอะๆ เล่นไปสักพักจะรู้สึกว่ามันแข็งเจ็บมือคับ...ทฤษฎีผมเองคับ Big Grin
gman Wrote:อย่างที่น้ายอดจุ๊บอกครับ อย่างสาย Elixir กับสาย D'Add ที่เป็น phosphor bronze เบอร์ 12 เหมือนกัน ผมรู้สึกว่าสาย Elixir จะตึงกว่า ไม่รู้ว่ามีใครรู้สึกเหมือนผมรึเปล่าครับ

ผมรู้สึกครับ ว่า tention ของ Elizir เบอร์ 0.012 ตึงกว่า แน่นอน
นี่ผมลองกับ มาร์ติน HD28V ผม และเพิ่งจะ ถอดออกไปเองครับ
งบ5000บาท ลองดูยี่ห้อ legendหรือlegacy ที่ร้านธีระมิวสิค
หรือmusic solutionครับ ลดแล้วประมาณ5500บาท
เป็น solid top +eqครับ ไปลองเสียงดูก่อนครับ
ขอบคุณน้าๆทุกท่านมากมายก่ายกองค่ะ
Pages: 1 2