NimitGuitar webboard

Full Version: ถามเรื่อง Fender Mex หน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ผมซื้อ Fender mexico std HSS มา ผมว่าเสียงมันเบาๆลอยๆ ไม่ค่อยมีเนื้ออะครับ

ถ้าผมจะเปลี่ยน PU ควรจะเปลี่ยนเป็นอะไรดีหรอครับ ที่ยังคงเอกลักษณ์ของ Fender อยู่

เท่าที่ผมดูๆไว้ก็ PU ของ Fender american std HSS กะว่าจะยกมาเปลี่ยนทั้งชุดไปเลย

2 Custom-Staggered Tex-Mex? Single-Coil Strat? Pickups (Neck and Middle),
1 Fender? Diamondback? Humbucking Pickup (Bridge)
^
^
^
สเปกของ PU fender american std HSS ครับ

เสียงมันจะออกมาเป็นยังไงหรอครับ


ผมว่าอย่าเปลี่ยนเลยครับเพราะจะเสียเงินฟรีๆ pickup ไม่ว่าถูกหรือแพงมีส่วนเกี่ยวข้องน้อยมากกับเรื่องเนื้อเสียงครับ ควรเปลี่ยนสายจากเบอร์ .009-.042" เป็น .010-.046" แล้วเอาไป set up คอและความสูงของ pickup ให้ใด้เสียงเนื้อไม้มากที่สุดก่อนดีกว่า

กีต้าร์ยี่ห้อเดียวกันอย่าง Fender Mexico หรือ USA นั้นรุ่นที่แพงจะใช้ไม้ที่แข็งแรงกว่าและมีการสั่นแบบ sympathetic vibration มากกว่าจึงทำให้เนื้อเสียงและ overtone มากกว่ารุ่นถูก ถ้าสงสัยว่าเขาเลือกยังไงผมจะบอกให้ครับ

ไม้ที่เอามาทำตัวและคอของกีต้าร์ไฟฟ้านั้นเขาใช้ไม้ที่เลื่อยแบบ flatsawn ทั้งนั้นแหละครับเพราะต้นทุนมันถูกสุดแต่ถ้าเป็นกีต้าร์โปร่งแพงๆเขาจะใช้ไม้ที่เลื่อยแบบ quartersawn เพราะมันแช็งแรงสุดและสั่นใด้ดีสุด การเลื่อยแบบนี้ต้นทุนสูงแต่จะใด้เกรนของไม้ที่ขนานกับแนวดึงของสายทำให้มันสั่นใด้ดีและไม่มีการหักล้างกันเอง

การเลื่อยแบบ flatsawn นั้นจะใด้ไม้เฉพาะตรงส่วนกลางของซุงที่มีเกรนขนานกันครับ

[Image: flatsawn.png]

จะเห็นใด้จากรูปว่าไม้ซุงหนึ่งต้นจะเลื่อยใด้ไม้ดีๆนิดเดียวเองครับ ไม้ที่ลายขนานนี่มันจะไม่บิดเบี้ยวตามความชื้นในอากาศเหมือนไม้ส่วนอื่นอย่างในรูปด้านล่างครับ

[Image: fs2z.jpg]

ดังนั้นเขาจึงเลือกไม้ตรงกลางมาทำรุ่นแพงเพราะมันสั่นใด้ดีกว่า แข็งแรงกว่า แถมยังชิ้นใหญ่กว่าอีกทำให้ไม่ต้องเอามาต่อกันหลายๆชิ้น ส่วนไม้ที่เกรนเบี้ยวไปเบี้ยวมานั้นเขาก็เอาไปทำกีต้าร์ราคาถูก แม้แต่ไม้ที่เอามาทำคอก็เหมือนกันตามตัวอย่างด้านล่างครับ

[Image: fsqs1.jpg]

วิธีที่ผมทดสอบกีต้าร์ไฟฟ้าว่าไม้ดีแค่ไหนนั้นง่ายนิดเดียวครับ

วิธีนี้ผมเรียนมาจากเจ้าของร้านขายกีต้าร์เมื่อสี่สิบปีที่แล้วซึ่งแกบอกว่าห้ามเอาไปบอกคนอื่นเพราะถ้าคนทั่วไปรู้เขาก็จะเลือกตัวเสียงดีๆไปหมดก่อนที่เราจะใด้เลือก ตอนนี้คนสอนผมก็ตายไปนานแล้วผมเลยเอามาถ่ายทอดซะก่อนที่ผมจะแก่ตายไปอีกคน

เมื่อกี้เราพูดถึงเรื่อง quartersawn, flatsawn, แต่ถ้าเป็นกีต้าร์ไฟฟ้านี่เช็คด้วยตาไม่ใด้ครับเพราะเขาพ่นสีมา ดังนั้นไม่ต้องไปสนใจมัน

วิธีเช็คมีดังนี้ (ไม่ต้องเสียบแอมป์นะครับ)

NECK...หยิบกีต้าร์มาแล้วกรีด open chord ที่อุ้งมือสัมผัสคอมากสุดอย่างเช่นคอร์ด C หลับตาแล้วสังเกตุจากอุ้งมือซ้ายว่าคอมันสั่นมากแค่ไหนและสั่นยาวแค่ไหน คอที่เป็น quaerter sawn จะสั่นมากสุดและยาวสุดครับ

BODY.... กรีดสายเปล่าๆแล้วเอานิ้วชี้มือซ้ายแตะตรงด้านหน้าด้านบนของ body ตัวที่ไม้ดีสุดก็จะสั่นนานสุดและยาวสุดเหมือนกัน

ถ้าคิดว่ากีต้าร์เสียงดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับ pickup ลองคิดดูก่อนครับว่ากีต้าร์ทรงเดียวกัน สเป็คเดียวกันทุกอย่างนอกจากเครื่องประดับ ผลิตในโรงงานเดียวกันโดยช่างชุดเดียวกันอย่างเช่น Gibson Les Paul Standard กับ Gibson Les Paul Studio ทำไมราคามันถีงใด้ต่างกันเป็นเท่าตัว

ความรู้อีกแล้วครับ
ขอบคุณครับ ชอบอ่านมากเลย
อ่านแล้วรีบวิ่งขึ้นข้างบนไปลองกับกีต้าตัวเองเลยครับ
Pickupใหม่ๆของMexicoดีกว่าเดิมมาก แทบจะไม่ต่างกับPickup USA ยกเว้นพวกCustomshopครับ เพราะโครงสร้างและแม่เหล็กก็ใช้Alnicoทั้งหมด

เปลี่ยนPickupน่าจะพํฒนาเสียงไม่มาก ยกเว้นต้องการเปลี่ยนCharacterมากกว่าครับ
ครับขอบคุณมากครับ แต่ผมดู PU ไม่เป็นว่าตัวที่ได้มามันเก่าหรือใหม่ หรือยังไง

อีกอย่างผมเคยไปอ่านๆเจอ มีคนเขียนเอาไว้ว่า กีตาร์ squier classic vibe ยังเสียงดีกว่า fender mexico รุ่นต่ำ เล่นเอาผมเซงไปเลย ผมเลยอยากจะอัพเกรดกีตาร์ตัวเองอ่ะครับ
ขอข้อมูลเพิ่มเติมครับ ใช้แอมป์อะไร มี effect อะไรในระบบบ้าง และ เล่นแนวไหนครับ
ผมใช้ แอมป์ fender frontman15G ครับ ส่วนเรื่อง effect กำลังหาข้อมูลอยุ่ครับ เล่นแนวทั่วไปไม่ค่อยเน้นrock เล่นออกแนว funk disco เช่นวง groove rider , jester , tattoo colour ประมานนี้อะครับ
ลองเปลี่ยน Amp ครับ น่าจะหาย
แนะนำ amp ของอะไรบ้างครับ แล้วจากรุปกีตาร์ด้านบนพี่ว่ามันปกติไหมครับ

แล้วการเปลี่ยนสายจากเบอร์9 ไปเบอร์10 มันมีผลกับเนื้อไม้ยังไงหรอครับ (ถ้าเกิดสายเบอร์10 มันช่วยดึงเสียงจากเนื้อไม้จริงๆ ทำไมทาง fender เขาไม่ใช้สายเบอร์10 เป็น มาตราฐานอะคับ)
จากรูปข้างบนผมไม่เห็นอะไรผิดปกตินะครับแต่ผมยังไม่เคยฟังเสียง Fender Mexico เลยครับ

เหตุผลที่ Fender เขาใส่สายเบอร์ .009 กับรุ่นถูกๆก็เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นมือใหม่หัดเล่น ถ้าใส่สายเบอร์ .010 มีหวังลองแล้วเจ็บนิ้วทำให้ไม่ยอมซื้อ ส่วนเรื่องเสียงของเนื้อไม้นั้นคนกลุ่มนี้ไม่สนใจหรอกครับเพราะเล่นเสียงแตกตลอด

ถ้าเป็น Fender Custom Shop เขาใส่สาย .010 มาทุกตัวครับ
Pages: 1 2